Bánh tẻ Phú Nhi - Thức quà quê xứ Đoài

07:30 | 10/05/2017

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chỉ làm bằng những nguyên liệu mộc mạc, giản dị của làng quê, nhưng bánh tẻ Phú Nhi (thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) vẫn nức tiếng thơm ngon đặc biệt. Vị béo bùi, ngầy ngậy của bánh tẻ Phú Nhi khiến bất kỳ ai đi qua mảnh đất xứ Đoài cũng muốn dừng chân thưởng thức.

Làng Phú Nhi (phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) từ lâu nổi tiếng với món bánh tẻ đặc sản thơm ngon, ai đã từng thưởng thức một lần đều nhớ mãi.

Theo những tài liệu còn lưu lại, bánh tẻ Phú Nhi có nguồn gốc từ một câu chuyện tình rất mộc mạc, giản dị của anh chàng tên Nguyễn Phú và cô gái tên Hoàng Nhi.

"Em là con gái Phú Nhi

Bánh đúc bỏ bị vừa đi vừa nhòm"

Chuyện kể rằng: Nguyễn Phú ở Giáp Ðoài, con bà Trọng làm nghề bán trầu vỏ, bố là người nông dân hiền lành, chất phác. Phú thông minh, khuôn mặt sáng sủa. Còn Hoàng Nhi là con bà Hương, làm nghề nấu bánh đúc. Hằng ngày, Nhi đem bánh đúc cho mẹ bán ở chợ gốc cây gạo còng ngày xưa. Phú và Nhi biết nhau qua những buổi chợ ấy. Cuộc tình cứ thế lớn dần theo ngày tháng.

banh te phu nhi thuc qua que xu doai
Những chiếc bánh tẻ được bọc trong lá dong xanh mướt.

Nguyễn Phú đánh bạo sang nhà Hoàng Nhi trò chuyện. Hai người ngồi tâm tình mà quên mất nồi bánh đúc đang nấu dở trên bếp lửa, khi mở ra thì đã quá muộn. Nồi bánh đúc nửa sống, nửa chín, ngọn lửa của bếp đã tắt tự bao giờ. Chuyện đến tai bố Hoàng Nhi. Ổng là người rất nghiêm khắc, phong kiến nên tìm mọi cách ngăn cản. Ông cấm Nhi mang hàng cho mẹ. Thế là từ đó hai người mãi mãi chẳng có dịp được gặp nhau. Chính vì thế, Hoàng Nhi ốm nặng rồi mất.

Lại nói chuyện Nguyễn Phú, khi xảy ra chuyện hỏng nồi bánh đúc, chàng mang nồi bột về nhà và nghĩ bỏ đi thì tiếc nên chàng ra vườn hái lá dong, lá chuối khô lau sạch rồi thái hành làm nhân. Một mình tự thao tác phết bột vào lá dong, cuốn lá chuối khô bên ngoài, lấy dây giang cuốn lại rồi bắc lên bếp đồ (luộc) khi có mùi thơm bốc lên, Phú đoán là bánh chín. Khi bóc ra để nguội ăn thấy ngon hơn bánh đúc và thế là chiếc bánh tẻ ở buổi bình minh sơ khai đã ra đời từ đó.

Phú đã làm nhiều bánh để mẹ mang đi chợ bán và hàng bánh ngày càng đông khách, gia đình Phú trở nên khá giả, giàu có. Bánh làm ra càng nhiều Phú càng nhớ Nhi nhiều hơn. Những ngày giỗ nàng, chàng tự tay cải tiến cách làm bánh và làm những chiếc bánh thật ngon để gửi sang nhà cúng tưởng nhớ người yêu xưa và chàng cũng không lấy vợ mà chỉ chuyên tâm cho nghề. Từ đó, chàng đã truyền dạy lại cho nhiều người cùng làng làm theo.

Nguyên liệu làm bánh tẻ Phú Nhi là những thứ gần gũi với cuộc sống người nông dân như gạo tẻ, thịt lợn, mộc nhĩ, hành… bọc ngoài là lá dong, lá chuối.

Để bánh trắng, dẻo, thơm ngon người làng Phú Nhi vô cùng kĩ lưỡng trong khâu tuyển chọn nguyên liệu. Phải là những nguyên liệu tươi ngon nhất thì mới được dùng để làm bánh tẻ Phú Nhi.

Ngày nay, làng nghề bánh tẻ Phú Nhi đang trở thành nghề kinh tế mũi nhọn của phường Phú Thịnh, mang lại cuộc sống khá giả cho nhiều hộ gia đình.

Những chiếc bánh tẻ nóng hổi như một món quà mộc mạc ngày ngày được chuyển đến bao ngõ ngách của đất Hà Thành, đưa người thưởng thức trở về với tuổi thơ.

Thảo Ngân - Minh Tùng

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]