Đẩy mạnh hoạt động du lịch giữa ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản

14:30 | 18/01/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sáng 18/1, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN + 3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) đã diễn ra tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
day manh hoat dong du lich giua asean va trung quoc han quoc nhat ban Xây dựng ASEAN thành điểm du lịch chung đa dạng, độc đáo

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN + 3 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và ông H.E Yu ByungChae - Phó Tổng thư ký Ban thư ký ASEAN. Đây là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 và cũng là dịp để các đại biểu thảo luận về cơ chế hợp tác, phối hợp hành động giai đoạn 2018 - 2020 nhằm định hướng giải quyết những khó khăn nội tại như vấn đề visa, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng của các nước ASEAN.

day manh hoat dong du lich giua asean va trung quoc han quoc nhat ban
Các đại biểu chụp ảnh tại hội nghị (ảnh toquoc.vn)

Khái quát về mối quan hệ, hợp tác giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc trong những năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, Cộng đồng ASEAN nói chung và Du lịch ASEAN nói riêng rất coi trọng hợp tác du lịch với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hoạt động du lịch giữa ASEAN với từng quốc gia đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, số liệu thống kê cho thấy, năm 2018 trao đổi khách hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc đạt hơn 50 triệu lượt khách. Trong đó khoảng 30 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch ASEAN (tăng 30% so với năm 2017) và khoảng 22 triệu lượt khách ASEAN đi du lịch Trung Quốc (tăng 105% so với năm 2017).

Với thị trường Nhật Bản, năm 2018 có khoảng 3 triệu lượt khách ASEAN đi du lịch Nhật Bản, tăng 16% so với năm 2017; và hơn 5 triệu lượt khách Nhật Bản đến các nước ASEAN, tăng 5%.

Với thị trường Hàn Quốc, năm 2018 có 2,5 triệu lượt khách ASEAN đi du lịch Hàn Quốc và 8 triệu lượt khách Hàn Quốc đến các nước ASEAN (tăng 25% so với năm 2017). Đó là những con số biết nói, tuy nhiên so với lượng khách du lịch đi nước ngoài của ba nước thì mức độ trao đổi khách du lịch hai chiều giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn còn hạn chế.

day manh hoat dong du lich giua asean va trung quoc han quoc nhat ban
Việt Nam có nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách. Trong ảnh, hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới ở Quảng Bình được trang du lịch Lonely Planet bình chọn là điểm đến đáng mơ ước trên thế giới.

"Chúng tôi tin tưởng với sự quan tâm của các quý vị tham dự Hội nghị hôm nay, hợp tác du lịch giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ được nâng lên tầm cao mới, góp phần hơn nữa việc giao lưu văn hóa và củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và sự thịnh vượng của ASEAN cũng như 3 nước khu vực Đông Bắc Á" - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết.

Đáp lại kỳ vọng của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, đại diện 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đánh giá cao về tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch của các quốc gia trong cộng đồng ASEAN. Mỗi một quốc gia trong khu vực đều có những giá trị văn hóa, lịch sử và truyền thống riêng, thế mạnh riêng để phát huy và phát triển. Vì thế, việc liên kết, hợp tác với nhau là điều rất thuận lợi để cùng nhau tạo ra sức mạnh chung của khối, giúp ASEAN thực sự trở thành điểm đến lý tưởng và hấp dẫn.

Trong thời gian qua, mối quan hệ, trao đổi và hợp tác du lịch giữa các quốc gia ASEAN với ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản khá sôi động. Do đó, thông qua Hội nghị lần này, các bên sẽ có cơ hội để cùng ngồi lại và trao đổi những vấn đề đã đạt được và chưa đạt được để tìm ra các giải pháp nhằm tăng cường và củng cố hơn nữa mối quan hệ này

Mặc dù lượng khách du lịch giữa ASEAN tới Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản khá đông nhưng con số thống kê cũng chỉ ra rằng, trong năm 2018, khách du lịch Trung Quốc đi du lịch nước ngoài khoảng 71 triệu lượt; Nhật Bản có khoảng gần 20 triệu lượt và lượng người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài khoảng 24 triệu lượt. Như vậy, so với số lượng thực tế khách đi du lịch nước ngoài hàng năm của 3 nước thì trao đổi khách giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật bản và Hàn Quốc còn rất khiêm tốn so với tiềm năng có thể khai thác.

L.Hoa (T/H)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]