“Đánh thức” du lịch homestay Thái Nguyên

03:04 | 11/09/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vài năm trở lại đây, nhiều du khách ưa thích các mô hình homestay vì thiết kế đa dạng, mức giá dễ chịu và cảm giác nghỉ dưỡng thoải mái hơn so với khách sạn thông thường. Do đó, homestay đã xuất hiện và phát triển mạnh mẽ tại nhiều tỉnh, thành. Là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan đẹp, nhiều đồi núi, dòng thác tự nhiên, Thái Nguyên cũng là địa phương có nhiều điều kiện tốt để phát triển mô hình này.
Nhiều điểm đến đẹp, mới ở Lâm HàNhiều điểm đến đẹp, mới ở Lâm Hà
Đường hoa Mường Ảng: Điểm “check in” hấp dẫnĐường hoa Mường Ảng: Điểm “check in” hấp dẫn
“Đánh thức” du lịch homestay Thái Nguyên
Bể bơi của La Bằng homestay được đầu tư mới đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

Những homestay ở Thái Nguyên được nhiều du khách trong nước biết tới là homestay ở quanh sườn đông Tam Đảo thuộc các xã của huyện Đại Từ như: Quân Chu, Cát Nê, Ký Phú, Văn Yên, Mỹ Yên, Hoàng Nông, La Bằng, Phú Xuyên, Yên Lãng. Vùng đất này có khí hậu mát mẻ, cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, có nhiều suối, thác, hồ được tạo thành từ những dòng suối mát chảy từ dãy Tam Đảo.

Homestay Cửa Tử của anh Nguyễn Văn Tùng tại xóm Đoàn Thắng, Hoàng Nông (Đại Từ) là một ví dụ. Là một trong những người đi tiên phong trong xây dựng homestay ở Thái Nguyên, cộng với kinh nghiệm nhiều năm làm hướng dẫn viên du lịch của mình, anh đã thành công với mô hình homestay được nhiều du khách biết tới.

Cửa Tử homestay được xây dựng từ năm 2017 có quy mô hơn 2,3ha. Trong đó, ở trung tâm là 2 ngôi nhà sàn được bố trí theo phong cách hoài cổ cùng nhiều tiểu cảnh được thiết kế từ các cây hoa đủ màu sắc khiến cho không gian này thêm êm ả độc đáo.

Anh Nguyễn Quang Hưng, tổ 12 phường Tân Lập (TP Thái Nguyên), một du khách trải nghiệm tại Cửa Từ homestay cho biết, quang cảnh êm ả, mộc mạc với nhiều đồi chè xanh và khí hậu mát dịu không thua kém gì Sapa khiến tôi có cảm giác nhẹ nhàng dễ chịu khi nghỉ tại đây.

Bên cạnh không gian nghỉ dưỡng này, anh Tùng còn xây dựng được tua du lịch phục vụ du khách của homestay, độc đáo nhất là trecking (đi bộ) đường dài và trải nghiệm tắm mát tại một vũng nước lớn. Vũng nước này trong vắt, mát lạnh được tạo thành từ dòng nước của suối Cửa Tử, chảy giữa hai vách đá gần thẳng đứng, trơn tuột như một đường trượt nước tự nhiên.

Chưa được xây dựng lâu như Cửa Tử homestay, La Bằng homestay của anh Nguyễn Văn Tới tại xóm Rừng Vần, xã La Bằng (Đại Từ), mới đưa vào sử dụng được 4 tháng. Với vị trí ở lưng chừng đồi, được hưởng không khí mát mẻ của dòng suối Kẹm chảy qua, homestay còn có bể bơi lớn đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống và vui chơi, giải trí của du khách.

Anh Nguyễn Văn Tới, chủ cơ sở cho biết, mặc dù mới đi vào hoạt động, lại bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch COVID-19, và hiện nay chỉ được đón khách nội tỉnh nhưng La Bằng homestay đã thu hút được khá đông du khách đến tham quan trải nghiệm. Thấy được tiềm năng của khu homestay này, tôi dự định đầu tư thêm một số nhà sàn cộng đồng và phòng nghỉ mini bên sườn núi phục vụ du khách lưu trú…

“Đánh thức” du lịch homestay Thái Nguyên
“Đánh thức” du lịch homestay Thái Nguyên
Khung cảnh bình yên ở Cửa Tử homestay.

Cùng với những homestay ở quanh sườn đông Tam Đảo, Thái Nguyên cũng có những homestay khác cũng được nhiều du khách quan tâm như: Nhà vườn Trần Gia ở xóm Dộc Lầy, Phúc Xuân; Nghìn Hạnh ở vùng chè Tân Cương; Nam Mỹ Vân ở phường Phú Xá (TP Thái Nguyên); Ghềnh Chè (T.P Sông Công); Vĩnh Lộc ở xóm Công Thương, Thuận Thành (Phổ Yên); Hoàng Thánh Sáu ở Bản Quyên, Điềm Mặc (Định Hóa); Tam Đảo Retreat ở xã Hoàng Nông (Đại Từ)...

Ông Hoàng Văn Quý, Trưởng Phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Bên cạnh vị trí địa lí thuận lợi do tiếp giáp với Hà Nội và nằm trên tuyến đường du lịch tới các tỉnh phía Đông Bắc, Thái Nguyên còn có nhiều thế mạnh để phát triển loại hình du lịch homestay và du lịch nói chung. Thái Nguyên là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời với trên 1000 di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh. Tỉnh cũng còn nhiều bản làng người dân tộc thiểu số gìn giữ được những nét văn hóa truyền thống, là địa chỉ tiềm năng để phát triển loại hình du lịch homestay, điển hình như: bản Quyên, bản Rịn (Định Hóa)…

Ngoài ra, Thái Nguyên có khá nhiều địa điểm du lịch sinh thái được giới trẻ yêu thích như suối Cửa Tử ở xã Hoàng Nông; suối Kẹm ở xã La Bằng (Đại Từ); hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn (TP Sông Công); hồ Kim Đĩnh, xã Tân Kim (Phú Bình); suối Mỏ Gà, xã Phú Thượng (Võ Nhai)…

Với nhiều tiềm năng như vậy, các homestay bước đầu đã có hiệu quả, tạo nên sự đa dạng về sản phẩm du lịch góp phần hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, về cơ bản các homestay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thiếu sự đầu tư, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng dịch vụ và nhận thức của người dân còn hạn chế nên việc khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên chưa tốt.

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đang hoàn thiện bộ chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và homestay. Qua đó hỗ trợ các địa phương và người dân tại các điểm du lịch đầu tư về hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật; đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng như công tác quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch...

https://dulich.petrotimes.vn/

Baothainguyen.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]