Hè này, tìm đến Ninh Bình du lịch tâm linh

11:01 | 31/05/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Là miền sông nước phong cảnh hữu tình, Cố đô Hoa Lư không chỉ được biết với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, mà nơi đây còn có những địa điểm du lịch tâm linh được du khách trong và ngoài nước thường xuyên ghé thăm.

Mảnh đất Ninh Bình vốn được mẹ thiên nhiên ưu ái, muốn núi, có những dãy núi trập trùng mờ ảo trong làn sương sớm, muốn sông, có những dòng sông lượn lờ, uốn khúc bao quanh lấy mảnh đất này. Đến với Ninh Bình, ta như được lạc vào chốn “bồng lai tiên cảnh” nơi không có những tòa nhà cao tầng, không có khói bụi hay những tiếng còi xe inh ỏi, nơi đây bình yên đến lạ thường. Phải chăng, đó là sự bình yên trong khung cảnh hữu tình và bình yên cả trong tâm tưởng.

Không phải ngẫu nhiên mà vùng đất này lại được vua Đinh lựa chọn để xây dựng kinh thành. Đó phải là nơi có lưng tựa núi, hướng nhìn sông, bao quanh là núi đồi, tạo thành một thế phòng thủ kiên cố, bất khả xâm phạm.

Đặc biệt, đến với mảnh đất Cố đô Hoa Lư, ngoài việc thưởng ngoạn khung cảnh hữu tình thì nơi đây còn có hệ thống các ngôi chùa tâm linh nổi tiếng.

Dưới đây là những ngôi chùa nổi tiếng tại Ninh Bình mà du khách không thể bỏ lỡ:

Chùa Bích Động

Ngược qua bến thuyền Tam Cốc khoảng 3km, nằm tọa lạc trên sườn núi Bích Động, chùa Bích Động được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động” (động đẹp thứ nhì của trời Nam). Ngôi chùa thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, trước đây chùa Bích Động có tên là "Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng" (nghĩa là ngôi chùa bằng đá đẹp và trong trắng như ngọc ở chốn thâm sơn cùng cốc). Đến năm 1774, khi chúa Trịnh Sâm tới thăm, đã đổi tên thành chùa Bích Động.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Chùa Bích Động

Chùa Bích Động được xây dựng theo kiến trúc “tam hán tự”, tức nghĩa là 3 ngôi chùa không liền nhau, được thiết kế bám sát sườn núi bao gồm: chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng. Bởi vậy, từ trên cao nhìn xuống, ngôi chùa này nằm ẩn hiện trong những vòm cây đại thụ xanh ngút ngàn.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Chùa Bích Động nằm ẩn hiện trong những tán cây xanh đại thụ

Chùa Hạ nằm nép mình trong những tán hồng xanh ngút. Ngôi chùa này được xây dựng 5 gian, trong chùa thờ Phật.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Khung cảnh Chùa Hạ

Men theo núi Ngũ Nhạc chừng 120 bậc thang bằng đá tảng là đến chùa Trung. Chùa Trung có kiến trúc độc đáo với một nửa chùa được “nằm sâu” vào hang động, nửa còn lại thì lộ thiên.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Những bậc đá tảng lớn để du khách có thể đến tham quan chùa Bích Động

Từ chùa Trung, qua Động Tối, du khách cần phải leo thêm gần 40 bậc đá nữa là đến chùa Thượng hay còn được gọi là chùa Đồng. Ngôi chùa gần sát đỉnh núi thờ Phật bà Quan Âm Bồ Tát.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Chùa Thượng

Chùa Bái Đính

Thuộc địa phận xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, chùa Bái Đính có diện tích khoảng 700ha, đây là công trình xây dựng tâm linh nguy nga và hoành tráng nhất cả nước.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Toàn cảnh chùa Bái Đính

Đến với chùa Bái Đính, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bộ Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam, những hành lang La Hán dài vô tận và hệ thống công trình xây dựng với kiến trúc độc đáo, mang đậm tín ngưỡng của người Việt. Đặc biệt, ngôi chùa này còn đang lưu giữ nhiều viên ngọc xá lợi - báu vật quý của đức Phật.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Tòa bảo tháp tại chùa Bái Đính

Ngoài công trình chùa Bái Đính mới xây dựng, nếu có thời gian, du khách có thể lên tham quan chùa Bái Đính cổ cũng nằm trong quần thể tâm linh nổi tiếng này – nơi đây còn lưu giữ nhiều nét kiến trúc cổ xưa.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Công trình tượng Phật tại chùa Bái Đính

Cố đô Hoa Lư

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, cho đến nay, cố đô Hoa Lư vẫn giữ trong mình nhiều công trình kiến trúc có giá trị văn hóa lịch sử như: đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, đền thờ vua Lê Đại Hành, lăng vua Đinh, lăng vua Lê…

Đây là khu du lịch tâm linh không thể nào bỏ qua khi du khách đặt chân đến Ninh Bình

Nhà thờ đá Phát Diệm

Có diện tích khoảng 22ha, nhà thờ đá Phát Diệm được coi là một trong những nhà thờ đẹp nhất tại Việt Nam.

Điểm đặc biệt của nhà thờ đá có lẽ chính là sự hòa quyện giữa kiến trúc đình, chùa truyền thống của người Việt kết hợp với phong cách xây dựng trong các công trình Công giáo.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Các công trình xây dựng của nhà Thờ đá Phát Diệm có sự hòa quyện giữa Phật giáo và Công giáo

Cũng bởi lẽ vậy mà khi đến với nhà thờ đá Phát Diệm, du khách vẫn nhìn thấy những mái nhà được thiết kế rồng phượng uốn lượn, những cột gỗ trong những công trình phật giáo.

Có thể nói, nhà thờ đá Phát Diệm là công trình được xây dựng bằng đá tảng đặc sắc nhất Việt Nam và cũng rất hiếm thấy trên cả thế giới.

Chùa động Am Tiên

Nằm trong quần thể khu di tích cố đô Hoa Lư, chùa Am Tiên là nơi tu hành của Thái hậu Dương Vân Nga trong những năm cuối cuộc đời.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Chùa Am Tiên nằm nép mình trên núi

Ngôi chùa này có thế dựa núi, mặt hướng ra hồ “Tuyệt tịnh cốc”, xung quanh 4 bề là núi bao quanh khiến du khách như lạc vào chốn “thâm sơn cùng cốc”, phong cảnh lại hữu tình, không gian tĩnh mịch gợi cảm giác man mác buồn.

he nay tim den ninh binh du lich tam linh
Đường vào động Am Tiên

Thúy Quỳnh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]