Châu Âu hướng tới thống trị pin xe điện
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn |
Đầu năm nay, EU cho biết có kế hoạch cho một số gigafactories sẽ sản xuất khoảng 7 đến 8 triệu pin EV hàng năm. Con số này sẽ nhiều hơn sản lượng theo kế hoạch của công đoàn. Theo Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic, các nhà sản xuất ô tô EU sẽ hoàn toàn được bao phủ bởi hoạt động sản xuất pin trong nước vào năm 2025.
Sefcovic có thể đã nói hơi sớm, nhưng các báo cáo tin tức về pin EV đang đổ dồn về những ngày này. Volvo và nhà sản xuất pin Thụy Điển Northvolt gần đây cho biết họ đã đạt được thỏa thuận xây dựng một nhà máy sản xuất pin 50:50 ở châu Âu vào năm 2026.
Từ năm 2024 đến năm 2026, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thụy Điển sẽ sử dụng pin do Northvolt sản xuất tại nhà máy hiện có của họ, để điều chỉnh 14 GWh hàng năm.
Tuy nhiên, công suất của nhà máy mới sẽ cao hơn nhiều, ở mức 50GWh hàng năm. Volvo có kế hoạch chỉ sản xuất ô tô điện vào năm 2030, do đó việc đảm bảo nguồn cung cấp pin từ sớm là rất hợp lý.
Renault cũng có những mục tiêu đầy tham vọng về xe điện. Hôm 30/6 họ đã ký một thỏa thuận với một công ty Trung Quốc - Envision, để xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Pháp. Cơ sở này ban đầu sẽ có công suất chỉ 9 GWh mỗi năm khi hoàn thành vào năm 2024, nhưng sẽ được mở rộng lên 24 GWh vào năm 2030.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Pháp cũng đang nghiên cứu một mặt trận pin khác, họ đã ký một thỏa thuận sơ bộ với công ty khởi nghiệp pin Verkor để cùng phát triển pin cho các mẫu xe điện tương lai của Renault.
Đầu tháng này, Northvolt đã huy động được khoảng 2,75 tỷ USD trong một cuộc đấu thầu có sự tham gia của các nhà đầu tư bao gồm Volkswagen và Goldman Sachs. Theo báo cáo, nhà sản xuất pin này có giá trị khoảng 11,75 tỷ USD.
Thị trường pin EV châu Âu đã chín muồi để lựa chọn. Nhờ các mục tiêu không có thực đầy tham vọng của EU, các nhà sản xuất ô tô đang gấp rút tăng cường sản xuất xe điện hoặc đối mặt với các hình phạt đối với lượng khí thải trên ô tô của họ.
Một số đã cam kết sản xuất hoàn toàn bằng điện trong vòng chưa đầy hai thập kỷ. Điều này có nghĩa là sẽ có rất nhiều pin EV.
Theo Sefcovic của EC, châu Âu sẽ trở thành nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Để đạt được mục tiêu này, EU sẽ chi khoảng 24 tỷ USD để tài trợ cho việc xây dựng năng lực sản xuất pin trên 12 quốc gia thành viên, bao gồm cả việc cung cấp khoáng sản pin.
Tuy nhiên, trong khi đó, EU đang chuẩn bị các tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ hơn cho pin EV, có nghĩa là chúng sẽ trở nên đắt hơn vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách làm cho chúng rẻ hơn. Điều này có thể sẽ đồng nghĩa với gánh nặng trợ cấp lớn hơn đối với các chính phủ, nghĩa là gánh nặng thuế lớn hơn đối với những người mua xe điện tiềm năng. Phương trình EV không phải là một phương trình đơn giản.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Bảo Vy
-
Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
-
Xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế VAT
-
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
-
Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
- EU sẽ kiện Đức về việc thu thuế khí đốt
- Xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế VAT
- Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
- Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
- Giao Bộ Tài chính trình đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024
- Freeport LNG bị phạt nặng vì vi phạm tiêu chuẩn môi trường
- Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
- Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%
- Hà Lan sẽ đóng cửa mỏ khí đốt lớn khi Thượng viện thông qua luật
- Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng