Không gian văn hóa thời Trần dưới non thiêng Yên Tử

16:10 | 15/01/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Non thiêng Yên Tử luôn là điểm đến văn hóa tâm linh  hấp dẫn tín đồ Phật tử và du khách thập phương, nhất là dịp đầu xuân năm mới. Đặc biệt, đến với Hội xuân Yên Tử, du khách còn có cơ hội trải nghiệm không gian văn hóa thời Trần được tái hiện tại Làng hành hương, thuộc dự án Trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử mới khánh thành và đi vào hoạt động đầu năm 2018.

Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử là một quần thể văn hóa kiến trúc đời Trần, rộng khoảng 17ha, với tổng số vốn đầu tư lên tới gần 1.000 tỷ đồng. Công trình do Kiến trúc sư hàng đầu thế giới Bill Bensley thiết kế và giám sát thi công, gồm các hạng mục chính: Cung Trúc Lâm, Trung tâm lễ hội, vườn thiền, bảo tàng Phật Hoàng Trần Nhân Tông, làng hành hương …

khong gian van hoa thoi tran duoi non thieng yen tu
Công trình văn hóa Trúc Lâm Yên Tử nhìn từ trên cao.

Từ tổng thể đến từng góc nhỏ, với thiết kế cầu kỳ trong việc lựa chọn và sử dụng vật liệu: gỗ, đá, gốm đậm nét đời Trần thế kỷ XIII, làng hành hương tái hiện không gian đời sống văn hóa xóm làng đặc trưng dưới thời Trần.

khong gian van hoa thoi tran duoi non thieng yen tu
Làng hành hương - hành trình cuối khi du khách đi Chùa Đồng xuống chân núi. Công trình này được kỳ vọng là điểm nhấn trong Hội xuân Yên Tử.

Làng hành hương gồm 50 ngôi nhà và 2 dãy phố, bao gồm: Trung tâm sinh hoạt cộng đồng - nơi diễn ra các hoạt động văn hóa cộng đồng; khu vực các cửa hàng làng nghề truyền thống nơi quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, quy trình sản xuất để du khách có thể tham gia trải nghiệm cũng như tương tác trực tiếp với các nghệ nhân; khu vực thuốc đông y, ẩm thực và trình diễn nghệ thuật thư pháp.

khong gian van hoa thoi tran duoi non thieng yen tu
Các ngôi nhà được lợp ngói âm dương, được dựng bằng tường gạch đất nung, đất trình kết hợp với hệ thống cổng, cửa bằng gỗ lim cổ kính.

Đến đây, du khách không chỉ có cơ hội trải nghiệm không gian văn hóa thời Trần mà còn được thưởng thức các sản vật địa phương như: măng Yên Tử, bánh chưng nếp cẩm, bánh gio…; được học thiền, tập yoga, tìm hiểu văn hóa thiền phái Trúc Lâm - Yên Tử.

Nằm giữa làng hành hương chính là đình làng – nơi diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc. Buổi tối ở đây, du khách được thưởng thức các vở chèo, các điệu hát quan họ, hát xẩm, tích truyện lịch sử, văn hóa thời Trần.

khong gian van hoa thoi tran duoi non thieng yen tu
Các mặt hàng trong chợ quê - làng hành hương khá đa dạng.

Được biết, khu lưu trú 3 sao trong làng hành hương đã được hoàn thiện với 75 phòng nghỉ, giá cả phải chăng. Dự kiến đến tháng 11 âm lịch năm 2018, toàn bộ khu nghỉ dưỡng 5 sao, Cung Trúc Lâm với sức chứa lên tới 2.500 người và Bảo tàng Phật Hoàng Trần Nhân Tông sẽ được hoàn thiện và đưa vào phục vụ du khách.

Bùi Thư

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]