Cách cúng vía Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng đúng và đủ nhất

11:16 | 19/02/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Theo quan niệm của dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm là ngày vía Thần Tài. Để cầu một năm mới vượng phát liên tục, lộc lá quấn thân, rất nhiều hộ gia đình, đặc biệt là các hộ kinh doanh thường chuẩn bị rất chu đáo để cúng vía Thần Tài.
6 đồ vật nên có trong nhà để gia đình hòa thuận, thu hút của cải6 đồ vật nên có trong nhà để gia đình hòa thuận, thu hút của cải
Hãy bỏ ngay những vật này khỏi nhà để gia đạo được an yên, tài lộc vượng phát trong năm mớiHãy bỏ ngay những vật này khỏi nhà để gia đạo được an yên, tài lộc vượng phát trong năm mới
Cách cúng vía Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng đúng và đủ nhất
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Cúng ngày Thần Tài hay cúng ngày vía Thần Tài cần những gì?

Lễ vật cúng Thần Tài

- Bộ tam sên, gồm 3 món: 300g thịt heo (có thể luộc hoặc quay), 3 quả trứng luộc (trứng gà hoặc trứng vịt) và 3 con tôm hoặc cua luộc.

- Cá lóc nướng: Cá lóc này phải để nguyên con, đem đi nướng trui.

Cá lóc phải nướng như vậy là để tưởng nhớ rằng ông cha rất thiếu thốn khó khăn trong buổi đầu khai hoang, không nề hà chuyện cá vảy cả con, miễn sao nuôi dưỡng được bản thân và đảm bảo công việc thì vui lòng.

- Mâm ngũ quả: Có thể chọn các quả như cam, xoài, thanh long, táo, dưa hấu,...

- 1 lọ hoa tươi có màu sắc rực rỡ (hoa hồng, hoa cúc, hoa ly,...).

- 1 bộ giấy tiền vàng mã.

- Thuốc lá (cả bao và có 2 điếu thuốc thò đầu ra).

- 1 đĩa gạo và 1 đĩa muối hột.

Ngoài ra, cúng Thần Tài còn có khay vàng giấy, hai bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Bày biện bàn thờ Thần Tài

Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa nên đặt dưới đất, ở nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính hoặc gần cửa chính.

Trên bàn thờ Thần Tài đặt các đồ vật, lễ vật sau:

- Tượng Thần Tài - Thổ Địa: Nên dùng tượng làm bằng sứ, đặt hai bên bàn thờ. Theo nguyên tắc thờ Thần Tài, vị trí đặt (nhìn từ ngoài vào) sẽ là: Tượng Thần Tài bên trái, tượng Thổ Địa bên phải.

- Tượng Phật Di Lặc: Đây là vị thần quản lý và ngăn chặn các vị thần làm những điều sai trái, thường được đặt bên trên ban thờ Thần Tài.

- Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy: Được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa. Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm và phải đặt từ đầu năm cho tới cuối năm mới được đem thay.

- Bát nhang: Đặt giữa ban thờ và tuyệt đối không được xê dịch, di chuyển.

- Lọ hoa tươi và quả tươi, thường là mâm/đĩa ngũ quả.

- 5 chén nước xếp hình chữ thập: tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.

- 5 củ tỏi: Đặt vào trong một chiếc đĩa nhỏ với ý nghĩa xua đuổi ma quỷ.

- Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng ở trên: mang ý nghĩa giữ cho tiền bạc không bị trôi đi. Thường được đặt trên nền đất ngoài cùng của ban thờ.

- Tượng Ông Cóc: Đặt bên trái ban thờ với ý nghĩa cóc ngậm tiền vàng, của cải, đón sinh khí, tài lộc. Ban ngày quay tượng ra ngoài và tối quay vào trong.

Những lưu ý Cúng vía Thần Tài

Trong mâm cúng ngày Thần Tài ngày thường đa số đều là hoa quả, đồ chay, thế nhưng, mâm cúng ngày vía Thần Tài ngày 10 tháng giêng lại là mâm cúng mặn.

Ngoài mâm cúng gồm đầy đủ gồm thịt, tôm, trứng luộc, hoa quả, gạo muối, thuốc lá... dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài. Đây là tập tục thể hiện mong muốn trong năm mới gia chủ sẽ làm ăn tấn tới, có nhiều vàng bạc, của cải tích trữ hơn.

Chú ý sau khi cúng xong, vàng cúng vía Thần Tài nên mang trên người sẽ được may mắn quanh năm.

Thêm nữa, hoa cúng Thần Tài không được dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm. Quả cũng không nên dùng quả nhựa, quả giả mà phải cúng Thần Tài bằng quả tươi ngon, có thể dùng các loại quả, cam, xoài, táo, lê, chuối, quýt…

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]