Hé lộ bí ẩn ngôi mộ tân nương 5 tuổi

19:35 | 01/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sự tàn khốc của xã hội phong kiến Trung Quốc đã khiến cho nhiều người phải bỏ mạng khi tuổi đời còn rất trẻ.
Hé lộ bí ẩn ngôi mộ tân nương 5 tuổi
https://dulich.petrotimes.vn/

Trong lịch sử hàng nghìn năm của Trung Quốc, phương thức tang lễ phổ biết nhất là chôn cất xác người chết. Người xưa thường đặt một số vật phẩm riêng biệt trong mộ để người chết có thể “hưởng thụ” sau khi chết. Đặc biệt đối với những người có thân phận cao quý hơn, vật phẩm chôn cùng có thể thể hiện rõ địa vị xã hội của họ.

Năm 2003, khi một đội xây dựng ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tiến hành tu bổ nơi cư ngụ của nhà thư pháp nổi tiếng thời Đông Tấn Vương Hi Chi đã phát hiện 1 ngôi mộ cổ ở đây.

Trong ngôi mộ có 2 chiếc quan tài rất nhỏ, chúng thuộc về 2 đứa bé, 1 đứa chỉ vừa tròn 1 tuổi và đứa còn lại 2 tuổi. Ở một hướng khác trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy hài cốt của một tân nương 5 tuổi. Điều này đã làm cho các nhà khảo cổ rất thắc mắc, tại sao chỉ mới 5 tuổi mà đã làm tân nương?

Sau khi tham khảo các thông tin liên quan, cuối cùng các chuyên gia đã tìm ra bí mật của ngôi mộ cổ này. Hóa ra, người xây dựng cho ngôi mộ là Tư Mã Duệ, Hoàng đế khai quốc của Đông Tấn. Và 2 đứa bé trong ngôi mộ cổ chính là con trai yêu quý của ông là Tư Mã Hoán và cháu trai Tư Mã An Quốc.

Tư Mã Hoán từ khi ra đời đã đau bệnh triền miên. Mong muốn con trai mau khỏe mạnh nên Tư Mã Duệ đã phong vương cho con trai mình. Nhưng nào ngờ, bi kịch lại xảy ra, bệnh tình của Tư Mã Hoán đã trở nặng và qua đời.

Đối với Tư Mã Duệ, cái chết của con trai Tư Mã Hoán là một đả kích lớn, ông đã cử hành minh hôn (tổ chức hôn lễ với người chết), sau đó chôn sống tân nương, để con trai có thể sống hạnh phúc ở thế giới bên kia. Và cô dâu trong minh hôn này là tân nương 5 tuổi mà các nhà khảo cổ đã tìm thấy ở thời hiện đại.

Không lâu sau đó, cháu trai Tư Mã An Quốc của ông cũng chết yểu.

Sự tàn khốc của xã hội phong kiến đã được phơi bày: Một bé gái còn nhỏ chỉ vì một câu nói của Hoàng đế mà trở thành vật phẩm mai táng và vĩnh viễn ở lại ngôi mộ kia.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]