Iceland: Phát triển nền kinh tế hydro xanh đầu tiên trên thế giới?

14:18 | 05/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nếu có một điều mà mọi người đều biết về quốc gia nhỏ bé phía bắc Iceland, đó là quốc gia này có nguồn địa nhiệt dồi dào. Quốc gia độc lập ở cực bắc của châu Âu đáp ứng một phần lớn nhu cầu năng lượng của mình bằng năng lượng địa nhiệt tái tạo tại địa phương.
Iceland: Phát triển nền kinh tế hydro xanh đầu tiên trên thế giới?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Những nguồn tài nguyên này giờ đây có thể giúp Iceland trở thành nền kinh tế hydro hoàn toàn xanh đầu tiên trên thế giới. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc gia Iceland, địa nhiệt chiếm 1/4 sản lượng điện của đất nước và chiếm 66% tổng năng lượng sử dụng sơ cấp của Iceland. Địa nhiệt cũng được sử dụng để sưởi ấm cho 90% hộ gia đình ở Iceland, và nó có thể tái tạo.

Iceland cũng đi trước các nước khác trong việc sử dụng hydro. Với kế hoạch ban đầu trở thành quốc gia không có dầu và khí đốt vào năm 2050, đất nước này đã bắt đầu sử dụng xe buýt chạy bằng hydro ở Reykjavik vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, xe buýt chỉ có thể là bước khởi đầu cho những gì có thể trở thành nền kinh tế hydro đầu tiên trên thế giới.

Điều đáng chú ý là Iceland là nước duy nhất đã thực hiện được điều này, và nếu nước này thành công với kế hoạch không có hydro của mình, thì sẽ khó có thể tái tạo nó ở bất kỳ nơi nào khác.

Hơn nữa, Iceland có nguồn địa nhiệt vô hạn và nguồn thủy điện dồi dào. Đối với những người khác, đó là một quốc gia nhỏ bé với ít hơn 300.000 người. Điều này có nghĩa là nhu cầu năng lượng thấp hơn rất nhiều so với các nước khác. Vì vậy, một công nghệ đắt tiền như sản xuất hydro xanh có cơ hội khả thi về mặt thương mại ở Iceland hơn ở bất kỳ nơi nào khác.

"Mọi người nói Iceland là một quốc gia rất nhỏ và không thể bị sao chép. Nhưng đó là một xã hội thực sự, với cơ sở hạ tầng tương tự như các xã hội lớn", giáo sư hóa học Bragi Arnason từ Đại học Iceland nói vào năm 2005. "Chúng ta có thể bắt đầu ở Iceland ở quy mô nhỏ", ông nói thêm.

Arnason đã được gọi là "Giáo sư Hydrogen" vì công việc của mình trong lĩnh vực này. Theo Arnason, nói riêng về vận tải, hiệu suất động cơ có thể bù đắp năng lượng thất thoát trong quá trình sản xuất hydro xanh, do đó bù đắp một phần chi phí.

Về mặt lý thuyết, tất cả những điều này nghe có vẻ rất hứa hẹn. Trên thực tế, nỗ lực đầu tiên của Iceland, để giới thiệu xe buýt hydro đã bị hủy bỏ ngay sau khi bắt đầu. Bởi vì công nghệ vẫn chưa được phát triển đủ để làm cho xe buýt hydro trở nên khả thi. Cuối cùng thì nó cũng đã phát triển và vào năm 2018, EU đã cấp vốn cho Iceland để mua một số xe buýt chạy bằng hydro cho hệ thống giao thông công cộng của mình.

Nhưng xe buýt hydro chỉ là bước khởi đầu. Trong một bài báo năm 2009 viết cho Hiệp hội Kinh tế Năng lượng Quốc tế, nhà kinh tế và tư vấn dầu mỏ Mamdouh Salameh lưu ý kế hoạch của Giáo sư Arnason là làm cho tất cả các phương tiện và tàu thuyền ở Iceland chạy bằng hydro. Hydro có thể được sản xuất tại địa phương với chi phí thấp hơn đáng kể so với hầu hết các nước phát triển khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy