Động Tiên Cảnh “cõi tiên” chốn trần gian

03:03 | 06/05/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Giữa những dãy núi trập trùng, động Tiên Cảnh như viên ngọc quý đầy sắc màu. Người dân ví nơi đây như chốn “bồng lai tiên cảnh” bởi sự kỳ vĩ đầy mê hoặc của những khối thạch nhũ hàng nghìn năm tuổi và những câu chuyện còn lưu truyền mãi với thời gian.
Khu vườn quá khứ Đồng ĐìnhKhu vườn quá khứ Đồng Đình
Hồ CK7 - Vẻ đẹp thiên nhiên qua hai mùa kháng chiếnHồ CK7 - Vẻ đẹp thiên nhiên qua hai mùa kháng chiến

Nhiều du khách lần đầu đến động Tiên Cảnh trầm trồ bởi vẻ đẹp của tạo hóa, ví nơi đây đẹp tựa chốn bồng lai và có những nét đặc trưng nhìn từ cửa động tựa như động Hương Tích (Hà Nội).

Động Tiên Cảnh nằm trên dãy núi cao củabản Thâu 1, xã Xuân Thượng (Bảo Yên), cách trung tâm huyện Bảo Yên hơn 10km. Cửa hang động nằm giữa rừng cây rậm rạp, nên đây là một trong những hang động kỳ bí bậc nhất Lào Cai đáng để khám phá.

Động Tiên Cảnh  “cõi tiên” chốn trần gian
Đường vào động Tiên Cảnh.

Động Tiên Cảnh có tổng chiều dài 158m, như một tòa lâu đài thạch nhũ mang vẻ đẹp của cõi thần tiên với rất nhiều khối nhũ đá, cột nhũ đá muôn sắc xếp tầng tầng lớp lớp tạo ra một chỉnh thể thống nhất.

Câu chuyện lịch sử gắn với động Tiên Cảnh

Người dân bản Thâu 1 luôn hào hứng “khoe” với khách phương xa về thắng cảnh động của quê mình, không chỉ có cảnh sắc đẹp mà còn gắn bó mật thiết với cuộc sống của đồng bào Dao tuyển nơi đây cùng những câu chuyện lịch sử còn mãi với thời gian.

Động Tiên Cảnh  “cõi tiên” chốn trần gian
Vẻ đẹp động Tiên Cảnh.

Theo những người già trong bản Thâu 1 kể lại, động Tiên Cảnh nằm trên dãy núi Thẻ, trước đây thường gọi là hang Thẻ. Sở dĩ dãy núi và hang động có tên gọi như thế vì tại nơi đây bà con đã đoàn kết, họp bàn kế hoạch kháng chiến, chống lại quân giặc xâm lăng, bảo vệ quê hương. Ông Đặng Văn Bồi, Bí thư Chi bộ bản Thâu 1 và cũng là người cao tuổi trong làng nhớ lại: Người Dao tuyển chọn vùng đất này để an cư đã cả chục đời nay. Theo câu chuyện kể lại, năm 1946 để đánh dấu cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của đất nước, để ghi nhớ niềm vui người dân được cầm tấm thẻ cử tri đầu tiên đi bầu cử, dân làng đã họp bàn và quyết định đặt tên hang là hang Thẻ.

Từ đó cho đến mãi về sau, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh biên giới phía Bắc, động Tiên Cảnh phát huy vai trò đối với việc giữ gìn sự an toàn cho người dân địa phương. Đây là nơi ẩn nấp an toàn của dân làng để tránh bom máy bay B52 của đế quốc Mỹ và sự truy lùng của giặc…

Dọc theo đường lên động Tiên Cảnh, du khách có thể bắt gặp những bức tranh quê tuyệt đẹp bất cứ lúc nào. Phóng tầm mắt xuống phía dưới là những đồng lúa, nương ngô, con suối uốn lượn ngay dưới chân núi. Đưa tầm mắt ra phía xa có thể nhìn thấy một vùng quê miền sơn cước rất bình yên.

Tiên cảnh trốn trần gian

Sau khi đi qua hơn 400 bậc thang lên động Tiên Cảnh, du khách sẽ được đắm chìm trong chốn “bồng lai tiên cảnh” với sự xuất hiện của vô số khối nhũ đá nhiều màu sắc hư ảo và đặc biệt là nền nhiệt vô cùng mát mẻ, phù hợp với sự trải nghiệm cho những ngày hè nóng bức.

Động Tiên Cảnh  “cõi tiên” chốn trần gian
Những khối đá, nhũ đá tuyệt đẹp.

Động có 3 khu vực hội tụ những nét riêng biệt, không lẫn nhau về hình nhũ và cảnh sắc mà tự nhiên kiến tạo, tạo thành điểm hấp dẫn du khách ưa loại hình du lịch mạo hiểm, khám phá. Về tổng thể, mái cửa động giống như hàm của con rồng đang mở rộng, ngáp dài sau bao thế kỷ nằm ngủ yên giữa thiên nhiên hùng vỹ.

Bước qua cửa động là động Sơn Trang với vòng động màu nâu, nền động thoải cùng vân đá như những thửa ruộng bậc thang của vùng núi cao thu nhỏ, đây là khu vực tập trung nhiều nhũ đá nhất, tạo thành sơn lâm hùng vỹ. Đứng ở mỗi góc nhìn khác nhau, mỗi người đắm chìm vào những cảm xúc của riêng mình, nhưng có một điểm chung không thể phủ nhận đó là thấy được vẻ tuyệt mỹ của thắng cảnh này.

Động Tiên Cảnh  “cõi tiên” chốn trần gian
Người dân ngắm vẻ kỳ ảo của động.

Khu vực tiếp theo được người địa phương đặt tên là Thủy Cung. Trên rạn san hô, nhũ đá được khéo léo tạo hình bức tượng mẹ bồng con trước ngực, ở phía dưới có 3 cột đá nối liền thông đến đỉnh động giống như trụ cổng trước khi vào thủy cung, cánh cổng tự nhiên mở ra cả một tòa thiên nhiên kỳ vỹ, đặc sắc.

Một điều đặc biệt khi khám phá động Tiên Cảnh đó là sự kỳ diệu của những phiến đá và cột đá. Chúng có sự liên kết cộng hưởng với nhau để khi ta gõ nhẹ vào sẽ tạo nên một dải âm thanh kỳ lạ như của tiếng cồng chiêng, tiếng trống. Tất cả tạo nên bản hợp xướng âm nhạc mà người nhạc trưởng chính là bạn.

Động Tiên Cảnh  “cõi tiên” chốn trần gian

Với những vẻ đẹp kỳ vĩ, riêng có, động Tiên Cảnh đang là điểm đến của những du khách ưa trải nghiệm. Nếu là người ưa mạo hiểm, kiếm tìm vẻ đẹp độc đáo, hãy đến với Tiên Cảnh để có những phút giây được lạc giữa chốn bồng lai bạn nhé!

https://dulich.petrotimes.vn

Báo Lào Cai điện tử

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]