Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Thương hiệu “quốc gia an toàn” sẽ là đòn bẩy để ngành Du lịch Việt Nam phục hồi

09:20 | 05/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chiều 3/4/2021, tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” đã chính thức khai mạc tại Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện dự và phát biểu khai mạc chương trình.

Tọa đàm do Tổng cục Du lịch, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ và Báo điện tử VnExpress phối hợp tổ chức. Sự kiện có sự tham dự của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc; Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi; Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết; lãnh đạo nhiều tỉnh, thành và các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không và cơ quan truyền thông báo chí.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Thương hiệu “quốc gia an toàn” sẽ là đòn bẩy để ngành Du lịch Việt Nam phục hồi
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc (ảnh: BTC)

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao sáng kiến tổ chức Toạ đàm “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ”. Đặc biệt trong bối cảnh Du lịch Việt Nam đang nỗ lực triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa và cùng các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch để mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Từ đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, các hoạt động đi lại, vận chuyển hàng không trên thế giới đều bị ngừng trệ, biến Du lịch từ vị trí ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh và ổn định hàng đầu thế giới trở nên “ngưng trệ - đóng băng”. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề gián tiếp liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo quan điểm của UNWTO, đại dịch COVID-19 tuy gây ra tổn thất nặng nề, nhưng cũng là cơ hội để toàn ngành du lịch thế giới cùng đánh giá và lựa chọn lại các ưu tiên, từ đó tự hoàn thiện, chuẩn bị cho một “kỉ nguyên phục hồi” sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, nỗ lực, quyết tâm của các Bộ, Ban, ngành và địa phương, Việt Nam đã thành công trong việc nhanh chóng khống chế nhiều lần bùng phát dịch trên cả nước. Đây là tiền đề để thương hiệu quốc gia của Việt Nam tăng 29%. Việt Nam trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19. Thương hiệu “quốc gia an toàn” tôn thêm giá trị hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn mà nhiều năm nay du lịch Việt Nam đã xác lập trong lòng du khách quốc tế. Đây sẽ là thế mạnh, đòn bẩy cho du lịch Việt Nam khi chúng ta mở cửa đón khách quốc tế trở lại Việt Nam.

Năm 2020, bất chấp dịch bệnh COVID-19, Du lịch Việt Nam vẫn được vinh danh bởi nhiều tổ chức uy tín trên thế giới với các giải thưởng danh giá: Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á, Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á. Như vậy, trong điều kiện rất khó khăn du lịch Việt Nam tự hào khi vẫn khẳng định được sức hút của mình với bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Thương hiệu “quốc gia an toàn” sẽ là đòn bẩy để ngành Du lịch Việt Nam phục hồi
Toàn cảnh buổi Tọa đàm (ảnh: BTC)

Năm 2020, sau khi các đợt dịch được kiểm soát, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động 2 đợt kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam - an toàn, hấp dẫn”. Nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong cả nước. Nhờ vậy lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, mang lại nguồn thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do dịch COVID-19 tới ngành du lịch. Điều này cũng cho thấy, tiềm năng và nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa khai thác.

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), nếu dịch bệnh được kiểm soát và toàn thế giới nới lỏng hạn chế đi lại vào giữa năm 2021, thì cũng sẽ mất 2,5 - 4 năm để du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019. Vì vậy, cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch.

Trong bối cảnh như vậy, kế hoạch phục hồi du lịch Việt Nam sẽ được tính toán trên nhiều phương diện. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị các đại biểu tham dự tọa đàm sẽ thảo luận trao đổi về định hướng phục hồi du lịch, trong đó tập trung vào những nội dung chính gồm có:

(1) Công tác phối hợp để vừa đảm bảo mục tiêu phục hồi, phát triển, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch, có phương án phản ứng nhanh với mọi tình huống khi dịch có nguy cơ bùng phát.

(2) Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

(3) Cùng với phát triển sản phẩm mới, cần làm mới sản phẩm, gia tăng trải nghiệm cho du khách đối với những sản phẩm hiện có, phù hợp với nhu cầu thị trường thay đổi do dịch bệnh.

(4) Đẩy mạnh liên kết giữa các điểm đến, các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông, hình thành và triển khai hiệu quả các liên minh kích cầu, thu hút, trao đổi khách.

(5) Đối với thị trường quốc tế, cần những bước chuẩn bị tích cực về sản phẩm, năng lực phục vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh khi các hoạt động du lịch quốc tế quay trở lại. Về thị trường mục tiêu, các thị trường gần trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là các thị trường mà du lịch Việt Nam cần chú trọng trong giai đoạn phục hồi 2021 - 2023. Có thể chuẩn bị từng bước thí điểm lựa chọn một số sản phẩm, thị trường để áp dụng hộ chiếu vắc xin, tạo điều kiện đón khách đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” sẽ tiếp tục diễn ra với 2 phiên thảo luận: Phiên 1: Sức bật thị trường nội địa; Phiên 2: Mở cửa du lịch quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực.

https://dulich.petrotimes.vn/

TTTTDL - Tổng cục Du lịch

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]