Lễ hội bánh tét “Trở lại Tết xưa” tại Champa Island Nha Trang

15:20 | 17/01/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày 16/1/2022 tại Khu du lịch Champa Island đã chính thức khởi động Lễ hội bánh tét "Trở lại Tết xưa” trong không gian mở tại khu du lịch, nằm trên một đảo nhỏ ở sông Cái Nha Trang.
Lễ hội khai ấn đền Trần sẽ diễn ra từ ngày 1 - 6/2/2023Lễ hội khai ấn đền Trần sẽ diễn ra từ ngày 1 - 6/2/2023
Sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng - Xuân Quý MãoSẵn sàng cho Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng - Xuân Quý Mão
Lễ hội Bánh Tét: “Trở lại Tết xưa” tại Champa Island Nha Trang
Điệu múa mừng xuân. Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Có thể ghi nhận đây là một Lễ hội được đầu tư công phu, chăm chút từng chi tiết, tạo một sân chơi đẫm chất Tết cho người địa phương và du khách cùng tận hưởng trong những ngày xuân Quý Mão.

Trong khuôn viên rộng đầy cây xanh, thỉnh thoảng những ngọn gió từ sông Cái thổi vào, mặt trời nghiêng về phía núi, chương trình dự tính bắt đầu từ 16 giờ chiều, nhưng người tìm đến để được chính tay mình gói bánh đã đến nhận nguyên liệu để gói bánh.

Lễ hội Bánh Tét: “Trở lại Tết xưa” tại Champa Island Nha Trang
Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Gói bánh tét ngày Tết có thể nói được tổ chức nhiều nơi, như gợi lại ký ức cho mỗi người về phong tục Việt, để có cảm giác thuở xa xưa cả nhà tụ lại gói bánh, rồi cùng ngồi canh bếp lửa. Nhưng tại Champa Island, quả thật đã thành công với lượng người đăng ký gói bánh đủ mọi lứa tuổi, trải nghiệm chính tay mình gói chiếc bánh, một cảm giác tuyệt vời.

Lễ hội Bánh Tét: “Trở lại Tết xưa” tại Champa Island Nha Trang
Tự tay gói bánh tét. Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Các nghệ nhân có mặt chỉ để hướng dẫn, còn mọi người tùy thích gói chiếc bánh tét cho mình trong bóng nắng vàng đang nghiêng về.

Hòa lẫn cùng những người gói bánh, tôi bắt gặp chị Nguyên đã 63 tuổi, đến từ Tháp Bà cùng bốn người bạn. Chị nói: "Đây là chiếc bánh tét đầu tiên tôi và bạn bè gói, không biết ngon như thế nào, nhưng vui lắm”. Trung - 47 tuổi, một người dân Khánh Hòa lâu năm - đưa con trai và ba đứa cháu đi gói bénh tét, rồi chụp ảnh lưu niệm: "Tụi nó thích tự tay mình gói chiếc bánh”. Chị Hoàng Trang cùng với con gái 10 tuổi, mặc chiếc áo dài thật đẹp chỉ để đi gói bánh. Chị Jagang, đến từ Nga cũng hai chiếc bánh tét thật đẹp.

Lễ hội Bánh Tét: “Trở lại Tết xưa” tại Champa Island Nha Trang
Chị Jagang, đến từ Nga tham gia gói bánh tét. Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Khoảng 700 chiếc bánh mà đa phần là những chiếc bánh gói lần đầu được đánh số, bỏ vào nồi luộc, hẹn sáng hôm sau ai gói chiếc bánh nào nhận lại chiếc bánh đó của mình. Trong không khí rộn ràng đó, các cô gái xinh đẹp múa những điệu múa mùa xuân, đoàn lân biểu diễn leo cột chúc phúc mọi nhà.

Lễ hội Bánh Tét: “Trở lại Tết xưa” tại Champa Island Nha Trang
Niềm vui với những chiếc bánh tét đầu tiên. Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Không chỉ là gói bánh tét, không gian "Trở về Tết xưa” sẽ kéo dài đến mùng 7 Tết, mở cửa tự do. Tại đây có trò chơi cà kheo, các em nhỏ có thể tham quan và được tặng các con thú thắt lá dừa, nặn tò he… và thú vị là có ông Đồ mài bút mực tặng chữ.

Lễ hội Bánh Tét: “Trở lại Tết xưa” tại Champa Island Nha Trang
Nặn tò he. Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn
Lễ hội Bánh Tét: “Trở lại Tết xưa” tại Champa Island Nha Trang
Xin chữ. Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Không gian ẩm thực nép mình bên hồ bơi, mỗi món ăn bán trong chiếc xe đẩy, những món ăn bình dị như bánh bèo, bánh căn, xiên thịt nướng, khoai lang, chè… nhưng bạn phải mua coupon để tới chọn hàng chứ không được trả tiền mặt.

Khuê VIệt Trường

dulich.petrotimes.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]