Cơm hến Huế

16:22 | 06/04/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cơm hến chỉ là cơm ăn với hến, nghe qua thì đơn giản nhưng món ăn đó phải được đào luyện qua một quá trình chuẩn bị, chế biến rất cầu kỳ, tỉ mẩn. 
Cơm hến Huế
Cơm hến

Xuất phát điểm của món cơm hến Huế là những gánh hàng hến rong vào buổi sáng Lâu dần, du khách các nơi đổ về muốn thử vị ngon của món đặc sản này nên các quán cơm hến xuất hiện ngày một nhiều và bán lai rai cả ngày chứ không chỉ buổi sáng như trước nữa.

Dễ hiểu, Cồn Hến là đất xuất tích của các món ăn chế biến từ hến, trong đó đặc sắc nhất chính là cơm hến. Hến được cào từ lúc chạng vạng sáng, rồi rửa qua cho sạch bùn và chuyển về các lò hến. Tại đây, hến được ngâm trong nước vo gạo để nhả hết chất bẩn trong bụng. Sau khi đã sạch, hến được cho vào nồi luộc để lấy 2 thứ nguyên liệu quan trọng: phần thịt và nước luộc hến.

Cơm hến là món ăn khiến thực khách dễ đồng cảm với nhau đến chảy nước mắt vì vị cay của nó. Hến vốn tính hàn nên ăn với ớt (có tính nhiệt) giúp giảm hàn, thêm các nguyên liệu, gia vị khác phụ trợ dậy lên mùi thơm hấp dẫn.

Trong tô cơm hến có rất nhiều nguyên liệu như rau môn, rau thơm, bắp chuối, giá trụng, đậu rang dầu, đậu rang muối, hành, tỏi, tóp mỡ, nước mắm chua ngọt, ruốc... Đặc biệt rau thơm và ruốc phải đúng của Huế mới ngon, mới dậy lên mùi thơm đặc trưng của món cơm hến Huế. Khi ăn thực khách thêm ớt, trộn đều rồi chan nước hến lên ăn là đúng điệu.

PV

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]