Du lịch thực tế ảo "lên ngôi" thời đại dịch

19:30 | 15/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Du lịch thực tế ảo đã trở thành cứu cánh cho ngành du lịch thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Du lịch thực tế ảo
Chỉ cần kết nối qua ứng dụng và mộ thiết bị thực tế ảo, người dùng có thể trải nghiệm du lịch với giá cả phải chăng. (Nguồn: AFP)

Cô Jem Jenkins Jones sinh sống tại Wales (Anh) trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại xứ sở sương mù. Để thực hiện lời hứa với cô con gái 10 tuổi muốn được ngắm ánh sáng cực quang phía Bắc từ các khu dự trữ trò chơi của Iceland và Nam Phi, cô Jem đã tìm đến các dịch vụ du lịch thực tế ảo.

"Con gái tôi đã rất ngạc nhiên", cô Jem nói và cho rằng những trải nghiệm du lịch thực tế ảo đã trở thành cứu cánh cho nhiều gia đình thời đại dịch khi việc đi lại bị giới hạn.

Chỉ cần kết nối qua ứng dụng và mộ thiết bị thực tế ảo, người dùng có thể trải nghiệm du lịch với giá cả phải chăng.

Anh Cezara Windrem, người sáng tạo nền tảng Alcove VR tại Phòng thí nghiệm đổi mới AARP (Anh) chia sẻ: "Doanh số đã tăng vọt. Chúng tôi nhận được nhiều sự đón nhận hơn mỗi tháng".

Dưới tác động của đại dịch, ngành du lịch thế giới gần như "đóng băng" và những dịch vụ trải nghiệm thông qua thiết bị thực tế ảo đã nổi lên như một sự thay thế cho ngành du lịch trong thế giới thực.

Với việc càng nhiều người dùng quan tâm và sử dụng dịch vụ thực tế ảo, các nhà phát triển ứng dụng đến từ các tổ chức như National Geographic hoặc World Wildlife Fund đã tạo ra một loạt các trải nghiệm du lịch mới mẻ như: tham quan các kim tự tháp của Ai Cập, đền Taj Mahal, các thảo nguyên ở Kenya hoặc Nam Cực từ thuyền kayak.

Người dùng có thể lựa chọn sử dụng thiết bị của Oculus (Facebook), PlayStation (Sony), Google Cardboard…để trải nghiệm. Một số thiết bị có giá chỉ 300 USD và nhiều ứng dụng miễn phí để trải nghiệm.

Ông Rafael Cortes, một người trải nghiệm dịch vụ hào hứng chia sẻ: “Tôi vẫn đi du lịch thế giới hàng tuần ngay tại ngôi nhà của mình. Tôi đến London, thăm cây cầu kính ở Trung Quốc, ngắm nhìn thác Angel ở Venezuela, thành phố cổ Petra ở Jordan và thậm chí trải nghiệm một chuyến tham quan bằng trực thăng ở New York".

Không chỉ dừng lại ở trải nghiệm nhìn, các ứng dụng còn mang lại cho người dùng những cảm nhận vô cùng chân thật. Đại diện quản lý một nhóm người dùng VR của Facebook cho biết có "một số trải nghiệm du lịch tuyệt vời" trong thực tế ảo cho cảm giác như ngoài đời thực. “Có lần tôi ngồi ở bàn poker VR lúc 1 giờ sáng với một anh chàng ở Australia đang ăn KFC. Tôi thậm chí còn có thể nghe thấy tiếng gọi KFC của anh ấy”, anh này dẫn chứng.

Tuy nhiên, theo ông Avi Greengart, nhà phân tích của công ty tư vấn Techsponential, dù mang đến những trải nghiệm khác biệt và có một số lợi thế nhưng du lịch thự tế ảo vẫn không thể so sánh với trải nghiệm thực tế.

"Với du lịch thực tế ảo, bạn sẽ không thể thưởng thức được những món ăn độc đáo của địa phương. Bạn cũng sẽ bỏ lỡ rất nhiều trải nghiệm thực tế hay đơn giản là những cuộc gặp gỡ tình cờ với người dân địa phương", ông nói.

Một báo cáo của Công ty nghiên cứu GlobalData cho thấy, du lịch thực tế ảo sẽ hỗ trợ khách du lịch trước đại dịch tìm hiểu về một điểm đến trước khi đến.

Nhà phân tích Ralph Hollister của GlobalData cũng khẳng định, đại dịch Covid-19 có thể tạo ra sức bật cho ngành du lịch ngay sau khi đại dịch kết thúc.

"Thực tế ảo sẽ trở thành một phần quan trọng giúp khách du lịch có thể xem và chọn điểm đến du lịch. Việc áp dụng rộng rãi công nghệ thực tế ảo trong ngành du lịch có thể là bước tiếp theo của công nghệ này”, ông nói.

https://dulich.petrotimes.vn/

baoquocte.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]