Kỳ vĩ bãi đá ở Ea Lũh

03:05 | 22/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Làng Ea Lũh (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) nằm giữa núi non và cánh đồng chè bát ngát. Không chỉ là vùng đất trù phú, người Xê Đăng nơi đây còn tự hào về bãi đá kỳ vĩ mà thiên nhiên ban tặng cho làng.
5 điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch hậu Covid-195 điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch hậu Covid-19
Du lịch Khánh Hòa rộn ràng đón TếtDu lịch Khánh Hòa rộn ràng đón Tết

Con đường dẫn vào làng Ea Lũh những ngày cận Tết thật thơ mộng. Từ trung tâm xã, chúng tôi đi qua những hàng chè cổ thụ đậm màu thời gian. Làng Ea Lũh đón chúng tôi bằng một cơn gió mát lạnh từ lòng hồ Ea Lũh nơi đầu làng. Ngắm nhìn mặt hồ nước trong veo, gió đưa từng gợn sóng nhỏ miên man vỗ vào bờ khiến bao muộn phiền, âu lo dường như tan biến. Từ bờ hồ, những tảng đá khổng lồ đã hiện ra thu hút sự tò mò của những lữ khách.

Ở cái tuổi gần 70, giọng nói của già A U vẫn khỏe khoắn hào sảng khi nhắc tới những tảng đá kỳ lạ nơi này. Già U vốn sinh ra ở huyện Đak Tô (tỉnh Kon Tum). Sau đó, gia đình ông chuyển đến khu vực xã Biển Hồ (TP. Pleiku) để làm công nhân chè. Đến năm 1987, gia đình ông U cùng hàng chục hộ người Xê Đăng khác chuyển đến địa điểm hiện tại để lập lên làng Ea Lũh. Ngay từ khi chọn địa điểm lập làng, già làng khi ấy đã tìm nơi dựa lưng vào núi, mặt hướng ra lòng hồ và đặc biệt là quanh làng có những tảng đá vô cùng độc đáo.

Kỳ vĩ bãi đá ở Ea Lũh
Một tảng đá với chiều cao khoảng 20 m sừng sững ở làng Ea Lũh. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Tại đây có hàng chục tảng đá cao 10-20 m, đường kính 7-10 m sừng sững giữa nền trời xanh. Xung quanh là những vườn cà phê đang nở hoa thơm ngát và những rặng thông rì rào trong gió. Đặc biệt, nhiều tảng đá lớn, cây cổ thụ mọc trên đỉnh, rễ cây tua tủa bao bọc chằng chịt nối xuống mặt đất. Nhìn khung cảnh này, tôi chợt nghĩ đến những cây cảnh bonsai tiền tỷ mà các nghệ nhân phải dày công tạo dựng. Nhưng ở đây, thiên nhiên vô tình tạo ra một kiệt tác mà có lẽ không bàn tay con người nào có thể làm được.

Cũng bởi vẻ đẹp kỳ thú ấy mà từ lâu những tảng đá của làng Ea Lũh trở thành mục tiêu “săn đón” của các đại gia. Già U chia sẻ: “Nhiều người đòi mua đá, mua cây với giá cao nhưng chúng tôi không bán dù dân làng còn nghèo. Bà con thống nhất rằng những tảng đá ấy là tài sản chung. Mình đi nhiều nơi, không thấy nơi nào có nhiều đá đẹp như làng mình nên phải bảo vệ. Lũ trẻ thường trèo lên tảng đá chơi rồi nhảy xuống hồ để tắm rất thích thú”.

Với vẻ đẹp quyến rũ, Ea Lũh đã tạo nên một dấu ấn khó quên trong lòng những vị khách có dịp đến đây. Anh Trần Anh Vũ (SN 1988, trú tại phường Ia Kring, TP Pleiku) thường xuyên ghé thăm ngôi làng trong những chuyến picnic cùng gia đình và bạn bè. Anh biết đến Ea Lũh trong một lần đạp xe từ TP Pleiku lên huyện Chư Păh. Men theo con đường giữa đồi chè, anh bị khung cảnh nên thơ của Ea Lũh hút hồn. Thế rồi mỗi dịp có thời gian rảnh, anh lại cùng người thân tổ chức các buổi picnic, câu cá, thư giãn tại những tảng đá ven hồ.

“Nơi đây khá gần thành phố, đạp xe chừng 13 km là tới. Bạn bè hay gia đình tôi rất thích nơi này, vì có những tảng đá khổng lồ kỳ lạ. Nếu bạn bè ở xa đến chơi, tôi cũng đưa họ đến nơi đây để trải nghiệm một ngôi làng với địa chất độc đáo” - anh Vũ bày tỏ.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Trọng Quang - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng - cho hay: “Làng Ea Lũh có khung cảnh khá đẹp nhưng chưa được quy hoạch thành địa điểm du lịch. Nếu được quan tâm quảng bá và đầu tư cải tạo không gian thì Ea Lũh sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách”.

https://dulich.petrotimes.vn/

Lê Ngọc/Báo Gia Lai

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]