Mách bạn cách kiểm tra sức khỏe đơn giản ngay tại nhà

03:09 | 29/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Rất nhiều người ngại đi khám tại các cơ sở khám chữa bệnh vì không có thời gian hoặc sợ bác sĩ. Tuy nhiên, có một số bài tự kiểm tra sức khỏe mà bạn có thể làm tại nhà, giúp bạn quyết định được việc có nên tới bệnh viện hay không.

Hệ nội tiết

Một trong những chỉ số sức khỏe quan trọng chính là kích thước vòng eo. Hãy lấy thước dây và đo vòng eo ở khoảng cách tầm 2.5cm trên rốn. Số đo bình thường là dưới 86 cm ở phụ nữ và 101 cm ở nam giới. Những người có vòng eo lớn hơn con số trên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao gấp 5 lần.

Trí não

Bài kiểm tra này liên quan đến một số hoạt động của não. Bạn cần một chiếc bút, giấy trắng và sự trợ giúp của người thân. Hãy vẽ một chiếc đồng hồ và yêu cầu người kia nói một khoảng thời gian nhất định (gồm giờ và phút).

Mách bạn cách kiểm tra sức khỏe đơn giản ngay tại nhà

Nếu bạn không thể vẽ được chính xác kim đồng hồ theo yêu cầu, tức là các phần của não chịu trách nhiệm về chuyển động của cánh tay, nhận thức không gian và thị giác bắt đầu phải làm việc nhiều hơn. Điều này có thể là dấu hiệu của chứng mất trí nhớ sớm.

Cột sống

Bạn sẽ cần 2 chiếc cân, mỗi chân đứng một bên cân. Sự phân bố trọng lượng của 2 bên phải giống nhau. Nếu các con số khác nhau nhiều, điều đó có thể cho thấy rằng xương hông, cột sống và đầu của bạn bị lệch tâm. Có lẽ đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ để được chỉ định tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết.

Xương

Móng tay sẽ nói lên rất nhiều điều về sức khỏe của bạn. Nếu móng tay của bạn bị gợn, tách lớp hoặc xuất hiện các đốm trắng, đó không chỉ là vấn đề thẩm mỹ. Tình trạng này còn có thể cho thấy, cơ thể bạn không nhận đủ vitamin B, sắt hoặc có nguy cơ bị loãng xương.

Thị lực

Nhìn một khung cửa sổ trong 30 giây rồi nhắm mắt lại. Sau đó mở mắt trái, nhắm lại và mở mắt phải. Nếu hình ảnh bạn nhìn thấy bằng mắt bị mờ và các đường không song song với nhau nữa, đó có thể là dấu hiệu của bệnh thoái hóa điểm vàng hoặc mất thị lực nghiêm trọng không thể phục hồi.

Thính lực

Cố gắng nghe mọi người xung quanh đang nói từ khoảng cách 4 - 5m. Nếu không thể nghe được bất cứ điều gì, bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra thính giác.

Hoạt động gan

Quan sát toàn bộ cơ thể mình trong gương. Nếu bạn thấy một lớp mỡ phía trên eo của mình thì đó chính là chất béo nội tạng bao quanh gan, khiến gan không thể hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, những bài kiểm tra nhỏ này không thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh. Đây chỉ là một vài cách giúp bạn chú ý đến sức khỏe bản thân hơn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]