Gà Sáu Cựa Mẫu Sơn- Sản Vật Trong Truyện Cổ Giữa Đời Thực.

09:52 | 15/08/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vùng núi Mẫu sơn hội tụ nhiều yếu tố độc đáo về cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học với độ cao từ 500 đến 1.541m so với mực nước biển, là xứ sở của gió, mây và sương mù bao phủ. Hàng trăm ngọn núi lớn nhỏ trùng điệp tạo nên một Mẫu Sơn kỳ thú như cảnh tiên giữa trần gian. Thiên nhiên không chỉ ưu đãi ban tặng cho Mẫu Sơn khí hậu trong lành, mát mẻ, thoáng đãng vào mùa hè mà còn ban cho Mẫu Sơn một loại sản vật đặc trưng đó là “Gà sáu cựa” hay “Lục Trảo Đán Khao” theo tiếng địa phương.
ga sau cua mau son san vat trong truyen co giua doi thucChè bột lọc heo quay – Món ăn lạ đặc trưng xứ Huế
ga sau cua mau son san vat trong truyen co giua doi thucLàng gạch gốm Mang Thít “Vương quốc đỏ” của Vĩnh Long
ga sau cua mau son san vat trong truyen co giua doi thuc

“Gà sáu cựa” là sản vật không thể không nhắc đến mỗi khi du khách nói về Mẫu Sơn và khi đã đặt chân đến nơi đây ai cũng muốn một lần được nếm thử loài gà nhiều cựa mà nhiều người nghĩ rằng chỉ có trong truyện cổ “Sơn Tinh và Thủy Tinh” mới có “voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao”. Người dân địa phương gọi là gà 6 cựa vì tính mỗi chân 6 ngón móng có màu vàng óng, dài và có vuốt nhọn trông lạ mắt. Dù chân có nhiều cựa nhưng gà di chuyển rất nhanh và nhịp nhàng. Về hình dáng và màu lông của giống gà này nhìn tương tự gà ri nhưng to hơn, tiếng gáy vang hơn, dáng vẻ trông rất lì lợm. Lục Trảo Đán Khao thường đẻ khoảng 10-15 trứng. Đến giờ người dân địa phương (chủ yếu là người dân tộc Dao) vẫn không thể lý giải vì sao chỉ Mẫu Sơn mới có gà nhiều cựa. Những người già trong vùng giải thích có thể do thổ nhưỡng, địa bàn núi dốc nhiều sỏi đá, gà ăn nhiều nên có nhiều ngón. Giống gà này được nuôi lâu đời nay ở vùng núi Mẫu Sơn. Do Người Dao nơi đây sống tách biệt nên khi nuôi gà không bị pha tạp với giống gà khác nhưng số lượng gà không nhiều. Có những du khách nhìn thấy giống gà đặc biệt này cũng đã thử mang về miền đồng bằng hay thành phố nuôi nhưng do không hợp đất và khí hậu nên việc nuôi gà không thành công. Người dân địa phương thường thả gà tự đi kiếm thức ăn, ít quây nhốt nên thịt gà săn chắc, thơm ngon. Vào những ngày mùa đông, có những khi nhiệt độ Mẫu Sơn xuống dưới 0 độ C nhưng giống gà 6 cựa này đã quen với cái lạnh của mùa đông Mẫu Sơn nên vẫn khỏe mạnh đi kiếm mồi.

Người dân địa phương quan niệm rằng, có gà sáu cựa để thịt trong những ngày Tết thì chứng tỏ rằng, gia đình đó có cuộc sống sung túc, giàu sang. Về quan niệm tâm linh của người dân, chân gà nhiều ngón có thể dùng để xem và tiên đoán vận hạn năm mới. Dựa vào hình dáng và thế của các ngón chân gà, gia chủ sẽ biết mình sắp đón một năm mới may mắn, sung túc đầy tài lộc hay đoán được những vận hạn để phòng tránh. Chính vì vậy, gà 6 cựa là món quà quý dùng để biếu cho anh em, họ hàng vào dịp cuối năm.

Hiện nay, người dân sinh sống tại vùng núi Mẫu Sơn đang tích cực tìm hướng nuôi gà 6 cựa Mẫu Sơn đảm bảo đủ số lượng phục vụ nhu cầu thưởng thức của du khách nhưng vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon vốn có của giống gà này.

ga sau cua mau son san vat trong truyen co giua doi thuc
ga sau cua mau son san vat trong truyen co giua doi thuc
ga sau cua mau son san vat trong truyen co giua doi thuc
ga sau cua mau son san vat trong truyen co giua doi thuc
ga sau cua mau son san vat trong truyen co giua doi thuc

https://dulich.petrotimes.vn

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Lạng Sơn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]