Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu mỏ sẽ được gỡ bỏ?

19:00 | 03/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các ngân hàng quốc tế, các ngành lĩnh vực khác, hầu hết các cá nhân và Tehran hy vọng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu mỏ và tổ chức sẽ được dỡ bỏ, dựa trên các thỏa thuận đã đạt được cho đến nay tại các cuộc đàm phán ở Vienna.
Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu mỏ sẽ được gỡ bỏ?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi không cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ được gỡ bỏ theo cơ chế nào, hoặc đề cập đến việc Tehran sẽ đáp ứng các yêu cầu của Washington và quay trở lại các cam kết của mình theo thỏa thuận như thế nào. Vì các nhà ngoại giao châu Âu cho rằng thành công để hồi sinh hiệp ước hạt nhân năm 2015 không phải là điều “được đảm bảo” nhưng cũng “không phải là không thể”.

Trong khi đó, Nga và các cường quốc Tây Âu đã đưa ra những giải trình trái ngược nhau về nhiệm vụ phía trước trong các cuộc đàm phán là đưa Iran và Hoa Kỳ tuân thủ hoàn toàn trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, khi các cuộc đàm phán hoãn lại trong sáu ngày.

Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi cho biết trên các phương tiện truyền thông nhà nước Iran hôm 1/5: “Các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Iran, bao gồm dầu khí và các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp ô tô, tài chính, ngân hàng và cảng, tất cả đều phải được dỡ bỏ dựa trên các thỏa thuận đã đạt được cho đến nay”.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ đàm phán cho đến khi lập trường của hai bên xích lại gần nhau hơn và các yêu cầu của chúng tôi được đáp ứng. Nếu họ được đáp ứng sẽ có một thỏa thuận, nếu không có sẽ tự nhiên không có thỏa thuận".

Khi được yêu cầu bình luận, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhắc lại các tuyên bố trong quá khứ, bao gồm cả nhận xét hôm 30/4, từ cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ - Jake Sullivan, người nói rằng các cuộc đàm phán diễn ra ở “một nơi không rõ ràng”.

“Chúng tôi nhận thấy sự sẵn sàng của tất cả các bên, bao gồm cả người Iran, nói chuyện nghiêm túc về các hạn chế miễn trừ trừng phạt và con đường quay trở lại JCPOA”, Sullivan nói, đề cập đến Kế hoạch Hành động Toàn diện chung, tiêu đề của thỏa thuận hạt nhân. “Nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu điều này có đạt đến đỉnh điểm trong một thỏa thuận ở Vienna hay không”.

Tổng thống Joe Biden đang tìm cách quay trở lại thỏa thuận sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump, và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Iran đã phản ứng vào năm 2019 bằng cách vi phạm nhiều giới hạn của thỏa thuận đối với các hoạt động hạt nhân của nước này.

Các đối tác còn lại của hiệp định năm 2015 đã tham gia vào các cuộc đàm phán từ đầu tháng 4 để cố gắng khôi phục nó.

“Chúng tôi còn nhiều việc và ít thời gian. Trong bối cảnh đó, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều tiến bộ hơn trong tuần này ”. Các nhà ngoại giao cấp cao E3 Pháp, Anh và Đức cho biết trong một tuyên bố hôm 1/5.

Các quan chức cho biết: Họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận trước ngày 21/5, khi thỏa thuận giữa Tehran và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc về việc tiếp tục giám sát một số hoạt động hạt nhân của Iran sắp hết hạn.

"Chúng tôi vẫn chưa hiểu về những điểm mấu chốt nhất. Thành công không có nghĩa là không được đảm bảo, nhưng không phải là không thể”.

Cuộc đàm phán được mong đợi rộng rãi vì các nhà ngoại giao cho biết: Các quan chức từ một số quốc gia cũng tham gia vào cuộc họp kéo dài 3 ngày của Nhóm bảy bộ trưởng ngoại giao tại London bắt đầu vào 3/5.

Trong khi đó, Đại sứ Nga Mikhail Ulyanov lưu ý trên Twitter rằng: "Tiến bộ không thể chối cãi" đã đạt được, đồng thời nói thêm rằng ông lạc quan một cách thận trọng.

“Còn quá sớm để phấn khích, nhưng chúng tôi có lý do để thận trọng và ngày càng lạc quan. Không có thời hạn cuối cùng, nhưng những người tham gia đặt mục tiêu hoàn thành cuộc đàm phán trong khoảng 3 tuần”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto