Bí ẩn về những hòn đá tự di chuyển ở thung lũng Chết

06:30 | 31/05/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm tại phía tây bắc của Thung lũng chết Death Valley thuộc công viên quốc gia California, Mỹ, đến nay vẫn ẩn chứa bí mật về hòn đá tự di chuyển dù không có con người tác động lên chúng.

Racetrack Playa vốn là một khu vực rất khô cằn vào mùa hè, nằm tại phía tây bắc của thung lũng Chết Death Valley thuộc công viên quốc gia California, Mỹ. Nơi này được biết tới là một trong những địa danh bí ẩn và kỳ lạ nhất hành tinh - nơi có những tảng đá tự di chuyển.

Dù chưa ai tận mắt chứng kiến những tảng đá này di chuyển ra sao, nhưng dấu vết của đường mòn dài uốn lượn phía sau trên nền đất nứt nẻ buộc người ta phải đặt ra câu hỏi" Chúng tự đi như thế nào?".

bi an ve nhung hon da tu di chuyen o thung lung chet

Có những tảng đá nặng tới 300 kg, người ta đo được khoảng cách chúng di chuyển trên quãng đường lên tới 450m. Điều khó hiểu ở chỗ, sự di chuyển này không hề có tác động của máy móc hay con người. Rất nhiều giả thuyết được đặt ra, thậm chí có cả sự lý giải về việc can thiệp của người ngoài hành tinh. Nhưng trên tất thảy, những điều đó mới dừng lại ở việc phỏng đoán.

bi an ve nhung hon da tu di chuyen o thung lung chet

Nhiều lập luận và tranh cãi nổ ra trong suốt hàng chục năm qua. Tưởng chừng mọi việc vẫn đang để ngỏ, nhưng cuối cùng, một bằng chứng thuyết phục hơn cả đã xuất hiện.

Ralph Lorenz, một trong những nhà khoa học vũ trụ ở NASA có dịp tới Racetrack Playa ở thung lũng Chết để nghiên cứu, ông bị hấp dẫn ở những hòn đá tự lăn và quyết tìm kiếm câu trả lời.

bi an ve nhung hon da tu di chuyen o thung lung chet

Nhóm nghiên cứu của ông nhận thấy, vào mùa đông, nước bị đóng băng trên mặt đất sẽ tan ra. Lớp băng mỏng là yếu tố giúp hòn đá di chuyển. Cộng thêm sức gió đẩy nó tự trượt trên nền đất mềm, đồng thời tạo thành vệt đường dài phía sau. Quan trọng hơn cả, phải có đầy đủ các yếu tố cần thiết trong điều kiện hoàn hảo, các tảng đá sẽ tự di chuyển dần dần.

bi an ve nhung hon da tu di chuyen o thung lung chet

Nghiên cứu này cũng tương tự với kết quả đánh giá của Tiến sỹ Paula Messina, Giáo sư địa chất thuộc Đại học San Jose State ở California, người đã theo dõi sự dịch chuyển của 162 tảng đá nằm rải rác khắp khu vực. Cũng theo Tiến sỹ Messina, sự kết hợp hiếm có giữa nước, gió và mặt đất đã tạo nên những bí ẩn kể trên.

Dân trí

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]