Hội thảo "Du lịch và đại dịch Covid-19 từ các góc nhìn"

19:25 | 12/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Hội thảo quốc tế với chủ đề “Du lịch và đại dịch Covid-19 từ các góc nhìn” diễn ra dưới hai hình thức trực tuyến và trực tiếp vào ngày 13-14/01/2022, tại Trường ĐH Thái Bình Dương (Nha Trang, Khánh Hòa). Hội thảo đặt ra kỳ vọng về các giải pháp hồi phục sau những tổn thương do Covid-19 tác động tới ngành du lịch.
Năm Du lịch Quốc gia 2022: “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”Năm Du lịch Quốc gia 2022: “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”
6 món ăn được xem là 6 món ăn được xem là "linh hồn ẩm thực Ý"
Hội thảo
Tháp Bà Ponagar - một điểm du lịch nổi tiếng ở Khánh Hòa. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Theo các chuyên gia, du lịch là một ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, chiếm gần 10% GDP của cả nước năm 2018, đồng thời có nhiều tác động tới phát triển kinh tế, xã hội tổng thể. Tuy vậy, du lịch cũng được xem là một trong những ngành nhạy cảm với dịch bệnh và đã thực sự khó khăn trong suốt năm qua.

Theo số liệu, Việt Nam không mở cửa du lịch quốc tế từ tháng 3/2020. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 giảm 78,7% so với năm trước, trong đó hơn 96% là khách quốc tế đến trong quý I/2020. Trong 6 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 97,6% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa năm 2020 giảm 34,1% (đạt 56 triệu lượt.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, đạt 30,5 triệu lượt, tổng thu ước đạt 134.000 tỷ đồng, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong năm 2020, đã có 90% doanh nghiệp lữ hành tạm dừng hoạt động, chỉ còn khoảng 2.200 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh lữ hành. Vấn đề phục hồi và phát triển du lịch trở thành yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh bình thường mới với mục tiêu sẽ đóng góp khoảng 12-14% GDP, tạo ra khoảng 2 triệu việc làm cho lao động (chiến lược phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030).

Hội thảo
TP Nha Trang nhìn từ trên cao.(Ảnh: Nguyễn Hồng)

Hội thảo “Du lịch và đại dịch Covid-19 từ các góc nhìn” được dẫn dắt bởi các diễn giả: GS. Badaruddin Mohamed, Đại học Sains Malaysia; TS. Yann Roche - Giáo sư khoa Địa lý của Đại học Québec tại Montreal, Canada; Ths. Cao Thị Lê Trân - Chuyên viên du lịch lữ hành, phụ trách mảng châu Á của nhiều công ty lữ hành tại Pháp; TS. Emmanuelle Peyvel - Phó giáo sư về Địa lý tại Đại học Brest (UBO - Pháp), đồng thời là chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á hiện đại IRASEC đặt tại Bangkok; TS. Fanny Quertamp - Chuyên gia về bảo tồn di sản và môi trường, tổ chức Expertise France; Bà Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - Nhà sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Hana Group; Ông Miquel Angel - chuyên gia phụ trách Nguồn Nhân lực và Chất lượng của Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (Vietnam Tourism Advisory Board); TS.Dineke Koerts và ông Karel Werdler - chuyên gia của Tổ chức PUM Hà Lan; Ông Huỳnh Chí Công - Phó Giám đốc Phòng Hướng dẫn và Điều hành Công ty Bến Thành tourist, kiêm Phó Chủ tịch Chi hội Hướng dẫn viên thuộc Hiệp hội Du lịch TP. HCM; Ông Huỳnh Mai Bảo Thụy, Phó Tổng giám đốc và đồng sáng lập Công ty cổ phần S-Solution tại Nha Trang...

Hội thảo
(Ảnh: Nguyễn Hồng)

TS. Võ Sáng Xuân Lan - Trưởng Ban tổ chức hội thảo cho biết: “Chúng tôi mong muốn nhận được chia sẻ, thảo luận của các chuyên gia và diễn giả thông qua các nghiên cứu thực tiễn ở nước ngoài, so sánh những khó khăn và thuận lợi từ nhiều địa phương hay quốc gia khác nhau.Từ đó chúng tôi đưa ra các hướng đi mới cho ngành du lịch, để mỗi người học được cái hay và tránh cái dở trong việc khôi phục lại ngành. Ví dụ như chúng ta nói nhiều đến phát triển du lịch bền vững, mà trong đó có cả khía cạnh y tế, sức khỏe nhưng trước nay ít người để ý đến. Qua đại dịch này, chắc chắn ai cũng quan tâm đến an toàn cho bản thân, cho những người xung quanh và sẽ hiểu rõ hơn về những gì mình cần làm cho phát triển du lịch một cách bền vững”.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]