Đề xuất xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc

09:00 | 29/02/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đã từ lâu nước mắm Phú Quốc là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Kiên Giang. Nước mắm Phú Quốc được làm từ nguồn cá cơm đặc trưng của vùng biển Vịnh Thái Lan, mang hương vị độc đáo, làm nên thương hiệu riêng, khiến các chuyên gia ẩm thực và đầu bếp nổi tiếng hàng đầu thế giới cũng phải trầm trồ khen ngợi.    

de xuat xay dung ho so trinh unesco cong nhan nghe truyen thong che bien nuoc mam phu quoc

Nước mắm Phú Quốc được làm bằng một nguyên liệu duy nhất là cá cơm, trong đó có loại cá cơm Sọc Tiêu cho nước mắm tuyệt hảo. Cá tươi vừa dưới biển vớt lên là ướp muối liền, đem vào thùng gỗ đậy kín và nén chặt, sau chừng một năm cá chín rục, cho nước mắm nguyên chất.

Nước mắm nguyên chất có màu nâu sậm trong vắt và sánh đặc. Loại này vào những khi trời lạnh dân ngư đi biển hay những người thợ lặn trước khi lặn xuống biển uống một chén là vừa đủ ấm cho những đêm khuya lạnh buốt, nếu uống nhiều cũng bị say. Loại nước mắm đặc biệt này được các chủ nhân dùng đãi khách quý.

Nước mắm Phú Quốc đã trở thành thương hiệu đọc quyền được xuất khẩu sang Pháp, châu Âu, Nhật và cả Mỹ. Không chỉ có bà con kiều bào thưởng thức hương vị đậm đà tình quê hương mà không ít người nước ngoài đã nặng tình với mùi vị đặc trưng của nước mắm Phú Quốc.

de xuat xay dung ho so trinh unesco cong nhan nghe truyen thong che bien nuoc mam phu quoc
Đề xuất xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc

Hiện nay, có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất nước mắm Phú Quốc (tiêu biểu như các hãng Thanh Quốc, Khải Hoàn….), mỗi năm cung cấp ra thị trường trên 30 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu hơn 600 tỷ đồng. Nghề này đang tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và được chuyển đổi dần theo hướng sản xuất quy mô hiện đại, đáp ứng được yêu cầu cao về chất lượng xuất khẩu. Năm 2001 nước mắm Phú Quốc đã được cấp chỉ dẫn địa lý và được bảo hộ thương mại tại châu Âu. Chính vì giá trị kinh tế cao, thương hiệu được nhiều thị trường trên thế giới sản phẩm nước mắm Phú Quốc đang bị nhiều nơi làm giả và bị cạnh tranh khá quyết liệt.

de xuat xay dung ho so trinh unesco cong nhan nghe truyen thong che bien nuoc mam phu quoc
UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định công nhận Nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc cho Hội Nước mắm Phú Quốc

Để góp phần tôn vinh những giá trị tinh hoa của nghề làm nước mắm Phú Quốc và phát triển nghề này theo hướng bền vững, Sở VHTT Kiên Giang vừa có Tờ trình tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho lập 'Đề án xây dựng hồ sơ đăng ký công nhận Nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia', thời gian thực hiện từ năm 2020 – 2021.

Sau khi Nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, Sở VHTT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Kiên Giang đăng ký danh mục với Bộ VHTTDL để xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trước đó, sau khi nghiên cứu đề xuất của UBND huyện Phú Quốc và Hội Nước mắm Phú Quốc về việc đăng ký xây dựng hồ sơ để trình UNESCO công nhận nghề thủ công truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Sở VHTT Kiên Giang đã thống nhất với đề xuất vì đây là việc làm cần thiết và cấp bách. Việc xây dựng hồ sơ di sản sẽ góp phần bảo tồn tinh hoa và tôn vinh giá trị di sản văn hóa của Nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc; khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam; khẳng định mạnh mẽ giá trị thương hiệu sản phẩm nước mắm Phú Quốc, từ đó tăng giá trị xuất khẩu và phát triển nghề này theo hướng bền vững.

https://dulich.petrotimes.vn/

Bùi Công Ba

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]