Giảm thiêu đột quỵ trong ngày giá lạnh cho những đối tượng sau

01:07 | 09/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đột quỵ là một căn bệnh nguy hiểm và sẽ còn nguy hiểm hơn nữa với những đối tượng này
Nếu không muốn đột quỵ hãy bỏ ngay những thói quen tắm này vào mùa đôngNếu không muốn đột quỵ hãy bỏ ngay những thói quen tắm này vào mùa đông
Nhìn hình ảnh cuối cùng của nghệ sĩ Chí Tài từ CCTV khu chung cư, nhiều người không khỏi rùng mình về đột quỵNhìn hình ảnh cuối cùng của nghệ sĩ Chí Tài từ CCTV khu chung cư, nhiều người không khỏi rùng mình về đột quỵ

Để giảm thiểu được rủi ro của căn bệnh đột quỵ, nhất là với những người đang điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp ngoài tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sỹ thì cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày trong những ngày giá rét này.

Giảm thiêu đột quỵ trong ngày giá lạnh cho những đối tượng sau
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Với bệnh nhân tiểu đường: Ngoài việc giảm đường, hạn chế mỡ, kiêng phủ tạng động vật…, cũng nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Những bệnh nhân sử dụng insulin càng phải chú ý chia nhỏ bữa, để tránh việc hạ đường huyết do dùng thuốc.

Bệnh nhân cao huyết áp: Cần tuân thủ nghiêm ngặt việc hạn chế muối trong bữa ăn. Việc giảm muối tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Trong trường hợp cao huyết áp chưa có biến chứng suy tim thì bệnh nhân nên ăn khoảng 5g muối/ngày (tương đương 1 thìa cà phê muối tinh). Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đã có biến chứng suy tim, khẩu phần muối cần giảm xuống dưới 2g/ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tuân thủ nguyên tắc chung như: đảm bảo bữa ăn đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng; hạn chế tối đa việc uống rượu bia; đảm bảo mặc ấm; không ra ngoài khi thời tiết quá lạnh; tránh sự thay đổi nhiệt độ hay tư thế đột ngột…

Thời điểm có nguy cơ đột quỵ cao nhất thường là đêm khuya và sáng sớm. Thường thời điểm đó người cao tuổi hay rời khỏi giường để đi tiểu hoặc tập thể dục. Mà đây lại là khoảng thời gian nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày, nên nếu như không cẩn thận thì người cao tuổi sẽ có nguy cơ bị đột quỵ.

Việc thay đổi tư thế đột ngột hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột đều là những những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là với người cao tuổi. Do đó, khi vừa tỉnh giấc, người dân không nên ngồi dậy ngay, mà cần nằm thêm một vài phút sau đó từ từ ngồi dậy tránh thay đổi tư thế đột ngột.

Để phòng đột quỵ, mọi người cần có thói quen sinh hoạt lành mạnh như: tích cực vận động thể dục thể thao, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn, nói không với thuốc lá, hạn chế bia rượu, thường xuyên đo huyết áp và khám định kỳ.

Khi trời rét, việc sử dụng máy sưởi cũng cần đặc biệt chú ý, nhất là với người cao tuổi; Không để nhiệt độ quá chênh lệch so với ngoài trời.

Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu đột ngột như tê bì, méo miệng, nói ngọng, chóng mặt, thị lực giảm, đau đầu dữ dội mà không rõ nguyên nhân… cần nghĩ ngay tới đột quỵ. Người bệnh cần được đưa tới bệnh viện càng sớm càng tốt để tận dụng thời gian vàng sau đột quỵ là 3 - 6 giờ đầu.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]