Chàng nghệ sĩ với 100 nghìn đồng và hành trình xuyên Việt

07:00 | 23/06/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Một vài năm trở lại đây, hình thức đi bộ xuyên Việt đã có rất nhiều người lựa chọn để thử thách bản thân cũng như khám phá những vùng đất mới. Song, chắc chỉ có chàng nghệ sĩ trẻ Hồ Nhật Hà mới quyết định thực hiện chuyến đi của mình chỉ với 100.000 đồng để giải đáp những câu hỏi của bản thân.

Xách balo lên và đi

Sinh ra và lớn lên ở Phú Yên, chàng trai trẻ Hồ Nhật Hà (sinh năm 1987) hiện làm việc và sinh sống tại TP. HCM. Với dáng người nhỏ bé, nước da đen và nụ cười luôn thường trực trên môi, không ai nghĩ chàng trai trẻ Hồ Nhật Hà đã ấp ủ thực hiện chuyến hành trình “không tưởng” của mình từ một năm trước.

Điểm bất ngờ nhất trong chuyến đi bộ xuyên Việt này là những thứ anh Hà mang theo đều bắt đầu từ những con số 1: 1 cây đàn guitar, 100.000 đồng, 1 chiếc balo và chuyến hành trình “điên rồ” của anh kéo dài 113 ngày.

chang nghe si voi 100 nghin dong va hanh trinh xuyen viet
Chàng trai Hồ Nhật Hà và chuyến đi bộ xuyên Việt ấn tượng

Kể về hành trình của mình, chàng trai 8X cho biết, anh thực hiện đi bộ xuyên Việt để trải nghiệm cuộc sống một cách chậm hơn, nhìn mọi thứ rõ ràng hơn. Không phải là người chấp nhận với những gì mình đang có, anh Hà luôn tự vấn bản thân bởi những câu hỏi: mình đã làm được gì? mình nên theo đuổi ước mơ hay để thanh xuân trôi qua vô ích... Những suy nghĩ đó cứ thôi thúc, để rồi anh đã quyết định đi tìm câu trả lời cho mình bằng chuyến hành trình đi bộ xuyên Việt.

Ngoài những vật dụng thiết yếu, chàng nghệ sĩ trẻ Hồ Nhật Hà còn “dắt túi” 3 câu hỏi muốn được kiểm chứng: “Liệu tình yêu thương, lòng nhân ái có còn tồn tại? Liệu tiền có phải là rào cản để những người trẻ tuổi không dám thực hiện ước mơ? Và liệu rằng chính bản thân Hồ Nhật Hà có đủ sức mạnh để vượt qua chặng đường đi bộ hơn 2.000km?”

Đi để cảm nhận cuộc sống

Chia sẻ về những khó khăn trước khi thực hiện chuyến đi, anh Hà kể lại: “Ban đầu, mọi người đều phản đối chuyến đi, nhưng tôi có nói: Người nghệ sĩ phải đi để có cảm hứng sáng tác chứ ở nhà sao có được. Tôi kể về những kế hoạch, trả lời những nỗi lo của gia đình về cách sẽ xử lý khi gặp tình huống xấu như: đau ốm, ăn uống, trộm cướp... cộng với quyết tâm muốn chiến thắng bản thân. Và, tôi bắt đầu thực hiện chuyến đi vào ngày 18/10/2017 xuất phát từ Dinh Độc Lập thẳng hướng về địa đầu Tổ quốc. Hành trình của tôi kéo dài 113 ngày và đến đúng ngày 8/2/2018 thì kết thúc.”

Những dự tính ban đầu về khó khăn có thể gặp phải trên đường đi khác hoàn toàn so với những gì Hồ Nhật Hà phải trải qua. Anh Hà nhớ lại: “Khi tôi lên Hà Giang, đi đường tắt từ Quản Bạ về Yên Minh, lúc đi cứ nghĩ hướng mình đi sẽ đến con đường chính. Thế nhưng đến gần 5 giờ chiều mới phát hiện mình đã lạc và đang ở trên rừng cao. Sau khi "thưởng thức" miếng lương khô cuối cùng, tôi tự cười bản thân một cách vui vẻ để lấy lại tinh thần và mau chóng quay xuống núi tìm trở lại con đường chính. Đặc biệt, khi đi bộ xuyên Việt, người đi cũng cần phải ở trong tâm thế luôn sẵn sàng ngủ ở bất cứ đâu.”

