Châu Âu: Đâu là mối đe dọa lớn nhất khi pin "lên ngôi"?

10:10 | 20/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Âu có hàng chục nhà máy sản xuất pin trị giá hàng tỷ USD đầu tư, được lên kế hoạch đi vào hoạt động vào cuối thập kỷ này. Nhưng sự bùng nổ này hiện đang gặp phải mối đe dọa lớn.
Châu Âu: Đâu là mối đe dọa lớn nhất khi pin
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hàng chục nhà máy sản xuất pin trị giá hàng tỷ USD có kế hoạch đi vào hoạt động vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, các quy tắc phát thải carbon dioxide (CO2) yếu đối với việc bán ô tô trên khắp Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh trong thời gian tới có nguy cơ làm suy yếu ngành công nghiệp sản xuất pin đang bùng nổ ở châu Âu, một nhóm chiến dịch vận tải sạch cảnh báo.

Mặc dù EU có các quy định chặt chẽ hơn về khí thải ô tô cho năm 2030 và hơn thế nữa, nhưng EU vẫn thiếu các quy định mạnh mẽ tương tự trong vài năm tới cho năm 2025-2027.

Theo một phân tích mới từ Transport & Environment (T&E), điều này có thể biến sự bùng nổ pin của châu Âu thành một cơ hội bị bỏ lỡ và có thể lãng phí 32,7 tỷ USD đầu tư, vì dung lượng pin sẽ vượt xa nhu cầu từ xe điện (EV) rất nhiều, theo một phân tích mới từ Tổ chức Giao thông & Môi trường (T&E).

Về cơ bản, nếu EU và Anh không tăng cường các quy định về CO2 đối với ô tô với mục tiêu đến năm 2025 và 2029, thì ngay cả các nhà máy sản xuất pin đã cấp đầy đủ kinh phí cũng có thể không khả thi do nhu cầu xe điện thấp hơn.

EV-volumes.com cho biết: “Nhiều thị trường châu Âu đã tăng gấp đôi hoặc gấp ba doanh số bán xe điện so với năm 2019, châu Âu chiếm 43% doanh số bán xe điện toàn cầu vào năm 2020 so với 26% vào năm 2019”.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn 2025-2029 của EU còn yếu có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô không cần phải tăng đáng kể sản xuất và bán ô tô điện cho đến năm 2030, Transport & Environment cho biết trong phân tích của mình.

Nếu các quy tắc phát thải CO2 trên ô tô vào giữa và cuối thập kỷ này được giữ nguyên, nhu cầu tổng thể của châu Âu đối với tế bào pin có thể chỉ là 174 GWh vào năm 2025, tăng lên 485 GWh vào năm 2030 khi một tiêu chuẩn CO2 đầy tham vọng hơn cuối cùng có hiệu lực, Bộ Giao thông & Môi trường ghi nhận.

Đồng thời, 17 nhà máy bao gồm cả gigafactory của Tesla ở Berlin đã đảm bảo nguồn vốn cho đến nay, họ ước tính có sản lượng pin là 318 GWh vào năm 2025. Dung lượng pin dư thừa so với nhu cầu dự kiến ​​với các quy tắc CO2 hiện hành là rất lớn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto