Áo đóng cửa nhà máy nhiệt điện than cuối cùng

11:07 | 19/04/2020

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Áo đã đóng cửa nhà máy nhiệt điện than cuối cùng vào ngày 17/4. Đây là một bước đi mang tính biểu tượng cho đất nước, nhằm mục đích sản xuất 100% điện từ các nguồn tái tạo vào năm 2030.
ao dong cua nha may nhiet dien than cuoi cung
Nhà máy nhiệt điện Mellach

Nhà máy nhiệt điện nằm ở Mellach, phía nam của nước Áo, đã cung cấp điện cho mạng lưới sưởi ấm của thành phố lân cận Graz từ cuối những năm 1980.

Nhà điều hành, nhóm Verbund, nhà cung cấp điện chính của đất nước, coi đây là sự kết thúc của "kỷ nguyên sản xuất điện từ than ở Áo".

Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Khí hậu, Leonore Gewessler (thuộc đảng Xanh), hoan nghênh đây là "một bước tiến mới trong việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch", Hiệp hội bảo vệ môi trường Toàn cầu 2000 nói đây là một "ngày lịch sử".

Các nhà máy nhiệt điện khác ở Áo đã đóng cửa trong 15 năm qua.

Đóng góp của nhà máy điện Mellach trong hỗn hợp năng lượng của Áo là không đáng kể, trong khi 3/4 lượng điện được sản xuất ở nước này có nguồn gốc tái tạo, chủ yếu từ thủy điện và sinh khối.

Sự quyết tâm của chính phủ liên minh giữa đảng Bảo thủ và đảng Xanh là đạt được 100% sản lượng điện tái tạo vào năm 2030, một mục tiêu đã được đưa vào kế hoạch khí hậu của các chính phủ trước đây.

Liên minh cầm quyền hiện nay đã tự đặt ra mục tiêu đầy tham vọng hơn là khử cacbon hoàn toàn cho nền kinh tế quốc gia vào năm 2040, sớm hơn 10 năm mục tiêu của châu Âu.

Khi ấy, tất cả các nguồn cung cấp phải từ các nguồn tái tạo, so với 33% hiện tại, Áo sản xuất điện từ khoảng 67% nhiên liệu hóa thạch chủ yếu từ nhập khẩu (than 8,3%, dầu 35,6%, khí đốt tự nhiên 22,4%).

ao dong cua nha may nhiet dien than cuoi cungNhiệt điện than và “thách thức” vận hành trên 7.000 giờ/năm
ao dong cua nha may nhiet dien than cuoi cungSản lượng điện từ năng lượng tái tạo đã vượt điện than
ao dong cua nha may nhiet dien than cuoi cungViệt Nam sẽ có nhiệt điện than siêu sạch?
ao dong cua nha may nhiet dien than cuoi cungViệt Nam có thể phát triển nhiệt điện than siêu sạch như Nhật Bản?

Nh.Thạch

AFP