Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng 2022

14:05 | 11/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Khởi động trở lại từ cuối tháng 9 năm ngoái, du lịch Quảng Ninh từng bước thích ứng với dịch bệnh từ mở cửa du lịch nội tỉnh, rồi du lịch ngoại tỉnh và đầu năm nay là mở cửa du lịch quốc tế. Các hoạt động đều trong diện mở cửa có kiểm soát, đảm bảo an toàn với dịch bệnh, mở ra kỳ vọng mới cho năm 2022 sau hai năm tương đối ảm đạm do tác động của Covid-19.
Bánh áp chao ngày đông Xứ LạngBánh áp chao ngày đông Xứ Lạng
Những địa điểm du lịch tuyệt đẹp ở Ba Lan bạn không nên bỏ lỡNhững địa điểm du lịch tuyệt đẹp ở Ba Lan bạn không nên bỏ lỡ
Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng 2022
Khách du lịch đến với các tuyến, điểm du lịch của Quảng Ninh đạt 4,38 triệu lượt năm 2021.

Theo báo cáo của Sở Du lịch thì năm vừa qua, ngành đặt ra mục tiêu phấn đấu đón tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh là 4,48 triệu lượt, với tổng thu từ du lịch đạt 9.045 tỷ đồng, như vậy, con số du khách chỉ bằng hơn một nửa so với năm 2020. Tuy nhiên, lượng khách tính đến cuối năm chỉ ước đạt 4,38 triệu lượt, bằng 97%, tổng thu ước đạt 7.745 tỷ đồng, đạt 85% so với chỉ tiêu.

Những con số này so với bức tranh thực tế cũng là dễ hiểu bởi năm vừa qua, tác động của dịch Covid-19 ngấm sâu, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương có chủ trương thắt chặt quản lý người lao động, bản thân du khách cũng e ngại việc di chuyển đến những chỗ đông người. Đi cùng với đó, nhiều khu vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú, nhà hàng… cũng đóng cửa để tu sửa hoặc chỉ mở cửa cầm chừng để duy trì nguồn nhân lực tối thiểu.

Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng 2022
Du khách lên tàu ra Vinpearl Hạ Long bay resort tại đảo Rều (TP Hạ Long).

Mục tiêu đón 9,5 triệu khách

Quảng Ninh là một trong những địa phương chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đã và quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn để duy trì sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Năm nay, ngành du lịch Quảng Ninh xác định vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là thách thức từ đại dịch Covid-19. Để phục hồi, ngành xác định cần có thời gian, các đòn bẩy tài chính và các chính sách hỗ trợ đa nguồn lực, đồng thời các doanh nghiệp, địa phương phải chủ động thích ứng trong điều kiện mới. Năm 2022 này, ngành phấn đấu đón 9,53 triệu khách du lịch, trong đó có 1,43 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu đạt 19.000 tỷ đồng, mức chi tiêu bình quân của một lượt khách du lịch là 2 triệu đồng, thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt trên 1.700 tỷ đồng.

Đây là những con số khá lớn, cho thấy kỳ vọng của tỉnh vào sự phục hồi của du lịch Quảng Ninh. Cơ hội cho du lịch Quảng Ninh hiện thực hóa các mục tiêu trên cũng khá cao khi địa phương đã có nền tảng, bề dày truyền thống trong phát triển du lịch. Cho đến nay, không gian du lịch của tỉnh đã được mở rộng, ngoài 4 trung tâm du lịch trọng điểm là TP Hạ Long - Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên - Vân Đồn, Cô Tô - Móng Cái, còn là không gian du lịch mới ở các địa bàn tiềm năng như: Hải Hà, Tiên Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ và khu vực Hoành Bồ cũ, cũng đang trong quá trình đầu tư và phát triển.

Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng 2022
Các điểm đến mới gắn với thiên nhiên được nhiều du khách lựa chọn trong những ngày đầu năm mới. Trong ảnh: Núi Phượng Hoàng (TP Uông Bí).

Các công trình, dự án trọng điểm về giao thông tiếp tục nối dài, như: Cầu Triều, cầu Tình Yêu, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái... cũng góp phần thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực phát triển du lịch. Nhiều doanh nghiệp với những sản phẩm du lịch quy mô, đẳng cấp đã được đầu tư hoàn thiện, sẵn sàng các phương án đón khách trong điều kiện thích ứng cao, an toàn, như: Legacy Yên Tử, Vinpearl Hạ Long, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, FLC, Sun World Halong Complex, Premier Village Halong Bay Resort, Yoko Onsen Quang Hanh...

Cơ hội từ mở cửa đón khách nước ngoài

Quảng Ninh là một trong 5 địa phương được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ đầu năm nay. Nhiều doanh nghiệp du lịch rất mong chờ cơ hội này và hy vọng sự trở lại của khách quốc tế sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phục hồi của du lịch, giúp các đơn vị sớm thoát khỏi khó khăn.

Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng 2022
Yên Tử là một trong những điểm đến được thí điểm đón khách nước ngoài từ đầu năm nay. Ảnh chụp tại Legacy Yên Tử.

Yên Tử là một trong các điểm đến được thí điểm đón khách quốc tế đợt đầu của Quảng Ninh. Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, đơn vị đang kinh doanh các dịch vụ du lịch tại Yên Tử, cho hay: Dù chịu ảnh hưởng của dịch nhưng thời gian qua, doanh nghiệp vẫn giữ mối liên lạc với các đối tác là các công ty lữ hành lớn đón khách trong nước và quốc tế, vì vậy việc trao đổi nguồn khách giữa các bên vẫn được duy trì thường xuyên.

Để đón dòng khách du lịch nước ngoài, chúng tôi đã lên phương án sẵn sàng từ lâu, với tiêu chí đảm bảo chất lượng và giữ nguyên giá dịch vụ. Theo đó, Tùng Lâm sẽ đón khách nước ngoài giống như dòng khách ngoại tỉnh, bố trí theo luồng riêng, ăn nhà hàng riêng, ngủ các khu riêng, đi xe điện, cáp treo riêng… Nguyên tắc 5K cũng được đơn vị áp dụng triệt để, khách được nhắc nhở, yêu cầu phải đeo khẩu trang khi di chuyển ở các không gian công cộng, đông người, phòng kín để đảm bảo yêu cầu an toàn cao nhất…

Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng 2022
Du khách đến vui chơi tại sân golf Tuần Châu dịp đầu năm mới 2022. Ảnh: Minh Đức

Việc đón khách quốc tế được Quảng Ninh làm từng bước. Hiện nay, tỉnh mới lựa chọn một số ít điểm đến là Vịnh Hạ Long, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Khu di tích và danh thắng Yên Tử, Khu du lịch Móng Cái - Trà Cổ, để đón khách quốc tế. Đây cũng là những điểm đến nổi tiếng của Quảng Ninh.

Cùng với đó, tỉnh đã ban hành phương án thí điểm đón, phục vụ khách du lịch quốc tế. Số lượng doanh nghiệp được lựa chọn thí điểm đón khách quốc tế cũng chưa nhiều. Các đơn vị này ngoài đăng ký, cam kết tham gia thí điểm đón khách quốc tế, còn đảm bảo các điều kiện an toàn phục vụ du khách. Quảng Ninh bước đầu cũng sẽ đón khách du lịch quốc tế từ một số thị trường truyền thống, các nước, khu vực đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh.

Chú trọng dòng khách nội giàu tiềm năng

Dòng khách nước ngoài hứa hẹn sức hút cao với các doanh nghiệp, tuy nhiên, khách nội vẫn là dòng khách giàu tiềm năng, chiếm ưu thế về số lượng hơn cả. Ngay những ngày đầu năm, lượng khách về với các điểm du lịch lớn trên địa bàn đã hứa hẹn có những khởi sắc mới. Những chuyến tàu du lịch bắt đầu xuất bến đưa du khách tham quan Vịnh Hạ Long. Đây là động lực để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn sẵn sàng tâm thế thích ứng linh hoạt, chuẩn bị về nguồn nhân lực cũng như các sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu du khách, từng bước khôi phục sản xuất kinh doanh, bảo đảm hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao.

Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng 2022
Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng 2022
Du khách check in tại đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (ảnh trên) và cầu Tình Yêu (ảnh dưới) là các công trình giao thông trọng điểm mới của Quảng Ninh. Ảnh: Minh Đức

Năm nay, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch cũng được định hướng về việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai mạnh mẽ du lịch thông minh trong quản lý, điều hành và quảng bá xúc tiến du lịch. Các giá trị di sản sẽ tiếp tục được bảo tồn và khai thác hiệu quả phục vụ cho phát triển du lịch văn hoá tâm linh. Nguồn nhân lực du lịch sẽ tiếp tục được rà soát, đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ…

Cùng với việc phát triển, quản lý các khu du lịch cấp tỉnh, khu du lịch quốc gia thì ngành du lịch cũng sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong Đề án tổng thể về quản lý, phát triển sản phẩm du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô. Xây dựng các giải pháp phát triển nhanh theo hướng bền vững du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao và triển khai các nhiệm vụ trong Đề án Phát triển du lịch cộng đồng bền vững trên địa bàn tỉnh.

Mở rộng không gian du lịch, liên kết vùng, hợp tác phát triển du lịch với nhiều tỉnh, thành là các trung tâm du lịch lớn trong cả nước. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, trong đó tập trung vào thị trường nội địa và một số thị trường quốc tế đã an toàn… Các hoạt động gắn với chủ đề công tác năm 2022 của du lịch Quảng Ninh là: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; tranh thủ mọi điều kiện phục hồi hoạt động du lịch; phục hồi, phát triển nguồn nhân lực du lịch”.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phan Hằng/Quảng Ninh Portal

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]