Quán mì gốc Hoa hơn nửa thế kỷ ở chợ cơ khí Sài Gòn

09:24 | 27/10/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Quán ăn của bà Mỹ thu hút thực khách vào mỗi sáng nhờ hương vị thơm ngon của các món mì, hủ tiếu và bò kho.

Chợ Dân Sinh hay còn gọi là Khu Dân Sinh nằm ngay trung tâm quận 1. Nơi đây được biết đến là khu bán nhiều món đồ cơ khí. Các cửa hiệu nằm rải rác ở mặt tiền bốn con đường Yersin, Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Công Trứ và Ký Con.

Mở từ năm 1965, quán ăn không biển hiệu của gia đình bà Mỹ suốt 53 năm nằm trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1. Bà Mỹ, 60 tuổi, cho biết quán do thân sinh của bà mở. "Tôi phụ bán cho ba hồi còn nhỏ và duy trì sau khi ba qua đời", bà Mỹ kể bằng giọng đặc sệt người Hoa.

Quán mì gốc Hoa hơn nửa thế kỷ ở chợ cơ khí Sài Gòn
Bà Mỹ (phải) bên góc bếp quen thuộc của mình. Ảnh: Di Vỹ.

Quán là gian nhà nhỏ, nơi sinh sống của gia đình bà Mỹ. Chỉ bán vào buổi sáng, quán khoảng 10h30 là nghỉ. Sau khi dọn dẹp, cả nhà sẽ xúm lại chuẩn bị một số thứ cho ngày hôm sau. "Có như vậy mới kịp chứ thức dậy sớm không thể nào kịp", bà Mỹ nói.

Những thứ được chuẩn bị trước là mì sợi, há cảo, xíu mại viên - những món vặt bán kèm theo. Với các món chính, bà chủ cho biết vẫn phải mua nguyên liệu và chế biến mỗi ngày để đảm bảo độ tươi ngon.

Bếp đặt ở lối vào nên từ những bước chân đầu tiên, thực khách đã ngửi được mùi nước lèo thoang thoảng. Nước lèo hầm xương nên thơm và ngọt thanh, vừa miệng, không bột ngọt.

Quán mì gốc Hoa hơn nửa thế kỷ ở chợ cơ khí Sài Gòn
Quán ăn nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Công Trứ, quận 1. Ảnh: Di Vỹ.

Gian nhà không quá rộng, xếp gọn đôi ba bộ bàn ghế cao, chừa đủ lối đi. Khách đến đây chủ yếu là khách quen, người làm văn phòng hoặc phụ huynh cho con ăn sáng trước khi đến trường. Thực đơn của quán khá đa dạng. Khách có thể chọn hủ tiếu hoặc mì ăn kèm với thịt heo, cá hoặc gà. Ngoài ra, quán cũng có hủ tiếu hoặc mì bò kho.

Một số thực khách vào quán chỉ gọi mì cá, hủ tiếu heo, hay một suất mì heo 3 vắt là chủ quán hiểu ý. Đây là cách gọi quen thuộc của những người thường xuyên đến quán.

Phần mì thập cẩm được nhiều khách gọi nhất. Suất ăn gồm 2 vắt mì, bên trong có nhiều loại đồ ăn như cật, thịt gà, 2 con tôm được bóc vỏ bỏ chỉ, bao tử, cá, thịt heo. Suất này có giá 50.000 đồng.

Quán mì gốc Hoa hơn nửa thế kỷ ở chợ cơ khí Sài Gòn
Suất hủ tiếu mì heo thông thường giá 35.000 đồng. Ảnh: Di Vỹ.

Anh Ngọc Hải (38 tuổi, ngụ ở quận 1) hay dẫn con gái đến ăn sáng trước khi đi học. "Tôi cũng là nguời Hoa, nước lèo nấu rất khéo, vừa miệng", anh Hải nói.

Ngoài các món chủ đạo cho bữa sáng, quán còn bán thêm xíu mại viên hoặc há cảo. Sau khi kết thúc món chính, bạn có thể gọi thêm để tráng miệng. Đây cũng là món vặt được nhiều người mua mang về. Giá cho một suất dạo động từ 20.000 đồng.

Quán có chỗ để xe trước nhà, phân công người canh giữ. Không gian thoáng, sạch sẽ là điểm cộng. Tuy nhiên, khoảng 7h - 8h khách đến đông, bạn sẽ phải chờ một chút mới tới lượt ăn.

VnExpress

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]