Giá xăng những ngày cuối tuần sẽ "phá kỷ lục"?

14:05 | 29/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá xăng dự kiến ​​sẽ đạt kỷ lục cao nhất vào cuối tuần, và cao nhất trong 7 năm, giá có thể tiếp tục tăng trong suốt mùa hè, khi người Mỹ đổ xô ra đường sau đại dịch coronavirus.
Giá xăng những ngày cuối tuần sẽ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo AAA, giá xăng trung bình hiện tại cho một gallon xăng không chì là 3,04 USD, tăng 16 cent so với một tháng trước và cao hơn 1,08 USD/gallon so với năm ngoái. Liên đoàn câu lạc bộ mô tô dự kiến ​​có 37 triệu người Mỹ sẽ đi du lịch vào cuối tuần này, tăng 60% so với năm ngoái khi nền kinh tế vẫn chưa đóng cửa.

Đầu tháng này giá xăng đã tăng vọt, đặc biệt là ở Đông Nam Bộ, sau khi Đường ống Thuộc địa bị đứt đường trong 6 ngày sau một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền. Ở một số bang miền Nam, xăng tăng hơn 20 cent/gallon khi các tài xế hoảng sợ đổ đầy bình và thậm trí phải đóng cửa các trạm xăng.

Theo dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng, nhu cầu xăng dầu trong tuần trước đạt 9,5 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ ngày 13/3/2020 ngay khi nền kinh tế bắt đầu suy thoái.

Patrick De Haan, Trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy, cho biết: “Mọi người đều muốn thoát ra. Nếu có bất kỳ trục trặc nào trong hệ thống vào mùa hè này, thì sẽ rất khó để tiếp nhiên liệu”. De Haan dự kiến ​​sẽ có nhiều kỳ nghỉ lái xe hơn vì giao thông quốc tế vẫn còn nhiều khó khăn.

De Haan cho biết mối lo ngại hơn là giá sẽ tăng trong mùa hè này, nếu có bất kỳ sự cố ngừng hoạt động của nhà máy lọc dầu hoặc bão làm gián đoạn dòng sản phẩm thô hoặc tinh chế. “Thông thường khi giá tăng 50 xu, mọi người nói rằng họ sẽ chỉ ở nhà, nhưng không phải trong năm nay với nhu cầu đang bị dồn nén”.

AAA cảnh báo rằng một số trạm xăng ở Đông Nam Bộ có thể tiếp tục gặp phải tình trạng căng thẳng về nguồn cung, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày vào cuối tuần này. Các nhà ga ở các khu vực du lịch phổ biến, như bãi biển, núi hoặc công viên quốc gia có thể đối mặt với nguồn cung thấp.

Ông nói, giá xăng có thể dao động từ mức thấp 2,75 USD/gallon không chì, đến 3,25 USD/gallon trong mùa hè. Giá xăng thường đạt đỉnh vào đầu mùa lái xe mùa hè, nhưng các chuyên gia cho rằng có thể sẽ không có đỉnh trước ngày 4/7.

Tom Kloza, Trưởng bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu của OPIS cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến ​​một tháng 6 bùng nổ. Tuy nhiên, ông cho biết ông hy vọng giá xăng sẽ ở mức 3 USD/gallon. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng nó sẽ rất khó khăn” và lưu ý rằng nhu cầu có thể tăng lên mức cao 10 triệu thùng/ngày trong một số ngày tới.

Kloza dự kiến ​​giá sẽ thấp hơn vào kỳ nghỉ lễ ngày 4/7, nhưng bất kỳ vấn đề nào cũng có thể khiến chúng cao hơn. Ông cho biết công suất lọc dầu phải đủ trừ khi có sự cố ngừng hoạt động bất ngờ hoặc những cơn bão khiến chúng phải hoạt động ngoại tuyến. Điều đó có thể gây ra các vấn đề về nguồn cung.

Kloza không kỳ vọng giá sẽ bùng phát lên mức 3,50 USD/gallon, mức phổ biến trong năm 2008 và từ năm 2011 đến năm 2014. Giá bán lẻ đó đến khi dầu thô Brent tăng cao trên 100 USD/thùng và dự báo tăng giá Brent có thể chỉ đạt 80 USD vào mùa hè này.

John Kilduff, đối tác sáng lập của Again Capital, kỳ vọng rằng giá dầu tăng có thể tạo áp lực lên giá nhiên liệu trong mùa hè này. Ông dự báo dầu thô West Texas Intermediate hiện ở mức khoảng 66 USD/thùng, sẽ tăng cao từ 70 USD đến 75 USD/thùng trong mùa hè này. Brent có thể đạt 75 đến 80 USD/thùng, hiện nó ở mức 68,66 USD/thùng.

Ông cho biết vẫn chưa rõ liệu OPEC có đưa sản lượng dầu thô trở lại thị trường hay không, nguồn cung thắt chặt khi nhu cầu tăng lên. “Mùa hè năm nay sẽ là một mùa hè khó khăn đối với người tiêu dùng”, Kilduff nói.

Một cuộc khảo sát của GasBuddy cho thấy 53% người Mỹ cho biết, giá xăng không liên quan đến họ và 57% mong đợi thực hiện ít nhất một chuyến đi đường bộ (tăng từ 31%).

“Tôi nghĩ có khả năng chúng ta sẽ có những ngày cuối tuần bom tấn phá kỷ lục. Đó chỉ là vì người Mỹ đã bị mắc kẹt ở nhà quá lâu” - Trưởng bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thanh Xuân - Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto