Những bí mật về xác ướp Pharaoh duy nhất được cấp hộ chiếu “du lịch” sang Pháp

10:34 | 06/11/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Hiện Ramesses II là vị Pharaoh đầu tiên và duy nhất của Ai Cập được cấp hộ chiếu và du lịch sang Pháp.

Ramesses II được coi là một trong những Pharaoh vĩ đại nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Ông trị vì hơn 60 năm, ghi nhận là người quyền lực, được ca tụng nhiều nhất trong lịch sử. Những người thừa kế, cũng như người Ai Cập sau này gọi Ramesses II là “Ông tổ vĩ đại”, xem ông như người cha của quốc gia. Hơn 3000 năm kể từ sau khi vị Pharaoh này qua đời, xác ướp của ông là trường hợp đầu tiên và duy nhất được chính phủ thời hiện đại – Ai Cập cấp hộ chiếu để “du lịch” sang Pháp.

Ramesses II là ai?

Ramesses II là một Pharaoh thứ 3 trong vương triều thứ 19 của Ai Cập. Theo sử sách ghi lại, ông sinh khoảng năm 1302 trước công nguyên, trị vì tổng cộng 66 năm. Điều này đưa Ramesses II trở thành một trong những vị Pharaoh trị vì lâu đời nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại.

nhung bi mat ve xac uop pharaoh duy nhat duoc cap ho chieu du lich sang phap
Bức tượng khắc họa Ramesses II trước cửa ngôi đền Luxor

Suốt thời gian trị vì, vị Pharaoh này lập nên nhiều thành tựu lớn. Trong đó có việc ông vận động thành công chống lại kẻ thù của Ai Cập, bao gồm ký bản hòa ước với người Hittite ở Anatolia và người Nubia ở phía nam Ai Cập. Đây được coi là bản hòa ước sớm nhất trong lịch sử, còn bảo lưu tới ngày nay. Ngoài ra, Ramesses II còn cho xây dựng nhiều di tích đáng chú ý trong lịch sử.

Di chuyển xác ướp

Giống như nhiều vị Pharaoh khác, xác ướp của Ramesses II được chôn cất tại Thung lũng các vị Vua, trên bờ phía tây của sông Nile, đối diện với Thebes. Xác ướp nằm ở ngôi mộ đặt ký hiệu KV7. Sau đó, các thầy tu Ai Cập chuyển tới căn hầm Deir el-Bahri. Đến năm 1881, xác ướp của vị Pharaoh này được phát hiện.

nhung bi mat ve xac uop pharaoh duy nhat duoc cap ho chieu du lich sang phap
Xác ướp vị Pharaoh đầu tiên và duy nhất của Ai Cập được cấp hộ chiếu

Xác ướp Ramesses II đặt tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo vào năm 1885. Vào năm 1974, các nhà khoa học Ai Cập nhận thấy xác ướp đang có dấu hiệu phân hủy. Họ quyết định sẽ đưa xác ướp sang Pháp để kiểm tra. Tuy nhiên, theo luật pháp Ai Cập hiện đại, ngay cả những thi thể muốn rời khỏi đất nước cũng phải đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Những giấy tờ này nhằm đảm bảo xác của vị Vua này sẽ quay về nước an toàn, thay vì bị giữ lại tại Pháp.

Sau đó, xác ướp của Ramesses II được chính phủ Ai Cập chính thức cấp hộ chiếu, trở thành trường hợp đầu tiên và duy nhất nhận được đặc quyền này. Điều này xảy ra ngay cả khi vị Vua Ai Cập này qua đời cách đây hàng nghìn năm. Trên cuốn hộ chiếu đặc biệt đó có ảnh chụp gương mặt Pharaoh. Tại mục ghi nghề nghiệp có chú thích “Nhà vua” (Đã qua đời). Vào năm 1976, xác ướp rời khỏi quê hương để tới Pháp. Thi thể của ông được chào đón nồng nhiệt với các nghi thức trang trọng dành cho một vị Vua tại sân bay Paris-Le Bourget.

Sau đó, xác ướp được chuyển tới Bảo tàng dân tộc học Paris, nơi các chuyên gia tiến hành kiểm tra. Tại đây, nhóm nghiên cứu phát hiện ra nguyên nhân xác ướp bị hỏng do nhiễm nấm. Quá trình điều trị thành công giúp ngăn ngừa thi thể bị phân hủy.

nhung bi mat ve xac uop pharaoh duy nhat duoc cap ho chieu du lich sang phap
Xác ướp được "du lịch" sang Pháp để kiểm tra và điều trị

Cũng trong quá trình kiểm tra, nhóm nghiên cứu nhận định, vị Pharaoh cao khoảng 1.7m với mái tóc đỏ và da trắng. Họ cũng kết luận vị Vua này bị chứng viêm khớp. Điều này khiến ông bị còng lưng trong những năm tháng cuối cùng. Quá trình phân tích kết thúc, xác ướp của Ramesses II được quay trở lại quê nhà bằng máy bay.

Hiện nay, du khách có thể được tận mắt chiêm ngưỡng xác ướp này khi tới Bảo tàng Cairo, Ai Cập.

Dân trí

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]