DK1 - Những cột mốc chủ quyền trên biển

Kỳ 5: Sáng tạo trong gian khó

19:40 | 02/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời, giữa biển trời vẫn sống yêu đời, lính nhà giàn là thế đó… Đó là lời ca khúc “Mùa xuân DK” của nhạc sĩ Thập Nhất khi nói về cuộc sống của những người lính bám trụ trên những nhà giàn chông chênh giữa đại dương. Cuộc sống gian khổ, khó khăn là thế nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời.
Kỳ 4: Luyện quân giữa biển trời Tổ quốcKỳ 4: Luyện quân giữa biển trời Tổ quốc
Kỳ 5: Sáng tạo trong gian khó
Tăng gia sản xuất ở Nhà giàn DK1/21, https://dulich.petrotimes.vn

Ghé thăm các nhà giàn DK1 bất cứ mùa nào trong năm, chắc rằng ai nấy đều phải ngạc nhiên, thậm chí là sửng sốt bởi trước cái nắng, cái gió và cái mặn mòi của biển mà những vườn rau, chậu hoa của cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn cứ mọc lên xanh tốt, những chú lợn, gà, vịt vẫn sống tốt trong chuồng, trại được vệ sinh sạch sẽ.

Theo Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1: “Nhằm góp phần tiết kiệm của công, đồng thời phát huy năng lực sáng tạo của tuổi trẻ, các đơn vị thường xuyên khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tích cực tăng gia sản xuất nhằm góp phần tăng lượng thực phẩm tươi vào bữa ăn”. Theo đó, cứ mỗi lần được về thăm nhà, các cán bộ, chiến sĩ người tranh thủ xách thêm bao đất, người mang theo hạt giống ra để trồng trong hộp xốp, đồng thời phải học cách chăm sóc rau xanh đúng kỹ thuật, che chắn sóng gió, mùa nào trồng thức nấy, thậm chí là phải học cách hái nhặt để cho rau mau nẩy chồi… Ai có kinh nghiệm về loại gia súc, gia cầm nào sẽ được ưu tiên chăm sóc loại đó. Ai chưa biết trồng rau, sẽ được ưu tiên thực hành trồng rau nhiều hơn, chăm rau thường xuyên hơn nhưng phải dưới sự kèm cặp, chỉ bảo của người có kinh nghiệm.

Ngoài dự trữ nước tưới rau, việc bảo vệ rau cũng là vấn đề được quan tâm đặc biệt bởi hơi mặn của biển dễ làm táp lá, thậm chí rau chết nên các cán bộ, chiến sĩ phải che chắn rất cẩn thận. “Những ngày biển động, sóng lớn, cán bộ, chiến sĩ phải đưa các chậu rau vào nhà để tránh. Đối với chuồng trại lúc nào cũng được dọn vệ sinh sạch sẽ và bố trí ở những nơi khuất gió, tránh sóng. Nhờ vậy, mà những loại rau, vật nuôi tại các nhà giàn hiện nay phát triển rất tốt”, Trung úy Đỗ Công Diện, nhân viên quân y nhà giàn DK1/10 nói.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và Tiều đoàn DK1, các nhà giàn được trang bị các phương tiện trồng rau bằng thùng composit bền hơn. Những thùng rau xanh tươi tốt bất chấp thời tiết khắc nghiệt của nắng gió tại nhà giàn. Trước đây, để chăn nuôi gà, lợn, chim, vịt, gia súc, gia cầm, các chiến sĩ phải tự chế những chuồng nuôi nhốt mà chỉ cần đợt sóng lớn, có thể bị cuốn phăng theo làn nước dữ. Nhưng giờ đây, những chuồng trại đã được thiết kế bằng chất liệu inox, kiên cố hơn.

Thăm các nhà giàn, chúng tôi còn được chiêm ngưỡng những vật dụng hàng ngày được làm từ đôi bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ. Từ chiếc bàn uống nước nho nhỏ, chiếc lọ cắm hoa và đặc biệt là những chậu hoa được làm bằng ốc biển rất đẹp, hoặc kết hợp các loại vỏ sò, vỏ ốc để chế tác thành các món đồ lưu niệm mang dáng hình bản đồ Việt Nam, nhà giàn, thuyền buồm… làm quà tặng các Đoàn công tác từ đất liền ra thăm.

Kỳ 5: Sáng tạo trong gian khó
Những “vườn treo” giữa thềm lục địa của Tổ quốc, https://dulich.petrotimes.vn

Hầu hết các nhà giàn, cán bộ, chiến sĩ đều tận dụng các loại gỗ, thùng nhựa để “chế tác” thành các đồ dùng sinh hoạt thiết thực thường ngày như: bàn, ghế, cánh cửa; tận dụng làm các hộp đựng đất trồng rau xanh, giò phong lan, đóng chuồng trại nuôi gia cầm; làm giàn bầu, giàn mướp, mái che, bia bảng huấn luyện…, tất cả đều được ứng dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt hằng ngày. Điển hình như nhà giàn Phúc Tần, trung bình mỗi năm, đơn vị đã sản xuất được 680kg rau xanh, 240kg giá đỗ, 70 lít nước mắm, 230 kg thịt lợn, gần 400kg gà và vịt, và đánh bắt gần 800kg cá, góp phần cải thiện đời sống cho các cán bộ, chiến sĩ.

“Chính những sản phẩm sáng tạo được tận dụng từ nguồn vật chất sẵn có của bộ đội nhà giàn đã thể hiện được ý chí, nghị lực, không đầu hàng trước khó khăn, gian khổ và sức sáng tạo của tuổi trẻ nơi đầu sóng ngọn gió”, Trung tá Nghiêm Xuân Thái chia sẻ.

https://dulich.petrotimes.vn

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu