Đặc sản Mắm sò Lăng Cô

10:42 | 16/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lăng Cô (Phú Lộc) không chỉ nổi tiếng với bãi biển có bãi cát đẹp mà còn nổi tiếng với nhiều loại đặc sản tươi sống như tôm, cua, cá,… Đặc biệt sò là một loại đặc sản của Lăng Cô, là nguyên liệu chính để làm nên mắm sò Lăng Cô nổi tiếng.

Con Sò hay địa phương gọi là con Sặc một loại đặc sản đầm Lăng Cô tuy không được ưa chuộng để sử dụng tươi sống như nhiều loại đặc sản khác nhưng lại được dùng làm nguyên liệu chính để làm nên món mắm sò Lăng Cô “thần thánh”

Đặc sản Mắm sò Lăng Cô
Đặc sản Mắm sò Lăng Cô (ảnh minh họa)

Cách làm mắm sò thực tế khá đơn giản. Sò được tách vỏ, rửa sạch cát, để ráo nước tầm 50 phút. Tiếp theo đổ sò vào thau sạch, bỏ muối sống được giã mịn với tỷ lệ 10 chén sò: 2 chén muối. Rồi trộn thật đều sò, muối, ớt, riềng, bỏ vào chai hoặc hộp nhựa đậy thật kín. Mắm sau khi đưa vào hộp 8-10 ngày là có thể ăn được. Khi mắm chín phần xác nổi lên trên, phần bên dưới có màu đục như màu nước mắm. Sò càng lên cao, nước mắm bên dưới càng nhiều chứng tỏ mắm đã để lâu có thể ăn được ngay.

Khi ăn ta vớt ra một lượng mắm vừa đủ, giã một ít tỏi, nếu thấy mặn có thể thêm ít đường, bột ngọt tùy theo khẩu vị người ăn. Mắm sò ăn ngon nhất khi ăn với cơm nóng, hay dùng để làm nước chấm ăn cùng với thịt ba chỉ, rau sống. Mắm sò có vị cay, chua, mặn, ngọt hài hòa tất cả hương vị hòa quyệt tạo thành một hương vị đã ăn rồi là nhớ mãi. Đó có lẽ là lí do nhiều người cho rằng, đến Lăng Cô xứ Huế mà chưa thưởng thức món mắm này thì chưa biết Lăng Cô là gì

thuathienhue.gov.vn

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]