Duy chỉ có nụ cười rạng rỡ vẫn luôn thường trực trên môi của chàng trai trẻ trong suốt chuyến hành trình.

chang nghe si voi 100 nghin dong va hanh trinh xuyen viet
Những bức ảnh check-in tại những mảnh đất mà Hồ Nhật Hà đặt chân qua

Như Hồ Nhật Hà đã chia sẻ, anh mong muốn đi bộ xuyên Việt để có thể cảm nhận một cuộc sống chậm hơn, được hiểu biết, kết giao thêm nhiều người bạn mới.

Mỗi vùng đất khi Hồ Nhật Hà đặt chân đến đều có những kỷ niệm khó quên. Anh nhớ đến anh Duy (Bình Châu, Bà Rịa) – một ngư dân có tấm lòng hào sảng đã giúp đỡ anh trong lúc gặp khó khăn. Đặc biệt, với tấm lòng, tình cảm và sự giúp đỡ vượt lên trên mọi khó khăn, thiếu thốn vật chất của anh Duy, đã khiến chàng nghệ sĩ càng khâm phục và quý trọng người đàn ông này hơn. Anh nhớ đến Huế, người dân ở Huế rất nghệ sỹ, chỉ cần bước vào một quán, cô chủ thì gõ nhịp, khách thì ca và đàn, và chàng nghệ sĩ chợt hiểu ra lý do cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh ra ở Huế chứ không phải nơi nào khác.

Hành trình kiểm chứng niềm tin

Cứ mỗi khi nhắc đến chuyến hành trình dài chỉ mang theo có 100.000 đồng trong người anh Hà vẫn tự hào, không phải anh tự hào về bản thân mình mà anh tự hào và hạnh phúc tin rằng: Dù ở bất cứ đâu, tiền không phải là “thứ tồn tại duy nhất” mà trên hết đó là lòng tốt, niềm tin tưởng và sự sẻ chia giữa con người với con người.

chang nghe si voi 100 nghin dong va hanh trinh xuyen viet

Kể về hành trình đi tìm kiếm lòng tốt của mình, Hồ Nhật Hà nhớ lại: “Khi đến chợ Khám (Núi Thành, Quảng Nam) lúc đó là buổi trưa, tôi vào chợ để kiếm món chè giải khát. Ban đầu, bà con trong chợ cứ nhìn mình với ánh mắt dò xét. Sau khi biết mình đang thực hiện hành trình đi bộ xuyên Việt thì ôi thôi. Nào là cô này mời ăn bún, cô kia mời ăn chè".

"Rồi mấy cô gọi nhau í ới: Thằng cháu này đi bộ từ Sài Gòn ra nè, ủng hộ nó đi. Thế là người 10.000 người 20.000 đưa cho mình. Mình lúc đầu cũng hơi ngại nhưng mấy cô, mấy dì nhiệt tình cứ nói cháu cứ cầm đi đường uống nước”, chàng chai trẻ xúc động kể lại.

chang nghe si voi 100 nghin dong va hanh trinh xuyen viet
Chuyến đi bộ đã giúp Hồ Nhật Hà có thêm nhiều người bạn mới, nhiều niềm vui mới

Và cứ thế trong suốt chặng hành trình dài của mình, chàng nghệ sĩ trẻ với cây đàn trên vai không thể nhớ hết những bài hát mình đã ngẫu hứng sáng tác ra để tạo sự kết nối với người dân ở tất cả những nơi anh đã đi tới và cũng như có thêm kinh phí để duy trì tiếp tục chuyến đi.

Ảnh: NVCC

Thúy Quỳnh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]