Những đặc sản không phải ai cũng dám thử

10:46 | 09/07/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thịt thối, bún cua thối chỉ là hai trong số ít những món ăn đặc sản của ẩm thực Việt khiến du khách phải bịt mũi khi ăn.
nhung mon an khien thuc khach phai bit mui khi thuong thucNếm thử những món bánh dân dã chỉ có tại Việt Nam
nhung mon an khien thuc khach phai bit mui khi thuong thucNhững đặc sản Tây Bắc không phải ai cũng dám thử

Thắng cố

Là món ăn truyền thống của các dân tộc ở vùng Tây Bắc. Theo tiếng Mông, thắng cố có nghĩa là “nồi nước”. Chế biến món ăn này khá đơn giản nhưng để tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn lại không phải điều dễ dàng.

nhung mon an khien thuc khach phai bit mui khi thuong thuc

Nguyên liệu chính của món thắng cố là: nội tạng, xương, … của ngựa, bò hay trâu được thái nhỏ sau đó được nấu chín trên chiếc chảo to nghi ngút khói.

Thắng cố chỉ được nấu vào trong các dịp chợ phiên của người dân vùng núi Tây Bắc. Thưởng thức thắng cố cùng với một chén rượu ngô thì quả là hợp vị. Tuy nhiên, không phải du khách nào cũng đủ can đảm nếm thử món ăn này.

Thịt thối Sơn La

Là món ăn đặc sản của người Khơ Mú, Sơn La. Người dân nơi đây gọi món ăn này là Kính Coong (theo tiếng Khơ Mú “Kính” là một loại canh thập cẩm còn “Coong” là các loại rau tổng hợp như: hành, tỏi, mắc khén,…), hay chính là món canh thịt thối.

nhung mon an khien thuc khach phai bit mui khi thuong thuc

Lợn hoặc bò sau khi được xẻ thịt sẽ chọn ra những phần ngon nhất đem phơi nắng. Qua một vài nắng, miếng thịt sẽ khô lại, sau đó được tẩm với nước của một loại rau thơm cho ngấm vào bên trong. Thịt tiếp tục được đem bỏ vào chum ủ kín và rắc lên một ít muối.

Bởi không được ướp nhiều muối nên thịt sẽ bị phân huỷ, phần thịt ngon bị chín trong quá trình phơi nắng sẽ không tan mà đóng cục. Sau thời gian ủ kéo dài khoảng 10 ngày, người ta mở ra và cho vào đó một ít thảo dược.

Món thịt thối sẽ được lấy ra nấu chín cùng rêu suối, cơm nguội và ăn kèm lá sung để tiếp khách quý.

Mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là món ăn đơn giản, dân dã trong ẩm thực miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, trong mắt người nước ngoài, mắm tôm lại được xếp vào danh sách các món ăn "kinh dị" không nên nếm thử.

nhung mon an khien thuc khach phai bit mui khi thuong thuc

Mắm tôm là loại mắm được làm chủ yếu từ tôm và muối ăn. Mắm có thể ăn sống, theo đó, người dùng sẽ đánh đến “sủi bọt” với cốt chanh, đường và ớt để làm giảm mùi gắt cũng như tạo hương vị thơm ngon cho món ăn này.

Bún cua thối

Là món ăn đặc sản của Pleiku, nhưng đây thực sự là món ăn khiến nhiều du khách phải “chạy làng” vì mùi vị của nó.

nhung mon an khien thuc khach phai bit mui khi thuong thuc

Mùi “thối” của món bún cua xuất phát từ nước cốt cua đồng được ủ qua 1 đêm để lên men sau đó mới mang ra nấu. Một tô bún cua thối chỉ đơn giản là sự kết hợp của măng ớt, hành phi, da heo khô sau đó chan nước dùng xâm xấp rồi thưởng thức.

Nậm pịa

Có nhiều du khách lầm tưởng nậm pịa là thắng cố, tuy nhiên, đây là món ăn nổi tiếng của người Thái ở vùng Tây Bắc – thưởng thức nậm pịa sẽ khiến du khách ăn một lần nhớ mãi không thôi.

nhung mon an khien thuc khach phai bit mui khi thuong thuc

Nguyên liệu chính của món ăn này chính là phân non nằm giữa đoạn dạ dày và ruột già của trâu, bò, dê, được lấy ra rồi nêm gia vị, sau đó cho vào chế biến. Nậm pịa khá khó ăn và đây đích thị là món ăn không dành cho những người yếu bụng.

nhung mon an khien thuc khach phai bit mui khi thuong thuc

Điểm danh những đặc sản nức tiếng vùng Tây Bắc

Lạp xưởng, thịt khô gác bếp, chẳm chéo,... là những món ăn đặc sản riêng có của núi rừng Tây Bắc. Ngoài những món ăn trên, Tây Bắc còn tiếp đón du khách bằng những đặc sản nào?

nhung mon an khien thuc khach phai bit mui khi thuong thuc

Những đặc sản miền Tây khiến du khách phải "khóc thét"

Thịt chuột, đuông dừa, cháo dơi... là những món ăn chỉ mới nghe tên thôi đã đủ khiến nhiều thực khách rùng mình. Song ở miền Tây, chúng lại được xem là đặc sản, vốn chỉ được dùng để tiếp đãi khách quý.

Phương Nam

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]