Cẩn thận với son môi rởm mua trên mạng

19:29 | 29/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với lời quảng cáo hấp dẫn lại "ngọt tai" mà không ít người đã mua những sản phẩm trên mạng xã hội với giá tưởng chừng hời nhưng lại nhận được những cái kết bất ngờ.

Ngày 28/4, Bệnh viện (BV) Da Liễu TP HCM cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp dị ứng nặng do sử dụng son môi rẻ tiền mua trên mạng xã hội.

Một nữ sinh 15 tuổi được mẹ đưa đến bệnh viện trong tình trạng môi khô, sưng, ngứa, mưng mủ, đóng mài, rỉ máu. Do nghe những lời quảng cáo hấp dẫn trên facebook với những ưu điểm như thành phần tự nhiên, không chì, không hóa chất rất an toàn cho môi. Đặc biệt, giá thành như "vừa mua vừa cho" chỉ 5.000/ son dưỡng và 17.000 đồng/son kem lì.

Cẩn thận với son môi dởm mua trên mạng
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Sau khi sử dụng không lâu, thiếu nữ này đã có những dấu hiệu biến chứng nặng ở môi khiến việc ăn uống, giao tiếp rất khó khăn.

ThS.BS Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da, BV Da Liễu TP.HCM cho biết sau khi thăm khám, bệnh nhân được xác định bị viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm và được chỉ định điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi.

Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng son môi

Sử dụng son môi kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng: Các loại son này thường chứa hàm lượng chì, phẩm màu hóa học vượt mức cho phép nên khi sử dụng sẽ gây kích ứng. Ngoài ra, thành phần trong các sản phẩm này còn khiến da môi thâm sạm, nứt nẻ, khô ráp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, chúng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng.

Sử dụng son quá hạn sử dụng: Son môi là sản phẩm được tổng hợp từ nhiều thành phần khác nhau. Do đó, khi quá hạn sử dụng, những chất này có thể bị biến chất, từ đó dễ gây ra tình trạng bị dị ứng.

Cơ địa nhạy cảm: Trên cơ thể, môi cũng là một vị trí khá nhạy cảm do da ở vùng này khá mỏng. Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng son đắt tiền, thương hiệu lớn bạn vẫn có thể bị dị ứng với một vài thành phần của son khi sử dụng.

Các thành phần có thể gây dị ứng trong son môi mà chúng ta cần lưu ý như là chất bảo quản (formaldehyde, quaternium, methylisothiazolione…), màu nhân tạo (màu đỏ eosin), chất làm bong tróc da (salicylic acid, phenol).

Ngoài ra, các loại son handmade cũng không an toàn tuyệt đối. Một số người có thể dị ứng với thành phần của son hay son được làm từ nguyên liệu kém chất lượng.

Đặc biệt, do chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm định nên chúng ta không thể chắc chắn 100% chất lượng cũng như các thành phần trong son handmade.

Nghiêm trọng hơn, việc pha chế và sử dụng chất hóa học để làm son nhưng không có kiến thức về liều lượng an toàn là rất nguy hiểm.

Bác sĩ khuyên chị em trước khi mua và sử dụng sản phẩm chị em cần lưu ý kiểm tra kỹ để xem bản thân có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của son không.

"Son là mỹ phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ. Vì vậy trước khi mua và sử dụng sản phẩm chị em cần lưu ý kiểm tra kỹ để xem bản thân có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của son không.

Sau khi sử dụng son cần tẩy trang môi nhẹ nhàng bằng nước sạch hoặc dầu dừa, dầu ô liu. Tuyệt đối không dùng sản phẩm tẩy trang chứa cách thành phần hóa học.

Nếu xảy ra sưng, ngứa, viêm hãy dùng khăn ướt đắp lên môi trong vòng 15-20 phút.

Trong trường hợp dị ứng nặng, môi sưng, nổi mụn nước, đóng mày… cần đến ngay các cơ sở có chuyên khoa da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám, điều trị" - Ths.BS Phan Ngọc Huy khuyến cáo.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]