Hà đại dương nướng phô mai

01:08 | 17/02/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nói tới hà, người dân vùng biển Quảng Ninh và du khách không lạ gì loài nhuyễn thể nhỏ tuyệt ngon nhưng hà đại dương, hà râu to gấp hàng chục lần hà thông thường thì chắc hẳn chưa nhiều thực khách được thưởng thức.
ha dai duong nuong pho maiTop 5 ngọn núi Việt Nam mà du khách nước ngoài không thể bỏ qua
ha dai duong nuong pho maiKhám phá những ngôi nhà lợp mái bằng rong biển có tuổi đời hơn 300 năm
ha dai duong nuong pho mai
Hấp dẫn món hà nướng phô mai

Hà đại dương - nghe đã khiến thực khách vô cùng tò mò và kích thích vị giác. Quả thật, đến ngay cả những người con của đất biển như tôi cũng thấy tò mò về loài hải sản này. Theo những lão ngư lành nghề biển ở Tuần Châu, Vân Đồn, Cô Tô cho biết, hà đại dương hay nhiều nơi gọi là hà râu là loại nhuyễn thể họ hà lớn, khá hiếm gặp, chủ yếu chúng sống ở những ghềnh, rạn đá hoặc lạch nước sâu ngoài biển. Là giống hải sản sống nhiều năm nên bề mặt vỏ chúng rất cứng, xù xì, bám đầu hà nhỏ hoặc đủ các loại sinh vật biển ký sinh trên vỏ, đánh bắt khá khó khăn.

"Việc đánh bắt giống hà này rất khó bởi phải chờ nước kiệt lộ ra vách đá có hà bám. Cách thông dụng nhất để đánh bắt được hà đại dương phải lặn sâu xuống những lạch nước để mò từng con. Trọng lượng của hà đại dương trung bình từ 300 gram đến 1kg. Đôi khi đánh được những con to lên đến 2kg. Vào mùa hè là thời điểm loại hà này sinh sản phát triển mạnh, chất lượng thịt thơm ngon nhất" - anh Nguyễn Văn Linh (thôn Nam Hải, xã Minh Châu) một ngư dân có kinh nghiệm bắt hà đại dương, cho biết.

Đây là giống hải sản biển khá hiếm, phân bố ở khu vực biển Tuần Châu, thường có khá nhiều ở vùng biển Minh Châu (Vân Đồn), Thanh Lân hay một số đảo ở Cô Tô. Nhiều nơi ngư dân thu bắt hà đại dương về bán cho thương lái hoặc mổ ruột, lấy phần cơ chế biến thành đặc sản đóng gói xuất khẩu.

Anh Nguyễn Văn Việt, chủ nhà hàng trang trại nhà Việt (tổ 1, khu 1, phường Tuần Châu) cho biết, hà đại dương là loài hải sản hiếm, thi thoảng mới đánh bắt được nhưng chính mùi vị thơm ngọt, độ giòn giòn của thịt và cơ hà mà thu hút được rất nhiều thực khách.

ha dai duong nuong pho mai
Hà đại dương chỉ 6 con có thể đạt trọng lượng vài kg, để đầy 1 khay.

Hà đại dương chế biến khá đơn giản. Đầu bếp khéo tay có thể sáng tạo và chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Một trong số đó có thể kể đến là món hà đại dương nướng phô mai. Đây là món ăn chế biến đơn giản nhưng lại làm nổi bật mùi vị thơm ngon của hà.

"Hà sau khi bắt về cần cọ rửa sạch sẽ phần vỏ rồi cho lên bếp than hoa nướng qua để hà hơi hé miệng. Bởi vỏ rất cứng nên đây sẽ là cách dễ nhất để tách vỏ hà. Sau đó, cho thêm phô mai, hành phi và lạc rang sẵn vào bên trong rồi tiếp tục nướng chín đến vừa ăn", anh Việt chia sẻ.

ha dai duong nuong pho mai
Sau khi nhà hàng chuẩn bị nguyên liệu, thực khách có thể tự chế biến và thưởng thức hàu đại dương nướng phô mai.

Hà đại dương nướng phô mai ăn nóng để thấy hết vị béo ngậy của phô mai kết hợp với vị ngọt, giòn của hà. Khi ăn cắt hà thành từng miếng nhỏ, gói gọn trong lá tía tô, chấm kèm xì dầu mù tạt. Thưởng thức từng miếng hà nướng phô mai thơm, ngậy, mùi thơm của lá tía tô ăn kèm kết hợp với hơi cay nồng của mù tạt khiến thực khách không khỏi thích thú. Vị ngọt đặc trưng, phần cơ hà giòn sần sật mà khiến thực khách khó mà quên được.

https://dulich.petrotimes.vn/

Quảng Ninh Portal

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]