Khách du lịch tháo chạy khỏi đảo Lombok, Indonesia sau động đất

16:24 | 06/08/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cảnh đổ nát vẫn bao trùm đảo Lombok của Indonesia vào hôm nay (6/8), sau cơn động đất mạnh 6,9 độ richter làm ít nhất 142 người thiệt mạng.

Đặt tên con là “Động đất”?

Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB) của Indonesia cho hay, số người chết dự kiến sẽ còn tăng trong quá trình đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục khắc phục hậu quả của động đất, trong khi hàng ngàn tòa nhà bị sập đổ hoặc hư hại nặng, đặc biệt là phía bắc đảo Lombok, tâm chấn của trận động đất.

khach du lich thao chay khoi dao lombok indonesia sau dong dat
Nhà cửa đổ nát sau trận động đất ở Lombok - Ảnh: Reuters

Hội Chữ thập đỏ Indonesia cho biết trong một thông báo trên mạng xã hội, một phụ nữ đã sinh con sau trận động đất tàn phá tại một trạm y tế ở phía bắc đảo Lombok, cô ấy định đặt tên cho con trai mình vừa ra đời là “Gempa”, có nghĩa là động đất.

Điều đáng nói, chỉ cách đây khoảng 1 tuần, hôm 29/7, Lombok vừa hứng chịu một trận động đất 6,4 độ richter làm 17 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, chưa kể nhiều người bị mắc kẹt bên sườn núi lửa…

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu Địa vật lý (BMKG) của Indonesia cho biết, có tới 120 cơn dư chấn của động đất được ghi nhận sau trận động đất tối qua (5/8). Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết hiện chưa ghi nhận trường hợp người nước ngoài nào trong số những người thiệt mạng, và số người bị thương hiện đang ở mức 209 người.

Trong một diễn biến liên quan, con số người thiệt mạng được thống kê đã lên đến 142 người, theo tờ Mirror của Anh.

Động đất trên đảo Lombok có rung động mạnh đến nỗi ngay cả những người trên đảo Bali lân cận cũng cảm nhận được, theo BNPB.

Indonesia nằm trong vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi động đất. Năm 2004, cơn đại sóng thần Ấn Độ Dương đã giết chết 226.000 người ở 13 quốc gia, trong đó có tới hơn 120.000 người ở Indonesia.

Khách du lịch xếp hàng dài ở sân bay Lombok

Những dòng người nối đuôi nhau đổ về sân bay ở thị trấn Mataram trên đảo Lombok sau trận động đất dữ, theo Reuters, họ đều là khách du lịch hoặc người nước ngoài đang trong kỳ nghỉ lễ tại hòn đảo này.

khach du lich thao chay khoi dao lombok indonesia sau dong dat
Du khách chờ đến lượt check in ở sân bay quốc tế Praya ở Lombok (Ảnh: EPA)

Hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda cho biết, họ đã tăng cường các chuyến bay từ Lombok để giúp khách du lịch rời khỏi hòn đảo. Trong khi, Giám đốc điều hành Tập đoàn AirAsia Tony Fernandes thông báo, hãng hàng không giá rẻ này cũng cùng với các hãng bay khác như Lion Air và Citilink cố gắng bổ sung thêm các chuyến bay nhằm phục vụ hành khách có nhu cầu rời khỏi Lombok và Bali.

khach du lich thao chay khoi dao lombok indonesia sau dong dat
Một gia đình thẫn thờ sau khi được đưa ra khỏi khách sạn ở Bali sau động đất

“Tôi đứng trên tầng thượng khách sạn khi tòa nhà bắt đầu lắc lư rất mạnh, cảm giác như nó nghiêng về bên trái hai mét, sau đó nghiêng về bên phải 2 mét vậy, tôi không thể đứng lên”, Gino Poggiali – một hành khách người Pháp 43 tuổi cùng vợ và 2 con đang có mặt ở sân bay Lombok chia sẻ với phóng viên.

Một du khách khác người Hà Lan, Marc Ganbuwalba thì bị thương ở đầu gối do bị các thực khách trong một nhà hàng xô ngã khi động đất xảy ra.

khach du lich thao chay khoi dao lombok indonesia sau dong dat Vụ động đất lớn nhất thế giới sắp tới sẽ diễn ra khi nào và ở đâu?

Mai Lâm

Reuters/Mirror

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]