Căn bệnh hiện đại có từ thời Ai Cập cổ đại

03:08 | 02/08/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sau 88 năm lưu trữ bí mật, xác ướp Ai Cập của một tư tế Alex đã được đem ra công chúng. Điều đặc biệt chính là xác ướp này đã mắc căn bệnh của người hiện đại.
Căn bệnh hiện đại có từ thời Ai Cập cổ đại

Một xác ướp Ai Cập 2.200 năm tuổi của một tư tế Alex được phát hiện trong khoảng đầu thế kỷ 20 ở Akhmim, một khu vực nằm cách thủ đô Cairo ngày nay 480 km.

Điều khiến xác ướp này trở nên đặc biệt là vì nó cho thấy một lối sống ngồi nhiều, ít vận động và những căn bệnh mang hơi hướng hiện đại, ví như chứng sâu răng và bệnh loãng xương, đã xuất hiện từ hàng nghìn năm về trước. Alex đã ăn kiêng và ngồi phần lớn thời gian trong cuộc đời. Người đàn ông này lúc đầu cao 167 cm, nhưng đã bị co rút lại vỏn vẹn 154 cm khi vẫn còn đang sống hoặc sau khi đã chết.

Rất có khả năng Alex đã tránh được một cuộc sống lao động nặng nhọc và tận hưởng một chế độ ăn giàu calo (có lẽ giàu hydrat-cácbon) do có địa vị cao trong xã hội.

Tuy nhiên, đây không phải là xác ướp duy nhất được phát hiện trong tình trạng này. Một số xác ướp Ai Cập cổ đại đã cho thấy các dấu hiệu của chứng tắc nghẽn động mạch. Các triệu chứng tương tự hoặc tương đồng cũng thấy xuất hiện ở các xác ướp ở các vùng khác trên thế giới.

Vì các chứng bệnh cổ đại này vẫn còn là bí ẩn, hy vọng rằng các kết quả chụp CT và phân tích carbon phóng xạ trong tương lai sẽ giúp chúng ta hiểu được làm thế nào người cổ đại lại mắc những chứng bệnh mà dường như chỉ có ở người hiện đại.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]