Cần thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch

11:00 | 11/02/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mạng xã hội dậy sóng trước hình chụp tờ hóa đơn thanh toán của nhà hàng Hưng Phát ở phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) với nhiều món ăn bị chém với  giá chặt chém không nới tay. Với tổng cộng 11 món, trong đó có những món được cho là siêu đắt như: trứng xào cà chua giá 500.000 đồng/phần, đậu Hà Lan xào tỏi 300.000 đồng/phần; cơm trắng 200.000 đồng/phần.
can thanh lap luc luong canh sat du lich

Vậy là chuyện “chặt chém” du khách dịp tết được xã hội quan tâm và chắc chắn việc làm xấu xí này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch, ở Nha Trang và cũng là của ngành du lịch Việt Nam. Điều này lý giải vì sao có một bộ phận không nhỏ du khách một đi không trở lại, dịp Tết số lượng du khách nước ngoài, Việt kiều và du khách trong nước tăng rất cao khiến có những cửa hàng tranh thủ cơ hội nâng giá vô tội vạ. Vì lợi nhuận họ không từ một thủ đoạn nào để móc túi du khách.

Cũng cách dịch vụ vô văn hóa, bất chấp hậu quả…đã làm vấy bẩn hình ảnh đẹp của du lịch Việt. Không ít nơi xuất hiện nạn “cò” chèo kéo, quấy rầy của những người bán hàng rong, bán đồ lưu niệm và dịch vụ khác theo kiểu xã hội đen, có tổ chức và bị báo chí bóc trần .

Các chuyên gia cho rằng cần phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý chuyên ngành trong việc quản lý du lịch; bắt buộc các cửa hàng phải niêm yết công khai giá cả hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài tùy vào đối tượng du khách mà cửa hàng hướng đến. Ngoài ra cũng cần niêm yết công khai các đường dây nóng để du khách phản ánh về tình trạng “chặt chém” ..,

Từ các hiên tượng bất câp trong dịch vụ du lịch, các chuyên gia cho rằng đã đến lúc chín muồi để nói về sự cần thiết phải thành lập lực lượng cảnh sát du lịch, vốn đã xuất hiện trong khu vực và trên thế giới. Chính lực lượng chuyên trách này sẽ dẹp nạn chặt chém du khách ở các tụ điểm các trung tâm du lịch lớn. Các con số về thành quả hoạt động du lịch năm 2018 : 15,5 triệu lượt khách quốc tế và 80 triệu lượt khách nội địa đã đem lại nguồn thu 620.000 tỉ đồng cho kinh tế đất nước sẽ là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách tính đến việc thành lâp lực lượng Cảnh sát du lịch. Ít nhất ở các thành phố trực thuộc Trung ương và các tỉnh hàng đầu về du lịch như Quảng Ninh, Ninh Bình, Khánh Hòa, Bình Thuận, Quảng Bình…

Tứ Liên

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]