Bún Giấm Nuốc- món ăn đặc biệt chỉ có ở Huế

15:48 | 18/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nếu có dịp ghé Huế vào mùa hè, bạn nhất định không được bỏ qua món bún giấm nuốc - món ăn đặc biệt chỉ có ở Huế và chỉ được bán vào mùa hè.

Nuốc là tên gọi theo phương ngữ về con nuốc - một loài nhuyễn thể không chân chỉ có nhiều vào mùa hè nơi vùng đầm phá nước lợ ở Huế. Nuốc cùng họ với sứa nhưng nhỏ chỉ bằng khoảng nửa trái chanh. Cứ vào mùi hè, nuốc được ngư dân vớt lên, ngâm vào nước và bán cho các chợ đầu mối. Nuốc được chia làm hai phần gồm tai và chân. Phần tai thích hợp để kẹp với các loại rau sống chấm với ruốc hoặc làm gỏi. Còn chân ruốc giòn giòn, sần sật thường được làm nguyên liệu chính cho món bún giấm nuốc.

Bún Giấm Nuốc- món ăn đặc biệt chỉ có ở Huế
Bún Giấm Nuốc/ https://dulich.petrotimes.vn

Nuốc chân mua về sẽ được ngâm trong nước lạnh và lá ổi để tạo độ giòn. Lúc gần ăn thì vớt ra để ráo, càng ráo con nuốc càng giòn. Linh hồn của món bún giấm nuốc là nước lèo. Tôm được bóc vỏ, để lại gạch tôm, ướp với hành, tiêu, mắm, muối rồi om tôm đã được ướp gia vị với dầu ăn riu riu lửa cho thấm, khoảng ít phút, chêm thêm nước xăm xắp, thêm ruốc cho thấm rồi cho cà chua vào tạo vị chua tự nhiên, đợi sôi rồi tắt bếp. Rau sống ăn kèm gồm một vài loại rau thơm và đặc biệt phải có bắp chuối sứ bào nhuyễn. Ngoài ra, còn phải có thêm đậu phộng, bánh tráng mè nước, mắm ruốc, ớt xanh,.. để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Khi ăn, ta cho rau sống vào trước tiên, tiếp theo là bún, chan nước lèo vào xăm xắp, thêm hành, ngò, đậu phộng, ruốc... cuối cùng là nuốc và bánh tráng. Nuốc có tính mát vì vậy món ăn này rất hợp với mùa hè, một chút nóng đậm đà từ nước lèo, tươi mát từ bún và rau đặc biệt là vị giòn giòn ngọt ngọt của nuốc hợp khẩu vị với tất cả mọi người.

thuathienhue.gov.vn

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]