Kế hoạch 4 bước giúp đạt sức khỏe tốt trong năm mới

03:05 | 20/02/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sức khỏe chính là nền tảng của thành công; nếu không có sức khỏe tốt thì tất cả những kế hoạch, dự định tương lai đều khó có thể thực hiện được.
Vì sao người bệnh tiểu đường nên ăn bí đỏ?Vì sao người bệnh tiểu đường nên ăn bí đỏ?
Công dụng chữa bệnh hiệu quả và những bài thuốc hay từ Lá LốtCông dụng chữa bệnh hiệu quả và những bài thuốc hay từ Lá Lốt

Một năm mới bắt đầu, cũng là lúc mỗi người nên dành chút thời gian tự đánh giá xem mình đã đạt được các mục tiêu chăm sóc sức khỏe bản thân trong năm qua hay chưa, như nỗ lực giảm mỡ thừa chẳng hạn.

Nếu chưa hoặc không thấy có tiến triển gì dù bản thân đã nỗ lực rất nhiều, cần xem xét thay đổi chiến lược rèn luyện để đạt được mục tiêu sức khỏe trong năm mới. Có thể bắt đầu bằng 4 bước hiện thực hóa mục tiêu đề ra được chuyên gia khuyên dùng sau đây:

Kế hoạch 4 bước giúp đạt sức khỏe tốt trong năm mới
Ðể đạt được sức khỏe tốt trong năm mới, bạn cần có mục tiêu, kế hoạch thực hiện và quyết tâm hành động

Bước 1: Viết ra giấy bất kỳ tiến bộ nào mà bản thân đạt được

Chúng ta thường quá tập trung vào mục tiêu cuối cùng, đến nỗi không nhận thấy một vài thay đổi tích cực nho nhỏ của bản thân. Ví dụ, nếu mục tiêu là giảm cân và số cân nặng sau 1 tháng vẫn như cũ, nhưng nhận thấy quần áo trở nên rộng hơn và bản thân có nhiều năng lượng hơn, thì nghĩa là việc rèn luyện đã giúp cơ thể săn chắc hơn, do đó hãy viết ra những thay đổi này. Việc ghi nhận bất kỳ thay đổi tích cực nào trong quá trình giảm cân không chỉ khiến bạn ngạc nhiên về mức độ tiến bộ mình thực sự đạt được, mà còn tiếp thêm động lực cho bản thân tiếp tục theo đuổi mục tiêu ban đầu.

Bước 2: Vui mừng với mỗi thành tích

Hãy để ý đến những thay đổi nhỏ trong thói quen sống từng không có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn, tuy chưa thể cắt bỏ hoàn toàn các loại nước ngọt khỏi chế độ ăn nhưng bạn đã uống ít đi một vài ly mỗi tuần, hoặc tuy không thể tập thể dục đều đặn 5 ngày/tuần nhưng bạn đã cố gắng vận động nhiều hơn mỗi ngày so với trước đây, thì đó đều là những thành tích đáng mừng. Việc chấp nhận những thành tích nhỏ là điều quan trọng giúp bạn vượt qua quãng đường lâu dài để tiến tới mục tiêu cuối cùng.

Bước 3: Xác định nguyên nhân gây khó khăn

Việc thừa nhận rằng lịch trình tập luyện hoặc kế hoạch ăn kiêng của bản thân không hiệu quả là bước đi khởi đầu tốt, nhưng tìm ra nguyên do đằng sau sẽ giúp bạn đổi “chiến lược” phù hợp hơn. Chẳng hạn, hãy nghĩ xem điều gì ngăn cản bạn tập thể dục đều đặn? Có phải hình thức tập luyện mà bạn chọn không thú vị? Có quá mất thời gian không? Bạn đã ăn kiêng quá nhiều lần trong tháng này chưa?... Hãy viết ra những lý do làm cho nỗ lực của bạn không đạt kết quả, từ đó khắc phục dần.

Bước 4: Quyết định thay đổi và hành động ngay

Bước cuối cùng là nghĩ đến những điều có tính khả thi cao hơn. Ví dụ, thay vì ép bản thân tập luyện với cường độ cao, bạn có thể bắt đầu với việc đi bộ 20 phút/ngày. Bỏ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, chuyển sang xây dựng một chế độ ăn bền vững hơn, như ưu tiên chế biến các bữa ăn từ thực vật 3-4 lần/tuần. Nếu những thay đổi nho nhỏ này khiến bạn cảm thấy dễ chịu thì nghĩa là bạn đã đi đúng hướng và có thể tiếp tục thực hiện để hoàn thành mục tiêu giảm cân của mình.

Ngoài ra, có thể bổ sung 4 cách giảm mỡ tự nhiên sau đây:

+ Caffeine. Hoạt chất thường có trong cà phê, trà, hạt ca cao này là thành phần phổ biến trong nhiều loại thuốc hỗ trợ giảm cân, nhờ tác động kích hoạt phân hủy mỡ và giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Theo khuyến nghị, mức tiêu thụ caffeine an toàn đối với người trưởng thành là từ 400-500mg/ngày. Dung nạp caffeine nhiều hơn mức này có thể khiến bạn hình thành khả năng kháng caffeine, tức làm giảm hiệu quả giảm cân, hoặc có thể gặp các tác dụng phụ khác như hồi hộp, buồn nôn, mất ngủ...

+ Hạt cà phê xanh. Ðây là thành phần được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm chức năng vì được chứng minh là có công dụng giảm mỡ và chuyển hóa lượng đường trong máu thành năng lượng thay vì mỡ dự trữ. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, hạt cà phê xanh an toàn cho sức khỏe khi tiêu thụ không quá 200mg/ngày.

+ Trà xanh. Không chỉ là thức uống quen thuộc, trà xanh còn là một thành phần phổ biến trong nhiều chất bổ sung giảm cân, nhờ công dụng tăng mức tiêu hao calo của cơ thể, đồng thời giúp giảm hấp thụ chất béo và ngăn tích tụ mỡ thừa. Ðược biết, epigallocatechin-3-gallate (EGCG, chất chống ôxy hóa chính trong trà xanh) là thành phần phổ biến trong nhiều thuốc nước giảm cân. Hầu hết nghiên cứu đều phát hiện ra rằng EGCG có hiệu quả nhất khi dùng kết hợp với caffeine.

+ Xoài châu Phi. Lợi ích giảm cân của loại trái cây này là nhờ vào công dụng ngăn cơ thể hình thành mô mỡ.

https://dulich.petrotimes.vn/

An Nhiên/BĐT Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]