Có một bảo tàng đóng cửa theo giờ ngủ của chủ nhân

16:36 | 09/07/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
“Nơi này mở cửa khi tôi thức, đóng khi tôi đi ngủ và khi tôi chán, nó cũng sẽ đóng” - Đó là dòng chữ ghi trên một tấm bảng đặt trước cửa một bảo tàng tại Nhật Bản.  
Có một bảo tàng đóng cửa theo giờ ngủ của chủ nhân
Ông Ichimura Mamoru và tấm biển trước cửa bảo tàng.

Bảo tàng này thực chất chỉ là một ngôi nhà gỗ nằm trong khu dân cư ở Kyoto, Nhật Bản, gần ngôi đền Kennin-ji. Ngôi nhà chỉ có duy nhất một phòng treo các tác phẩm nghệ thuật thuộc thể loại tranh in mộc bản truyền thống Ukiyoe.

Theo đó, bảo tàng Ukiyoe nhỏ nhất thế giới do ông Ichimura Mamoru làm chủ sở hữu. Ông cũng là một trong số 50 nghệ sĩ Ukiyoe cuối cùng ở Nhật Bản.

Có một bảo tàng đóng cửa theo giờ ngủ của chủ nhân
Ông Ichimura và dụng cụ làm tranh in mộc bản

Ông Ichimura bắt đầu học làm tranh in mộc bản cùng ông nội từ nhỏ. Để rồi 50 năm trước, ông chính thức tiếp quản sự nghiệp của ông nội. Đầu những năm 2000, ông Ichimura quyết định mở bảo tàng để truyền bá loại hình nghệ thuật truyền thống này.

Tranh in mộc bản Ukiyoe xuất hiện lần đầu vào cuối thế kỷ 16, với chủ đề mô tả cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, phải tới thế kỷ 18, nhờ những tiến bộ trong kĩ thuật in ấn, Ukiyoe mới được nhiều người biết đến.

Có một bảo tàng đóng cửa theo giờ ngủ của chủ nhân
Bức tranh về giới quý tộc Nhật Bản của nghệ nhân Chikanobu thực hiện năm 1887.

Không chỉ gói gọn trong việc mô tả cuộc sống hàng ngày, nội dung của những bức tranh thời gian này cũng được mở rộng với tranh thiếu nữ, diễn viên kịch kabuki, đô vật sumo, cảnh trích từ những câu chuyện lịch sử và dân gian, hay tranh phong cảnh...

Để cho ra đời một tác phẩm tranh in bản mộc bao gồm rất nhiều giai đoạn. Ban đầu, ý tưởng sẽ được vẽ trên giấy sau đó đem chạm khắc trên các khối gỗ. Bước tiếp theo, nghệ nhân sẽ bôi mực màu lên khối gỗ và in lên giấy. Mỗi khối gỗ khác nhau được sử dụng cho từng màu riêng biệt.

Có một bảo tàng đóng cửa theo giờ ngủ của chủ nhân
Bức tranh Bữa tiệc mùa đông của nghệ nhân Utagawa Toyoharu thực hiện khoảng giữa thế kỷ 18 - cuối thế kỷ 19

Ông Ichimura thực hiện toàn bộ các công đoạn. Quá trình này được cho là tốn rất nhiều công sức, nhưng một khi các khối gỗ thành hình, việc tạo ra các thiết kế tương tự rất đơn giản.

Được biết, bảo tàng của ông Ichimura Mamoru ngày càng có nhiều người biết đến, sau khi hình ảnh tấm biển trước cửa nhà ông được chia sẻ trên mạng. Tấm bảng từng được viết bằng tiếng Nhật, song đến năm 2003, một du khách đã giúp ông dịch nó sang tiếng Anh.

Có một bảo tàng đóng cửa theo giờ ngủ của chủ nhân
Bức tranh mô tả các công đoạn để làm nên một tác phẩm tranh in Ukiyoe.

Tấm biển ghi rõ, giờ mở và đóng cửa của bảo tàng không cố định mà phụ thuộc hoàn toàn vào thời gian nghỉ ngơi của ông Ichimura.

Mai Lâm

Amusing

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]