Bạc Liêu: Chống vi phạm về đánh bắt trên biển

07:26 | 16/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phát huy vai trò nòng cốt trong thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Bạc Liêu đã phối hợp cùng Cảnh sát biển Việt Nam đẩy mạnh thực hiện các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Qua đó góp phần thực hiện tốt chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Bạc Liêu: Chống vi phạm về đánh bắt trên biển
Bộ đội Biên phòng Bạc Liêu tuyên truyền các quy định đánh bắt trên biển cho ngư dân (ảnh chụp trước thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp). Ảnh: T.H, https://dulich.petrotimes.vn

Ngăn chặn các vi phạm về đánh bắt trên biển

Những năm qua, lực lượng BĐBP Bạc Liêu và các ngành hữu quan đã phối hợp tốt với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 trong công tác kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên vùng biên giới biển và phối hợp trao đổi thông tin, xử lý tàu cá của tỉnh vi phạm các quy định về đánh bắt.

Đại tá Đào Huy Hùng - Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ BĐBP Bạc Liêu cho biết, với quyết tâm cùng các lực lượng chức năng nỗ lực ngăn chặn vi phạm IUU, BĐBP Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch, phân công, chỉ đạo các đồn, đơn vị Biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra - vào hoạt động trên biển, nhất là tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Các đồn, trạm Biên phòng khi làm thủ tục cho tàu cá ra - vào cửa sông, cửa biển đều kết hợp tuyên truyền, phổ biến cho chủ tàu, thuyền trưởng nắm các quy định của pháp luật về khai thác hải sản, cam kết không vi phạm IUU. BĐBP và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 thường xuyên đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về chấp hành các quy định khi đánh bắt trên biển. Tuyên truyền cho ngư dân nhận thức rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là lợi dụng vấn đề phức tạp trên biển Đông để tuyên truyền, kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Qua đánh giá, năm 2021, tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép có xu hướng giảm dần, nhưng chưa chấm dứt triệt để. Trong đó có 2 phương tiện/17 thuyền viên bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ. Các đơn vị chức năng đã phối hợp thực hiện 5 đợt kiểm tra, kiểm soát tại các cửa biển và vùng biển của tỉnh. Kết quả, kiểm tra 500 phương tiện, lập biên bản 8 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính trên 94 triệu đồng. Đồng thời, trục xuất khỏi vùng biển của tỉnh 12 phương tiện thuộc tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng và Kiên Giang hoạt động không đúng quy định.

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Liên quan đến công tác chống vi phạm IUU, mới đây, Ban Chỉ đạo về IUU của Bộ Quốc phòng đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục chủ động và phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU cho ngư dân. Tăng cường quản lý tàu cá bằng các giải pháp công nghệ, giảm các biện pháp thủ công. BĐBP làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tàu xuất nhập bến theo đúng quy định; lực lượng hải quân, cảnh sát biển đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát tàu cá trên các vùng biển của Tổ quốc, kịp thời phát hiện và xử lý trường hợp vi phạm.

Đối với công tác phối hợp năm 2022, phía tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tăng cường nguồn lực, trang bị tàu tuần tra hiện đại, sự hiện diện của các lực lượng chức năng trên các vùng biển, nhất là vùng biển giáp ranh, chồng lấn, chưa phân định nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời hỗ trợ, bảo vệ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển trên các vùng biển xa thuộc vùng biển Việt Nam, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Văn Tranh - Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, cho biết: “Thời gian tới, Cảnh sát biển 4 sẽ duy trì thường xuyên công tác trao đổi, thông báo tình hình với các đơn vị của tỉnh, kịp thời xử trí các tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ, nhất là tình hình thiên tai, tai nạn xảy ra trên biển. Đặc biệt là tăng cường phối hợp tuần tra khép kín địa bàn, bảo vệ chủ quyền vùng biển, ngăn chặn không để xảy ra vi phạm IUU, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới biển”.

https://dulich.petrotimes.vn

baobaclieu.vn