Bộ VHTT&DL:

Không tước danh hiệu NSƯT của Hoài Linh

15:02 | 08/07/2021

530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có văn bản trả lời chính thức về đơn kiến nghị yêu cầu tước danh hiệu nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) của danh hài Hoài Linh xoay quanh vấn đề tiền từ thiện.

Liên quan vụ việc, ngày 25/5 vừa qua, Bộ VHTT&DL nhận được đơn kiến nghị từ một công dân, đề nghị xem xét tước danh hiệu NSƯT của Hoài Linh, đồng thời cấm không cho nghệ sĩ này xuất hiện trên các chương trình truyền hình. Thanh tra Bộ đã có phản hồi tiếp nhận và chuyển Sở VHTT TP HCM để xem xét, giải quyết và xử lý sự việc theo đúng thẩm quyền.

Nghệ sĩ Hoài Linh
Nghệ sĩ Hoài Linh xin lỗi và giải trình việc chậm 14 tỷ đồng tiền từ thiện ngày 5/6

Nguyên nhân kiến nghị xuất phát từ những bức xúc của khán giả cho rằng, Hoài Linh chậm giải ngân số tiền 14 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung từ tháng 11/2020. Mặc dù đã có những giải thích, tuy nhiên Hoài Linh vẫn vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ phía khán giả, thậm chí bị cho đã trục lợi tiền lãi nhàn rỗi gửi ngân hàng khoảng nửa năm.

Sau một tháng xem xét vấn đề, Thanh tra Bộ đã có văn bản chính thức trả lời về việc này. Ông Trần Kim Hậu, Phó Chánh Thanh tra Bộ cho biết, theo quy định tại khoản 1, Điều 79, Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ban hành ngày 31/7/2017 của Chính phủ có quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng: “Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự Nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án tử hình, phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự Nhà nước”.

Qua xem xét, cho đến nay Hoài Linh không mắc các vi phạm quy định nêu trên, vì vậy chưa đủ cơ sở để xem xét việc tước danh hiệu. Đại diện Thanh tra Bộ cũng nêu rõ, bất cứ cá nhân nào vi phạm quy định nêu trên dù không có đơn kiến nghị cũng sẽ chắc chắn bị tước danh hiệu.

Hoài Linh được phong tặng danh hiệu NSƯT vào tháng 1/2016. Không chỉ là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được phong tặng danh hiệu này, Hoài Linh còn là trường hợp nghệ sĩ được đặc cách nhận danh hiệu, bỏ qua một số tiêu chí về thành tích huy chương qua các kỳ hội diễn. Hoài Linh có số lượng người hâm mộ đông đảo trong và ngoài nước. Sự việc đáng tiếc vừa qua đã gợi lên nhiều vấn đề về câu chuyện từ thiện của người nổi tiếng, cho thấy rằng một khi đã kêu gọi ủng hộ, không phải tiền của cá nhân, thì sự rõ ràng, minh bạch là cần thiết.

M.C