Ăn khoai tây, đừng vội bỏ vỏ!

19:38 | 23/09/2021

|
Mọi người thường gọt bỏ vỏ khoai tây khi chế biến món ăn. Trên thực tế, vỏ khoai tây rất giàu các dưỡng chất và vitamin thiết yếu, nên ăn vỏ cũng tốt cho sức khỏe.
Những lưu ý khi ăn sắn để không bị ngộ độcNhững lưu ý khi ăn sắn để không bị ngộ độc
Lợi ích sức khỏe và những lưu ý khi ăn cá hồiLợi ích sức khỏe và những lưu ý khi ăn cá hồi
Ăn khoai tây, đừng vội bỏ vỏ!
Những công dụng bất ngờ của vỏ khoai tây

1. Tốt cho sức khỏe tim mạch. Vỏ khoai tây có hoạt tính khử gốc hoặc chống ôxy hóa mạnh, nhờ chứa 2 hợp chất phenolic là axít chlorogenic và axít gallic. Những hợp chất này giúp duy trì sức khỏe tim mạch bằng cách giảm tổn thương tim do các gốc tự do. Vỏ khoai tây còn chứa một lượng đáng kể kali, khoáng chất giúp điều hòa huyết áp trong cơ thể.

2. Chứa thành phần kháng khuẩn và kháng nấm. Vỏ khoai tây chứa các hợp chất kháng khuẩn mạnh chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm gây ra. Lợi ích này là do nó có chứa tecpen và các hợp chất hữu cơ flavonoid.

3. Chứa thành phần kháng virus. Ngoài khả năng kháng khuẩn và kháng nấm, vỏ khoai tây còn chứa các chất chống virus đường ruột, loại virus chủ yếu lây truyền qua đường phân - miệng, chất nôn, tiếp xúc trực tiếp giữa người với người hoặc do tiêu thụ thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Axít chlorogenic và caffeic trong vỏ khoai tây là các hợp chất phenolic chính mang lại lợi ích kháng virus.

4. Chữa lành vết thương. Các nhà nghiên cứu phát hiện vỏ khoai tây hoạt động như một chất chữa lành vết thương tự nhiên và có thể ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn ở vùng da bị ảnh hưởng. Nó có khả năng làm lành da bằng cách thúc đẩy sự phát triển của tế bào và mang lại sức bền cho vùng da bị thương.

5. Giúp kiểm soát bệnh viêm cân mạc hoại tử (NF). NF là một bệnh da liễu hiếm gặp và có thể gây tử vong. Nhờ công dụng chữa lành vết thương, vỏ khoai tây có hiệu quả đối với nhiều vết thương da mãn tính, lây lan nhanh và đa vi khuẩn như NF.

6. Ngừa bệnh thiếu máu. Theo một nghiên cứu, khoai tây nướng và hâm trong lò vi sóng khi còn để nguyên vỏ cung cấp lượng sắt tối đa cho cơ thể. Một nghiên cứu khác cho thấy phần vỏ chứa 55% sắt trong tổng lượng sắt của một củ khoai tây. Do sắt là thành phần quan trọng để duy trì sản xuất và cung cấp các tế bào hồng cầu, ăn vỏ khoai tây có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh như thiếu máu.

7. Giảm cân. Vỏ khoai tây ít chất béo, nhiều năng lượng và chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C, kali và chất xơ. Những ưu điểm đó giúp vỏ khoai tây thích hợp để bổ sung vào chế độ ăn uống kiểm soát cân nặng.

8. Giàu chất chống ôxy hóa anthocyanin. Anthocyanin là một flavonoid tạo ra màu sắc tự nhiên cho các loại rau. Các loại củ như khoai tây - đặc biệt là khoai tây màu đỏ, vàng và tím - chứa hàm lượng đáng kể loại flavonoid quan trọng này. Vỏ khoai tây chứa lượng anthocyanin cao hơn so với phần thịt, nên giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm và mãn tính tốt hơn.

9. Giảm lượng glucose. Vỏ khoai tây được phát hiện là có thể chống tiểu đường và hạ đường huyết. Lượng chất xơ và polyphenol trong bột vỏ khoai tây giúp giảm lượng glucose khi được thêm vào chế độ ăn uống trong 1 tháng. Ngoài ra, vỏ khoai tây cũng giúp giảm tổn thương gan và thận do các gốc tự do, đồng thời cải thiện chức năng của hai cơ quan này ở bệnh nhân tiểu đường. Vỏ khoai tây cũng giúp ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh mắt do chứa nhiều glucose.

10. Chứa thành phần chống ung thư. Khoai tây chứa glycoalkaloid, hóa chất tự nhiên giúp chống lại côn trùng và động vật ăn cỏ. Khi tiếp xúc với ánh sáng, nồng độ của chất này tăng lên và có thể gây hại cho cơ thể khi tiêu thụ quá mức. Tuy nhiên, khi tiêu thụ ở một lượng nhỏ, nó mang lại nhiều lợi ích tích cực, như ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư như cổ tử cung, gan, dạ dày và ung thư hạch.

Cách chọn ăn vỏ khoai tây

Các chuyên gia cho biết không nên ăn vỏ khoai tây có màu xanh lá. Bởi khoai tây là loại củ mọc dưới đất, nên khi tiếp xúc lâu dài với ánh sáng hoặc nhiệt độ lạnh thì có thể bắt đầu sản xuất diệp lục tố. Quá trình này dẫn tới hình thành alkaloid solanine, khiến phần vỏ có vị đắng hơn và có thể gây ngộ độc và nhiều vấn đề về tiêu hóa nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Do đó, nên chọn vỏ khoai tây trông tươi và không có mảng xanh, đồng thời bảo quản khoai tây ở nơi tránh ánh sáng mặt trời và thoáng gió.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo điện tử Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: dulich.petrotimes@gmail.com