Các nhà khảo cổ tìm ra "bí kíp" xây dựng kim tự tháp Giza

15:13 | 06/11/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với việc phát hiện ra hệ thống đường dốc 4.500 tuổi, các nhà khảo cổ đã tìm ra phương pháp xây dựng kim tự tháp Giza cách đây hàng ngàn năm.  
cac nha khao co tim ra bi kip xay dung kim tu thap giza
Đại kim tự tháp Giza

Đã có hàng loạt giả thuyết và bí ẩn xung quanh việc người Ai Cập làm thế nào để xây dựng nên kim tự tháp Giza, cách họ vận chuyển những khối đá khổng lồ và độ chính xác thẳng hàng tuyệt đối của những khối đá.

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khảo cổ đã có thể giải mã được bí ẩn đó.

cac nha khao co tim ra bi kip xay dung kim tu thap giza
Đoạn đường dốc mang tên Hatnub

Đường dốc 4.500 tuổi đã được khai quật tại một mỏ đá cổ ở sa mạc phía Đông Ai Cập. Với thiết kế dốc nghiêng 20 độ, tạo thành hố trũng trơn ở giữa và có bậc thang ở hai phía như một con đường. Các nhà khảo cổ cho rằng, người Ai Cập đã nghĩ ra phương pháp này để kéo những khối đá khổng lồ bằng xe kéo và dây thừng.

Việc dùng đường dốc để di chuyển các khối đá lên khu mỏ giúp công nhân không mất quá nhiều sức và có thể tiết kiệm được thời gian.

Đoạn dốc cổ do các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ học phương Đông của Pháp tại Cairo (Ai Cập) và ĐH Liverpool (Anh) phát hiện tại Hatnub.

cac nha khao co tim ra bi kip xay dung kim tu thap giza

Theo nhóm nghiên cứu, đường dốc ra đời vào triều đại của Pharaoh Khufu, trùng với giai đoạn xây dựng kim tự tháp. Việc tìm thấy đường dốc sẽ giúp sáng tỏ nhiều bí ẩn của Đại kim tự tháp Giza.

Trang Vũ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]