In dấu chân mình ở Đà Lạt

19:30 | 15/09/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đà Lạt là một thành phố mà bất cứ ai cũng mong muốn chạm chân đến một lần. Đôi khi chẳng để làm gì, chỉ để thong dong ra phố, vòng quanh Hồ Xuân Hương ngắm nhìn buổi chiều sương mù chùng xuống, để chen vào chợ đêm nghe tiếng gọi mời và ăn những món nướng, thêm cái thú ngồi ở quán cà phê nào đó chỉ để ngắm nhìn cỏ hoa.
Khám phá bản Hang Đá trong mây ở Sa PaKhám phá bản Hang Đá trong mây ở Sa Pa
Gành Bắc Nhơn Hải trong vẻ đẹp nguyên sơGành Bắc Nhơn Hải trong vẻ đẹp nguyên sơ
In dấu chân mình ở Đà Lạt
Những vườn hoa Lavender rực rỡ sắc tím. Ảnh sưu tầm

Với Đà Lạt, bạn đã đi bộ và in dấu chân mình khắp mọi nơi nhiều hơn bất cứ một điểm đến nào. Và chỉ thong dong đi bộ trong cái thành phố nhỏ, nhà cửa cao thấp ấy hoặc chen cùng rừng, cùng hoa bạn mới cảm được cái thú ở nơi đây.

Là thành phố chẳng có đèn xanh đèn đỏ, thành phố có nhiều con dốc lạ với những bậc thang đi tắt, và cả những rừng thông cứ mọc lên ở những lũng sâu. Đà Lạt còn là nơi của lứa đôi tìm tới, của cả trăm quán cà phê mà người tìm tới không phải để uống mà để “check in”. Đà Lạt còn có đủ bốn mùa hoa nở, và hoa làm nên một phần của Đà Lạt. Mỗi tháng qua đi, Đà Lạt lại như được mặc một chiếc áo mới đầy màu sắc rực rỡ. Là điểm đến của những tâm hồn thơ mộng.

In dấu chân mình ở Đà Lạt
Những vườn hoa cẩm tú cầu.

Để rồi khi rời Đà Lạt, vẫy tay chào đèo Prenn hay đèo Khánh Lê, đi qua con đường đèo ánh mắt mặt trời. Với nhiệt độ mát lạnh, ở độ cao 15.000 m so với mực nước biển, khí hậu Đà Lạt để cho các loại hoa bung nở, và theo bàn tay người, hoa lại càng rực rỡ đủ bốn mùa trong năm.

Vào cuối tháng 10 cho đến tháng 3 năm sau, khắp ngã đường Đà Lạt rực rỡ hoa. Đó là những thung lũng, những con đường hoa dã quỳ khoe sắc vàng làm xao động cả đất trời. Đây là loài hoa dại, có nhiều ở vùng đất Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum nhưng “nhan sắc” dã quỳ ở Đà Lạt đẹp và gây cảm xúc hơn bất cứ nơi nào.

Hết mùa hoa dã quỳ, thành phố chuyển sang mùa hoa mai anh đào như cho kịp mùa xuân. Mai anh đào trồng dọc Hồ Xuân Hương, Quang Trung dọc theo con đường đi Đường hầm Đất Sét, dọc ven đường qua Lạc Dương, trên đường Nguyễn Du… và rất nhiều điểm đến tạo một màu hồng phai giống như tranh vẽ.

Và tháng ba về, những cây hoa ban trắng được lấy giống từ núi rừng Tây Bắc về gây trồng từ hơn 10 năm trước, đã rụng lá và nở những cánh hoa trắng nõn nà, khiến cho con đường Quang Trung, đường Nguyễn Chí Thanh, đường Phù Đổng đẹp hơn.

In dấu chân mình ở Đà Lạt
Làng Cù Lần - một địa điểm không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt

Hiện nay, những công viên ở Đà Lạt trồng rất nhiều hoa cẩm tú cầu, xác pháo, bươm bướm và cũng mang hoa tam giác mạch về trồng, khiến cho Đà Lạt trở nên đa sắc hoa. Có một khu vườn hoa cẩm tú cầu ở Trại Mát rộng mênh mông cho khách đến chen cùng, tam giác mạch được trồng ở khu vực đối diện cà phê Mê Linh trên đường đi Tà Nung và đặc biệt tại Tà Nung có rất nhiều vườn hoa hướng dương.

Có người nói, đến Đà Lạt muốn ngắm hoa tới vườn hoa thành phố. Tất nhiên ở đó có nhiều hoa, như ở Đồi Mộng Mơ, Vườn hoa Lavender hay Cầu Đất, Làng hoa Vạn Thành. Và có người đôi khi chẳng quan tâm đến hoa, mà muốn ngắm trập trùng thông trên đường đèo Prenn hay lạc vào các con đường xa phố, nhìn sương mù bay bay trên những cây thông hình lá kim. Hay tò mò ngắm những mái nhà phủ những bông hoa hoặc một loại cây xanh, để đôi khi bạn hỏi tên, xong rồi lại quên mất.

In dấu chân mình ở Đà Lạt
Chạy xe dưới những hàng thông xanh.

Tôi đến Đà Lạt rất nhiều lần, và gặp ở Đà Lạt bốn mùa buồn vui, ngắm Đà Lạt chuyển mùa với cơn mưa vội khi đi trên đỉnh Langbiang xuống núi. Tôi trốn trong cái nắng giữa mùa hồng chín và ngợp lòng vui với những giàn su su sai trĩu quả ở Trại Mát. Tôi đã để lại dấu chân mình ở Khu Hòa Bình, chợ Đà Lạt và rất nhiều điểm đến. Bạn cũng vậy, đã và sẽ để lại dấu chân mình ở thành phố ấy, thành phố bốn mùa hoa nở.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]