Ngày xuân, đưa cả gia đình đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

20:58 | 11/02/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhân dịp năm mới, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên- Nghĩa Đô- Cầu Giấy- Hà Nội) có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích dành cho cả gia đình.  

Đến đây, du khách có thể tham quan khu trưng bày hiện vật thể hiện văn hóa của các dân tộc anh em sống trên mảnh đất hình chữ S của Việt Nam, rất sinh động và đầy đủ.

Ngày xuân, đưa cả gia đình đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Du khách có thể tham gia các trò chơi truyền thống

Bảo tàng này là một trung tâm trưng bày và lưu giữ quí giá về văn hoá của đủ 54 dân tộc. Tính đến năm 2000 đã tích luỹ được 15.000 hiện vật, 42.000 phim (kèm ảnh màu), 2190 phim dương bản, 273 băng ghi âm các cuộc phỏng vấn, âm nhạc, 373 băng video và 25 đĩa CDRom.

Ngày xuân, đưa cả gia đình đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Trẻ em thích thú với trò chơi thổi bong bóng

Đồng thời, đây là một trung tâm nghiên cứu dân tộc học với những chuyên gia về các dân tộc, các lĩnh vực chuyên ngành. Người ta đến đây không chỉ để tham quan, giải trí, mà còn để tìm hiểu, nghiên cứu về các dân tộc, các sắc thái văn hoá đa dạng và đặc sắc của từng tộc, từng vùng cũng như những giá trị truyền thống chung của các dân tộc.

Ngày xuân, đưa cả gia đình đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Người lớn lại say mê với các làn điệu dân ca quan họ

Vì vậy, từ nhân dân khắp các miền trong nước đến khách nước ngoài, từ học sinh, sinh viên đến nhà khoa học đều có thể tìm thấy sự hấp dẫn ở đây.

Hiện vật của Bảo tàng dân tộc học không phải chỉ là những cổ vật đắt tiền, mà chủ yếu bao gồm nhiều thứ rất bình thường trong đời sống hàng ngày của người dân như: con dao, cái gùi, chiếc khố, ống sáo, cái tẩu, tấm chiếu... Chúng phản ánh mọi khía cạnh văn hoá vật thể và phi vật thể của cộng đồng dân cư, thể hiện tiêu biểu mọi mặt cuộc sống và mọi sáng tạo văn hoá của họ.

Bởi vậy, trong bảo tàng này, hiện vật rất phong phú, có thể hình thành được nhiều sưu tập theo các tiêu chí khác nhau.

Ngày xuân, đưa cả gia đình đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Trò chơi đi cà kheo cũng thu hút đông đảo du khách tham gia

Bảo tàng có 54 bộ sưu tập về từng dân tộc như: về người Thái, về người Hmông, về người Gia Rai... Phân chia theo công dụng, có các sưu tập về y phục, các đồ trang sức, về nông cụ, về ngư cụ, về vũ khí, về đồ gia dụng, về nhạc cụ... Lại có tập hợp riêng về các hiện vật tôn giáo - tín ngưỡng, cưới xin, ma chay hay nhiều hoạt động tinh thần, xã hội khác. Trên cơ sở đó, Bảo tàng tổ chức trưng bày và xuất bản sách ảnh theo các dạng thức sưu tập khác nhau, bổ ích và lý thú đối với mọi đối tượng, mọi trình độ học vấn.

Du khách cũng có thể tham gia các trò chơi dân gian như: đi cà kheo, nhảy sạp, đánh đu, đi thăng bằng…

Ngày xuân, đưa cả gia đình đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Thích thú khi đánh trống hội

Vào các dịp lễ, Tết, bảo tàng còn có thêm nhiều hoạt động vui chơi giải trí liên kết với các địa phương, mang đậm dấu ấn vùng miền, rất thú vị cho những ai đam mê tìm hiểu.

Giá vé vào cửa là 40.000 đồng/người lớn, 10.000 đồng/trẻ em dưới 2 tuổi. Bảo tàng mở cửa từ 8h30 đến 18h30 hàng ngày, trừ thứ Hai hàng tuần và Tết nguyên đán.

Tuấn Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]