Cái tốt không thể lụi tàn!

19:00 | 01/04/2021

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hình ảnh bình trà đá miễn phí ở Sài Gòn được chủ nhân xích vào cột điện để chống trộm đã nói lên một điều ý nghĩa về cuộc sống: Cái tốt không thể lụi tàn chỉ vì những cái xấu còn quẩn quanh chúng ta.
Bình nước miễn phí được xích lại của ông Duy (ảnh: TT)
Bình nước miễn phí được xích lại của ông Duy (ảnh: TT)

Ông Duy, 54 tuổi, chủ tiệm sửa xe máy trên đường Nguyễn Thái Học (TP HCM) đã đặt những bình trà đá miễn phí cách đây 5 năm rồi. Chỉ khác là bây giờ bình trà đá của ông được quấn dây xích và khóa vào cột điện. Ông nói, mấy năm qua, ông bị mất 3 chiếc bình, cả bình bằng inox lẫn bình nhựa. Bị mất bình hoài, ông mới lấy dây xích khóa lại.

Ông nói, sáng pha cà phê rồi tiện pha bình trà, làm vậy thấy vui. Có người bảo sao cứ phải cố để đó làm chi cho người ta lấy. Nhưng với ông, việc chôm đồ là việc xấu, việc giúp người là việc thiện, vì sao mình phải vứt bỏ việc thiện đang làm vì cái việc xấu của người khác?

Ý niệm đó của ông chủ bình trà đá miễn phí ở Sài Gòn rất nhân văn, đó là minh chứng cho chiến thắng tuyệt đối của những điều tốt đẹp trong xã hội này.

Nếu thiếu vắng những bình trà đá miễn phí vì vài tên trộm vặt thì hình ảnh về một Sài Gòn nghĩa tình hẳn sẽ thiếu đi đôi phần ý nghĩa. Bởi những bình trà đá có thể không cần thiết với đa số dân Sài Gòn nhưng là “cứu tinh” của giới cần lao dọc đường mưu sinh những ngày nắng nóng. Quan trọng hơn, nó là hiện thân của cái gọi là “tình người”.

Xã hội sẽ trở nên vô cảm nếu chẳng ai làm điều tốt, không giúp người trong lúc hoạn vì sợ gặp rắc rối. Rồi người ta liệu sẽ còn làm từ thiện nữa hay không khi hay tin rằng ngày nay nhiều người giả dạng, cải trang nghèo khổ để được cứu trợ, giúp đỡ?...

Thời nào cũng vậy, cái xấu luôn tồn tại song song với cái tốt và lòng tốt thì không bao giờ bị chùn bước. Bởi thể, chúng ta vẫn có nhiều “hiệp sĩ” giữa đường thấy chuyện bất bình ra tay tương trợ; vẫn thấy rất nhiều cá nhân, nhóm thiện nguyện miệt mài làm từ thiện bằng rất nhiều cách khác nhau mà không có nhiều nghĩ ngợi thiệt hơn hay bị lợi dụng. Chuyện anh Mạnh lao đến đỡ cháu bé rơi từ tầng 12 xuống là một câu chuyện đẹp, cảm động!

Có người từng nghĩ không bao giờ cho tiền những người ăn xin ngoài đường, nhất là những đứa trẻ, vì biết đâu vô tình tiếp tay cho những người “chăn dắt” đằng sau. Nhưng rồi lại nghĩ, nếu những người ăn xin đang trên đường hôm nay không có tiền, họ sẽ sống ra sao và bị đối xử thế nào?

Câu chuyện chiếc bình trà đá miễn phí được xích lại một lần nữa đã chứng minh chân lý: Cái tốt xuất phát từ trái tim nhân hậu chứ không phải từ những suy tính thiệt hơn và cái tốt không thể lụi tàn chỉ vì những cái xấu còn quẩn quanh chúng ta trong cuộc sống.

Trúc Vân

Trúc Vân