Chuẩn bị kịch bản khôi phục hoạt động vận tải sau giãn cách tại các địa phương

13:28 | 16/09/2021

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị phương án tổ chức giao thông, vận tải để tham mưu hiệu quả cho UBND các tỉnh thành trên cả nước trong tình hình mới.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có buổi làm việc trực tuyến với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT); Bộ Công Thương và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác vận chuyển hàng hóa gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, chiều 15/9.

Theo Bộ GTVT, đến nay, đã có khoảng 556.809 xe được cấp giấy vận chuyển hàng hóa qua hệ thống phần mềm tự động. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra tại các trạm kiểm soát đã thông thoáng, không còn tình trạng ùn tắc sau khi triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Văn bản số 5187/VPCP-CN.

Các đơn vị y tế của ngành GTVT đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông. Đến nay, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho 21.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 51 lái xe dương tính, phía Bắc đã thực hiện 31.500 test cho người điều khiển phương tiện, phát hiện 2 lái xe dương tính.

Chuẩn bị kịch bản khôi phục hoạt động vận tải sau giãn cách tại các địa phương
Lực lượng CSGT kiểm tra xe luồng xanh.

Tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, qua kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố, các lực lượng đã phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu. Nhằm tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh, Công an TP Hà Nội đang triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát.

TP Hà Nội đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành Y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện.

Đối với TP HCM, đại diện Sở GTVT cho biết, từ nay đến cuối tháng 9/2021, thành phố vẫn giữ nguyên giãn cách như hiện nay. Từ ngày 1/10/2021 có thể tạm thời chia 3 giai đoạn (từ ngày 1/10/2021 đến 31/10/2021; từ ngày 1/11/2021 đến 15/1/2022 và sau 15/1/2022) để điều chỉnh. Tuy nhiên tất cả còn phụ thuộc vào diễn tiến tình hình dịch bệnh. Thành phố sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra những bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động, trong đó có vận tải.

Trong bối cảnh các địa phương đang chuẩn bị nới lỏng giãn cách, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan của ngành GTVT, phải chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều kịch bản ứng phó trong tình hình mới, tham mưu chuẩn xác để khi thực hiện chỉ đạo của địa phương, có giải pháp phù hợp không ảnh hưởng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất kinh doanh, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đảm bảo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Tổng cục, các Cục chuyên ngành xây dựng, hoàn thiện Kế hoạch tổ chức giao thông, khôi phục hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) bảo đảm kiểm soát phòng, chống dịch khi các địa phương nới lỏng biện pháp kiểm soát. Trong đó nghiên cứu mọi khía cạnh, đánh giá mọi tác động để đưa ra kế hoạch, kịch bản phù hợp và sẽ lấy ý kiến các địa phương.

Trên cơ sở nguyên tắc chung, từng địa phương vận dụng triển khai thực hiện phù hợp, hiệu quả, đảm bảo vấn đề phòng chống dịch.

Hà Nội: 19 quận, huyện được bán hàng mang vềHà Nội: 19 quận, huyện được bán hàng mang về
Ngày 15/9, Hà Nội không có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồngNgày 15/9, Hà Nội không có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng
Hà Nội: Cho phép mở lại một số loại hình kinh doanh; dịch vụ ăn uống được bán mang vềHà Nội: Cho phép mở lại một số loại hình kinh doanh; dịch vụ ăn uống được bán mang về
Hà Nội: Hướng dẫn người tham gia giao thông quét mã QR tại chốt kiểm soát dịchHà Nội: Hướng dẫn người tham gia giao thông quét mã QR tại chốt kiểm soát dịch
Người dân Hà Nội cần làm gì để thuận tiện trong di chuyển?Người dân Hà Nội cần làm gì để thuận tiện trong di chuyển?

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan