Khám phá động, chùa Địch Lộng

19:25 | 02/06/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Động Địch Lộng thuộc xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Động nằm ở lưng chừng núi, trong động có thờ Phật nên nhân dân quen gọi là chùa Địch Lộng.
Hà Nội, Đà Nẵng lọt top điểm đến được yêu thích nhất châu Á 2022 do Tripadvisor bình chọnHà Nội, Đà Nẵng lọt top điểm đến được yêu thích nhất châu Á 2022 do Tripadvisor bình chọn
Khu lâm viên Cọ Dầu - Điểm thư giãn vào dịp cuối tuầnKhu lâm viên Cọ Dầu - Điểm thư giãn vào dịp cuối tuần
Khám phá động, chùa Địch Lộng
Động và chùa Địch Lộng được Vua Minh Mạng ban tặng cho 5 chữ “Nam Thiên Đệ Tam Động” (động đẹp thứ ba trời Nam) trong chuyến tuần du ra Bắc Hà năm 1821.

Vào chùa Địch Lộng, qua cổng Tam quan là ngôi đình 5 gian được nhân dân địa phương xây dựng từ thời Nguyễn để tưởng niệm Thánh Nguyễn Minh Không. Phía sau ngồi đình là ngôi chùa Hạ 3 gian. Điều đặc biệt là ở gian bên tay phải đặt 1 ngai đá thờ và các đồ thờ đều làm bằng đá như: đài, mâm tơ, bát hương… Men theo sườn núi, leo gần 100 bậc đá là tới cửa động. Trên cửa động đề 6 chữ: “Nham Sơn động, Cổ Am tự” (chùa Cổ Am và động Nham Sơn). Vì thế còn gọi chùa Địch Lộng là chùa Cổ Am và động Địch Lộng là động Nham Sơn. Động có nhiều nhũ đá đẹp lấp lánh, thạch nhũ rủ xuống như chuông treo. Trước cửa động có giếng ngọc chứa nước từ nhũ đá chảy xuống quanh năm. Ở trong động có treo 1 quả chuông lớn nặng khoảng 1 tấn, đúc ở thời Nguyễn. Bước sang bên tay phải là đến động thờ Phật, đây chính là chùa Địch Lộng.

Đi hết động thờ Phật là đến hang Tối. Xung quanh hang và trần hang toàn là các nhũ đá, muôn hình vạn trạng, có chỗ lô xô như ngàn lớp sóng, vân nhũ đá như những đám mây ngũ sắc đang bay…Có thể nói đây là những kỳ quan thiên tạo. Đi hết hang Tối là đến hang Sáng. Ngay cửa hang có lối lên trời và lối xuống âm phủ đối diện nhau. Cửa lên trời gọi là cửa động con, lộ thiên ở tận đỉnh núi. Ánh sáng lùa vào làm hang sáng lên, nên gọi là hang Sáng. Lối xuống âm phủ sâu, cũng có nhiều thạch nhũ có hình dáng như: Tòa làu của Diêm Vương, thuồng luồng, ba ba, … Vì ở trên cao, cửa hang Sáng thắt lại, có khoảng lộ thiên, 3 hang lại thông với nhau nên khi có gió thổi mạnh, trong động phát ra âm thanh nghe như tiếng sáo. Động chính là cái sáo đá khổng lồ của tạo hóa, ngàn năm vi vu giữa đất trời.

Khám phá động, chùa Địch Lộng

Ngoài ra, các thạch nhũ ở hang Sáng, Tối khi lấy đá gõ vào thì nghe lanh lảnh như tiếng chuông, lúc thì bập bùng như tiếng trống, âm thanh trầm bổng lạ kỳ. Người ta gọi đó là những thạch cầm của thiên nhiên. Đi hết hang Sáng sẽ đến cửa hậu của động. Đứng đây, nhìn xa bao quát được cả vùng rộng lớn của non nước Hoa Lư lịch sử.

Toàn cảnh chùa Địch Lộng là sự hài hòa những công trình kiến trúc của con người và tạo hóa, có cao, sâu; âm dương đối đãi; sáng, tối; hư, thực, có nhạc, có họa, có cây cối xanh tươi tạo nên cảnh bồng lai giữa trần thế. Đây thực sự là 1 thắng cảnh độc đáo mà du khách không nên bỏ qua khi đến thăm Ninh Bình.

https://dulich.petrotimes.vn/

Dulichninhbinh.com.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]