Nơi người dân không thể sống thiếu... ớt

10:05 | 31/07/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhiều người cho rằng Tứ Xuyên là vùng ăn cay nhất Trung Quốc, nhưng sự thật thì Quý Châu mới là vùng đất ăn cay “số 1” ở quốc gia đông dân nhất thế giới.  
noi nguoi dan khong the song thieu ot
Xiazi từ lâu đã trở thành “Thị trấn ớt” nổi tiếng ở Trung Quốc.

Người Trung Quốc có câu truyền miệng: “Người Tứ Xuyên nói họ ăn được cay, nhưng người Quý Châu nói sợ không đủ cay”.

Ớt là gia vị quan trọng bậc nhất đối với người dân Quý Châu, đặc biệt là thị trấn Xiazi. Một người dân địa phương khẳng định: “Nếu bữa cơm thiếu ớt, chắc chắn bạn không phải là người Xiazi. Người Xiazi ăn ớt không bao giờ biết cay”. Thậm chí, những đứa trẻ Xiazi được người lớn cho ăn ớt từ khi còn rất nhỏ, cho tới khi lớn lên đã tạo thành thói quen.

noi nguoi dan khong the song thieu ot

Ớt trở thành gia vị không thể thiếu trong mọi bữa ăn của người dân nơi đây. Họ ăn ớt 3 bữa mỗi ngày, từ ớt khô, tương ớt hay dùng để xào nấu... Không chỉ có vị cay nồng, ớt ở đây còn có vị chua đặc biệt.

noi nguoi dan khong the song thieu ot

Xiazi cũng là thị trường sản xuất ớt khô lớn bậc nhất Trung Quốc. Mỗi năm, thị trấn này xuất đi hàng tấn ớt khô. Ớt ở Xiazi có nhiều loại, nhưng đều mang hương vị đặc trưng của vùng đất Quý Châu.

noi nguoi dan khong the song thieu ot
Ớt không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người Xiazi.

Mỗi ngày, các công nhân có thể chế biến thủ công 90kg ớt khô với nhiều công đoạn như lựa chọn, phân loại, cắt ớt… Ớt khô thành phẩm được đóng gói rồi xuất khẩu khắp thế giới.

Mai Lâm

Great Big

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]